Chuyên gia lý giải nguyên nhân Hà Nội mưa xối xả sáng 5/6

Đời sốngThứ Tư, 05/06/2024 15:30:00 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia khí tượng lý giải nguyên nhân gây ra đợt mưa lớn ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong sáng nay, đồng thời nhận định tình hình thời tiết những ngày tới.

Video: Giao thông Hà Nội hỗn loạn trong cơn mưa như trút nước vào sáng sớm.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng nay (5/6), các địa phương Bắc Bộ xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to.

Số liệu quan trắc được trong sáng nay cho thấy, Lai Châu, Lào Cai đã có những điểm ghi nhận lượng mưa trên 200mm, trong đó khu vực phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang có những điểm trên 100mm.

Tại Hà Nội trong đêm qua và sáng nay xuất hiện mưa vừa, mưa to, có những điểm mưa rất to như Quan Hoa (Cầu Giấy), Nam Từ Liêm với lượng mưa có nơi trên 100mm.

Sáng nay, nhiều nơi ở miền Bắc mưa rất to. (Ảnh minh hoạ: Viên Minh)

Sáng nay, nhiều nơi ở miền Bắc mưa rất to. (Ảnh minh hoạ: Viên Minh)

Ông Anh Tuấn cho hay, nguyên nhân của đợt mưa này do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ, bị nén yếu bởi bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc. Trong đợt mưa này có rất nhiều dông, trong dông thường xảy ra lốc sét, mưa đá.

Theo nhận định của ông Anh Tuấn, thời gian tới, mưa lớn sẽ giảm dần. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng vẫn cảnh báo lốc, sét, mưa đá ở Bắc Bộ trong hôm nay và ngày mai (6/6).

Từ 7/6 đến 9/6, Bắc Bộ khả năng mưa rào và dông, mưa vừa mưa to chỉ còn xảy ra cục bộ.

Trong khi miền Bắc nhiều nơi mưa như trút nước thì Quảng Bình đến Ninh Thuận thời tiết nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nam Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ C.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, nắng nóng ở khu vực từ Quảng Bình đến Ninh Thuận khả năng kéo dài trong những ngày tới. Nắng nóng ở Nam Bộ có thể kéo dài đến 8/6.

Trên biển, ngày và đêm 5/6, vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau mưa rào và dông. Trong mưa dông nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2m.

Bình luận
vtcnews.vn