Chủ tịch nước: 'Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi Việt Nam'

Thời sựThứ Bảy, 17/05/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Nếu trên dưới đoàn kết một lòng, chúng ta buộc Trung Quốc phải đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

(VTC News) – Nếu trên dưới đoàn kết một lòng, chúng ta buộc Trung Quốc phải đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như trên khi tiếp xúc với cử tri Q.3, TP.HCM vào chiều 16/5 trước kỳ họp Quốc hội. Cùng dự có các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cử tri TP.HCM (ảnh: N.D) 

Bày tỏ sự phẫn nộ, lên án Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế,chủ quyền của Việt Nam, cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường 7 – Q.3) cho rằng: Trong bối cảnh này, nếu nhân dân cả nước đoàn kết một lòng thì sẽ không một thế lực nào có thể khuất phục nổi.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Cử tri Nguyễn Hữu Châu kiến nghị: Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ phải dùng mọi biện pháp cần thiết để buộc Trung Quốc phải đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, không được lặp lại các trường hợp tương tự trong thời gian tới.

Nếu Trung Quốc không dừng ngay các hoạt động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và chủ quyền của đất nước, Việt Nam cần xúc tiến ngay việc kiện ra tòa án quốc tế để luật pháp giải quyết.

Nói về việc một số kẻ đã quá khích, kích động công nhân đập phá tài sản của nhà đầu tư nước ngoài tại các cuộc tuần hành của công nhân ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, cử tri Q.3 đã nêu lên vấn đề về hiệu quả công tác giáo dục, nhận thức chính trị trong giai cấp công nhân hiện nay.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, cử tri Q.3 mong muốn cơ quan thực thi pháp luật cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để ngăn chặn, xử lý nghiêm tham nhũng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phải xem xét, “bịt” ngay các lỗ hổng trong cơ chế quản lý tài chính của doanh nghiệp còn lỏng lẻo như hiện nay.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Q.3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Sự việc giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đi ngược lại những thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như với ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Việt Nam luôn kiên trì sử dụng những biện pháp chính nghĩa, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, được bạn bè khắp nơi ủng hộ. Còn Trung Quốc thì luôn đi ngược lại với Việt Nam.

>>Xem thêm video người gốc Hoa tiếp tục phản đối Trung Quốc:


“Chúng ta không muốn xung đột, yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng đàm phán, giải quyết vấn đề thông qua kênh ngoại giao. Thế nhưng, nếu ngoại giao không được thì phải đấu tranh bằng pháp lý, thông qua tòa án quốc tế” – Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước đã bày tỏ với cử tri: Khi đất nước gặp khó khăn, dân tộc ta lại đoàn kết một lòng, tạo thành sức mạnh to lớn, bình tĩnh, sáng suốt, không để cho kẻ xấu lợi dụng nhằm chia rẽ nội bộ, chứng minh lòng yêu nước bằng cách dồn sức xây dựng cho đất nước ngày càng vững mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Nếu trên dưới đoàn kết một lòng, thì không những chúng ta buộc Trung Quốc phải đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, mà còn góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế của Việt Nam ngày càng vững mạnh”.

Đối với vụ việc gây rối, đập phá tài sản ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Hà Tĩnh như vài ngày qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu cần phải có hình thức xử lý thích đáng những kẻ vi phạm, giữ vững tính nghiêm minh của luật pháp, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động, kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị chính quyền tại những nơi xảy ra sự cố đáng tiếc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay hậu quả những việc đã xảy ra, tuyên truyền để công nhân và người dân ở các địa phương này hiểu vấn đề sâu sắc để luôn có những hành động đúng đắn.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Đảng và Nhà nước kiên quyết thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, không để sót, bỏ lọt tội phạm này nhằm củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân vào chính quyền.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn