• Zalo

Chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm: Chiến lược kinh doanh của EVNNPC

Đời sốngThứ Ba, 01/10/2024 12:03:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Qua 55 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có những bước đi vững chắc, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước phát triển lớn mạnh.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có những bước đi vững chắc, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước phát triển, không ngừng lớn mạnh và khẳng định được vai trò, vị trí nòng cốt của mình trong sự nghiệp phát triển ngành điện lực Việt Nam.

Quán triệt phương châm trong hoạt động sản xuất kinh doanh là lấy khách hàng làm trung tâm, coi khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, do vậy, EVNNPC xác định chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm là chiến lược kinh doanh bền vững của mình.

Bác Hồ đến thăm CBCNV nhà máy đèn Bờ Hồ ngày 21/12/1954.

Bác Hồ đến thăm CBCNV nhà máy đèn Bờ Hồ ngày 21/12/1954.

Bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế và công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, Nhà nước mở cửa và hội nhập trên hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã tạo ra rất nhiều cơ hội để phát triển, đồng thời cũng là những thách thức to lớn với EVNNPC.

Nhận thức rõ về trị trí, vai trò quan trọng của mình trong thời kỳ đổi mới, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ mà công cuộc đổi mới mang lại, trên tinh thần Điện phải đi trước một bước, EVNNPC với triết lý kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển lưới điện, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tất cả các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm các dịch vụ điện xuất sắc nhất.

Nhân viên nhà máy điện Vinh.

Nhân viên nhà máy điện Vinh.

Triết lý khách hàng làm trung tâm được thể hiện bằng những mục tiêu cụ thể, đó là việc hiện đại hoá lưới điện để cung cấp điện liên tục, ổn định với chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao và đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ điện tốt nhất.

Hình ảnh hệ thống điện Uông Bí sau một trận bom (năm 1966).

Hình ảnh hệ thống điện Uông Bí sau một trận bom (năm 1966).

Để nâng cao chất lượng cung cấp điện thì nền tảng xuyên suốt là phải xây dựng được hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại.

Xác định rõ việc ứng dụng thành tựu KHCN, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh điện năng, trong đó việc tự động hóa lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, EVNNPC đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần đẩy nhanh lộ trình này.

Trong nhiền năm qua EVNNPC luôn chú trọng công tác hiện đại hoá lưới điện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ vào công tác đầu tư xây dựng và vận hành lưới điện qua việc xây dựng các trạm biến áp kỹ thuật số, đưa vào vận hành 27 Trung tâm điều khiển xa tại tất cả các tỉnh, chuyển đổi 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực, lưới điện 110 kV được xây dựng và vận hành theo tiêu chí N-1, chương trình hiện đại hoá và quản lý lưới điện phân phối DMS, tự động hoá mạch vòng lưới trung áp DAS, chương trình đa chia, đa nối – MDMC…  các trang thiết bị mới và tiên tiến được lắp đặt trên lưới điện với mục tiêu thu thập, giám sát tự động và điều khiển từ xa để nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện, các công cụ và phương tiện phục vụ công tác quản lý vận hành cũng được đầu tư như xe, công cụ sửa chữa Hotline, thiết bị bay không người lái UAV, Camera nhiệt, thiết bị đo PD….

Nhà máy thủy điện Thác Bà bị ném bom năm 1972.

Nhà máy thủy điện Thác Bà bị ném bom năm 1972.

Song song với việc hiện đại hoá lưới điện, EVNNPC tập trung chuyển đổi số trong hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2020, EVNNPC bắt tay vào đánh giá thực trạng số hóa và ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời nghiên cứu xu hướng chuyển đổi số trong ngành Điện của các nước trên thế giới và trong khu vực, từ đó có những định hướng, quyết sách đúng đắn trong công cuộc chuyển đổi số của toàn Tổng công ty, với mục tiêu chung: Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và hướng tới doanh nghiệp số vào năm 2025.

Đưa điện về vùng sâu vùng xa của tỉnh Hà Giang.

Đưa điện về vùng sâu vùng xa của tỉnh Hà Giang.

Để thực hiện thành công Đề án chuyển đổi số, lãnh đạo EVNNPC đã vào cuộc chỉ đạo rất quyết liệt. EVNNPC xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số tổng thể, trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị.

