Chủ tịch Hạ viện Mỹ bí mật đến Ukraine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 01/05/2022 15:46:01 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 1/5 đã bí mật đến thủ đô Kiev, Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Bà Pelosi là nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Ukraine kể từ khi chiến sự bắt đầu. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bí mật đến Ukraine - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ đến Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Bà nói với Tổng thống Zelensky: "Chúng tôi tin rằng mình ở đây để nói lời cảm ơn vì các bạn đã đấu tranh cho tự do... cuộc chiến của các bạn là cuộc chiến của tất cả mọi người. Cam kết của chúng tôi là ở bên các bạn cho đến khi cuộc chiến kết thúc".

Tổng thống Ukraine chia sẻ một đoạn video về chuyến thăm này trên Twitter. Ông nói: "Tôi biết ơn về tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ này từ người dân và quốc hội Mỹ - một sự ủng hộ lưỡng viện và lưỡng đảng".

Video: Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Ukraine

Trước đó, hôm 29/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói bà hy vọng gói viện trợ trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden đề nghị sẽ được thông qua "càng sớm càng tốt".

Hiện chưa có thông tin về thời điểm chính xác Hạ viện và Thượng viện có thể bỏ phiếu. Gói viện trợ ông Biden đề xuất bao gồm hơn 20 tỷ USD hỗ trợ vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác, 8,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho chính phủ Ukraine và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

Theo Reuters, hiện đảng Dân chủ, chiếm đa số hẹp trong quốc hội Mỹ, và đảng Cộng hòa không đồng ý với nhau về việc có nên kết hợp gói tài trợ Ukraine với hàng tỷ USD cứu trợ COVID-19 mà ông Biden đã yêu cầu vào tháng 3 hay không. 

Liên quan đến Ukraine, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một đạo luật giúp xuất khẩu thiết bị quân sự cho Kiev dễ dàng hơn. Chương trình từng được áp dụng vào thời thế chiến II. 

Ngoài bà Pelosi, các quan chức Mỹ cấp cao đã đến thăm Ukraine còn có Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Ngoại giao Anthony Blinken. Chuyến thăm cũng không được công bố rộng rãi trước cho đến phút chót. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng bày tỏ sẵn sàng đến Kiev, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện. 

Chuyến thăm của các quan chức Mỹ diễn ra khi Ukraine thúc ép phương Tây hỗ trợ cung cấp thêm vũ khí hạng nặng nhằm chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Hiện Moskva đã tuyên bố bước sang giai đoạn hai của chiến dịch, tập trung vào khu vực Donbass, miền Đông Ukraine. 

Phương Anh(Nguồn: Reuters, DW )
Bình luận
vtcnews.vn