Chữa bệnh bằng hát, bắt tay: Anh họ cô Chanh lên tiếng

Thời sựChủ Nhật, 08/12/2013 11:20:00 +07:00

Người dân thôn Viên Du thi nhau tố bà Chanh - người hát và bắt tay để chữa bệnh đã lừa người nhà họ như thế nào, trong đó có cả anh họ bà Chanh.

Người dân thôn Viên Du thi nhau tố bà Chanh - người hát và bắt tay để chữa bệnh đã lừa người nhà họ như thế nào, trong đó có cả anh họ bà Chanh.

Kiên quyết ngăn chặn trò khám chữa bệnh lừa đảo, mong muốn tìm lại bình yên cho xóm làng, người dân thôn Viên Du (xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) đã sát cánh cùng nhau, lập các barie để ngăn người bệnh vào làng, tuyên truyền, lật tẩy sự bịp bợm của bà Phan Thị Chanh.

Viên Du như thời chiến


Trước đó, báo chí đã có bài phản ánh về sự vào cuộc của chính quyền trong việc ngăn chặn cách chữa bệnh lừa đảo của bà Phan Thị Chanh, ngay sau đó người dân cũng vào cuộc. Sáng 6/12, tại thôn Viên Du, 8 ngả đường rẽ vào nhà bà Phan Thị Chanh tại đều được căng barie. Rất nhiều người dân và cán bộ xã, dân phòng, cán bộ mặt trận và nhiều đoàn thể túc trực quanh “trạm gác”.

Các chốt barie mà người dân thôn Viên Du lập ra để ngăn bệnh nhân vào làng.
Các chốt barie mà người dân thôn Viên Du lập ra để ngăn bệnh nhân vào làng. 
Chốc chốc thấy có xe máy chở những người lạ đi tới, người dân ngăn lại, hỏi rõ xem người lạ đi đâu, vào nhà ai, nếu nói đúng người, đúng lý do thì barie mới được mở cho vào. Nếu người lạ lúng túng hoặc nói đi vào nhà bà Chanh thì sẽ được tuyên truyền về việc khám bệnh lừa đảo, tốn tiền hại người của bà Chanh.

Đặc biệt, chốt trạm nào cũng có một “nhân chứng sống”, kể lại những câu chuyện trong gia đình mình, những người thân của mình chữa bệnh không khỏi, thậm chí bỏ mạng vì tin lời dụ ngon ngọt của bà Chanh. Loa phóng thanh trong làng cũng chốc chốc lại tuyên truyền, kêu gọi người dân các nơi không nên nghe theo lời lừa đảo của bà Chanh.

Trong khi người dân tích cực chia nhau trực ở các chốt chặn và trở thành những người tuyên truyền về các chiêu trò lừa đảo của bà Chanh thì xung quanh, rất đông các cò mồi cũng đứng tụ tập thành từng nhóm nhỏ để cố tình đưa bệnh nhân vào nhà bà Chanh qua đường cánh đồng. Thi thoảng, giữa người dân và những kẻ cò mồi lại xảy ra xô xát, cãi vã. Không khí trong thôn Viên Du hết sức căng thẳng.

Công an viên Nguyễn Văn Chất chở phóng viên ra tận cánh đồng sau làng, nơi mà bọn cò mồi vẫn dẫn người băng qua cánh đồng để chui lủi vào nhà bà Chanh. Tại các đường mòn, đều có các công an viên và người dân thay phiên nhau canh gác nhưng ông Viên cho biết là canh gác không xuể.

Đội ngũ cò mồi của bà Chanh tiếp cận thêm nhiều nhà dân khác nằm trong diện sát vách hoặc liền mạch dãy nhà với nhà bà Chanh, trả tiền để đưa các bệnh nhân vượt tường, chui qua rào, lội qua mương hoặc đi chênh vênh trên những thanh gỗ qua mương, chui qua… hố xí để sang bằng được nhà bà Chanh.