EVNNPC cũng thành lập Ban chỉ đạo về Chuyển đổi số do Chủ tịch HĐTV làm Trưởng ban, Tổng Giám đốc làm Phó Trưởng ban Thường trực…; các đơn vị cũng thành lập Ban chỉ đạo do người đứng đầu đơn vị làm Trưởng ban. EVNNPC xác định các lĩnh vực trọng tâm để thực hiện chuyển đổi số gồm: 

- “Số hóa dữ liệu”: Với mục tiêu tất cả dữ liệu phải được số hoá và xây dựng kho dữ liệu dùng chung thống nhất trong toàn Tổng công ty, chuẩn hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh thu thập, khai thác, phân tích dữ liệu từ hiện trường, kết nối với các hệ thống điều khiển/giám sát/vận hành để nâng cao giá trị dữ liệu của Tổng công ty, đáp ứng mục tiêu của chuyển đổi số.

Khắc phục sửa chữa lưới điện.

Khắc phục sửa chữa lưới điện.

-“Số hóa khách hàng”: Lấy khách hàng là trung tâm, phân tích hành vi để cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.

- “Số hóa quy trình nghiệp vụ”: Đẩy mạnh cải cách quy trình nghiệp vụ phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong toàn Tổng công ty và các đơn vị thành viên, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, đến hết năm 2020 Tổng công ty hoàn thành chuyển đổi số cho hầu hết các lĩnh vực như: Kinh doanh, Kỹ thuật, Tài chính, An Toàn và phấn đầu hoàn thành cho các lĩnh vực còn lại trong năm 2024.

PC Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện sau lũ dữ.

PC Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện sau lũ dữ.

Đến nay, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số ở các lĩnh vực trên đã cơ bản hoàn thành ở mức cao. Nhiều công nghệ hiện đại được ứng dụng, mang lại lợi ích cho khách hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động.

Đặc biệt, EVNNPC là đơn vị tiên phong trong việc kết nối, cung cấp dịch vụ điện với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, tích hợp và cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng  tiện ích xã hội số của một số địa phương như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Yên Bái, Vĩnh Phúc…

PC Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện.

PC Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện.

Đối với các chỉ tiêu chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ như: Tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện thực hiện theo phương thức điện tử toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ đạt 99,97%; Tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 4 đạt 100%;

Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trên môi trường mạng đạt 82,81%, cùng với đó, tỷ lệ các công việc hiện trường sử dụng thiết bị di động và cập nhật dữ liệu online đạt 100%;

Tỷ lệ yêu cầu của khách hàng được thực hiện đúng thời gian cam kết đạt 99,83%, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 87,5%.

Công nhân mỏ than Hà Lầm hỗ trợ dựng cột, bà con thôn xóm cũng vượt đồi đến động viên anh em ngành Điện dựng cột tại Quảng Ninh.

Công nhân mỏ than Hà Lầm hỗ trợ dựng cột, bà con thôn xóm cũng vượt đồi đến động viên anh em ngành Điện dựng cột tại Quảng Ninh.

Với triết lý khách hàng làm trung tâm, việc tập trung mọi nguồn lực để hiện đại hoá lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện, độ tin cậy cung cấp điện, thực hiện mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, vì vậy đã tạo sự tin tưởng của khách hàng khi đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn miền Bắc, nhiều tập đoàn công nghệ lớn của thế giới đã đầu tư sản xuất tại địa bàn của Tổng công ty như Tập đoàn SAMSUNG, LG, Foxconn,….

Tại khu vực miền Bắc với các tỉnh trọng điểm như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc…đang trở thành điểm đến hàng đầu của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn từ các tập đoàn đa quốc gia, vì vậy trong nhiều năm liên tục Tổng công ty luôn duy trì tốc độ tăng trưởng thương phẩm cao nhất trong toàn EVN.

Tính đến hết năm 2023, tổng sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt 90,52 tỷ kWh. Hiện nay, EVNNPC là đơn vị có điện thương phẩm đứng đầu các Tổng công ty phân trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo dự báo, năm 2024 điện Thương phẩm của Tổng công ty sẽ đạt gần 100 tỷ kWh.

PC Cao Bằng tiếp cận địa bàn để cấp điện cho khách hàng sau cơn lũ.

PC Cao Bằng tiếp cận địa bàn để cấp điện cho khách hàng sau cơn lũ.

EVNNPC đang nỗ lực hết sức mình để sớm trở thành Tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam, tiến tới ngang tầm các công ty điện lực ở các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc, góp phần cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao cho theo đúng định hướng Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

PC Cao Bằng tiếp cận địa bàn để cấp điện cho khách hàng sau cơn lũ.

PC Cao Bằng tiếp cận địa bàn để cấp điện cho khách hàng sau cơn lũ.

Có thể nói, những thành quả của Tổng công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh với triết lý khách hàng làm trung tâm và chuyển đổi số không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số theo định hướng của Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng. 

Đỗ Văn Năm
Bình luận
vtcnews.vn