Với hành trình lén lút, chui lủi như vậy nên nhiều bệnh nhân đã vào được nhà bà Chanh. Hiện, cửa nhà bà Chanh có treo biển “Cô Chanh nghỉ làm việc”, nhưng trong nhà bà Chanh, vẫn có khoảng gần chục người tụ tập chờ đợi. Bà Chanh cũng đã về nhà, nhưng ở trong buồng, không ra mặt.

Người dân bức xúc

Ông Bùi Văn Thăng (55 tuổi, người thôn Viên Du) cho biết, ông có 2 người em ruột đều bị ung thư, tin lời lừa phỉnh, 2 em ông đến nhà cô Chanh để nghe hát truyền năng lượng, uống thuốc “tiên” mà không đi chạy chữa ở bệnh viện.

Đến khi bệnh nặng mới đi bệnh viện thì đã quá muộn. Chỉ sau hơn 1 năm được “cô tiên” chữa bệnh, 2 người em của ông Thăng đều đã qua đời. Đầu tiên là em trai Bùi Văn Tính (sinh năm 1972) bị ung thư gan. Cô Chanh đã dỗ sang nhà cô ăn ngủ để hưởng “năng lượng”, thậm chí tối tối cứ 12h cô lại gọi điện thoại cho anh Tính để truyền tần sóng qua điện thoại, chỉ một thời gian sẽ khỏi. Nhưng anh Tính đã mất tháng 4/2012.

Còn em gái Bùi Thị Mắn (sinh năm 1961) khi mới phát hiện ung thư, phổi của bà Mắn chỉ có một chấm nhỏ mờ. Bà Chanh sang tận nhà hứa sẽ chữa khỏi 100%. Bắt tay nghe hát được mấy tháng, bà Chanh phán bệnh đã khỏi đến 80%. Nhưng rồi bà Mắn vẫn qua đời vào tháng 8/2012.

“Bác sĩ nói nếu em gái tôi đi chữa ngay khi bệnh ở giai đoạn 1 có thể sống ít nhất 5-7 năm nữa. Không chỉ em tôi, cả thôn còn 3-4 người khác cũng qua đời vì ung thư, chẳng ai khỏi bệnh cả”, ông Thăng bức xúc. Hiện giờ, ông Thăng trở thành tuyên truyền viên tích cực của xã.

Ông Nguyễn Văn Chúp (58 tuổi), hàng xóm nhà bà Chanh rất phẫn nộ về việc bà Chanh đã lừa đảo người bệnh khắp nơi và biến thôn Viên Du thành một “bệnh viện” chứa chấp người bệnh từ tứ xứ đổ về. “Toàn bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, nhiều người ngắc ngoải sắp chết kéo đến, trú ngụ, ăn ở dầm dề tại nhiều nhà trong thôn. Tôi rất sợ bệnh tật lây lan, môi trường ô nhiễm, trong khi gia đình tôi còn có 3 cháu nhỏ” – ông Chúp nói.

Ngay cả người nhà bà Chanh là ông Nguyễn Xuân Vĩnh, 65 tuổi, anh họ bà Chanh (bố bà Chanh là em bố ông Vĩnh) cũng cho biết, cả họ nhà ông không ai đến nhà bà Chanh chữa bệnh. Ông khẳng định bà Chanh không hề có tài năng gì, chưa bao giờ biết bốc thuốc.

Ông Nguyễn Thành Vệ (người dân thôn Viên Du) cho biết, vào sáng sớm ngày 6/12 đã có 2 xe tải cỡ nhỏ chở thuốc từ nhà bà Chanh đi ra. Một số người theo dõi đã cho biết, bà Chanh không phát thuốc trong nhà nhưng hướng dẫn người bệnh ra ngoài xã Thanh Vân và phát thuốc cho họ tại một số điểm.

“Chúng tôi lo ngại về việc ngăn chặn bà Chanh chỗ này thì bà ta sẽ chạy sang chỗ khác để hành nghề. Vì vậy, lãnh đạo địa phương, huyện, tỉnh cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn để có thể dẹp bỏ triệt để việc hành nghề sai pháp luật, bịp bợm, lừa đảo như vậy. Dân chúng tôi vô cùng bức xúc, lên án, tại sao lãnh đạo lại không kiên quyết ngăn chặn?”, ông Vệ đặt câu hỏi.



Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn