Ngày 17/2, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố xác định ô nhiễm không khí ở mức báo động đỏ. Chính vì vậy, từ năm 2016, thành phố cho lắp đặt các trạm quan trắc không khí.
Hiện nay, thành phố đã lắp đặt xong 10 trạm quan trắc không khí. Ông Chung dự kiến trong năm 2017, thành phố sẽ lắp thêm khoảng 70 trạm quan trắc không khí. Từ các trạm quan trắc này, thành phố sẽ có toàn bộ các thông số liên quan đến không khí, đặc biệt là ở các tuyến đường trọng điểm để xác định nguyên nhân ô nhiễm.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, qua hai tháng các trạm quan trắc không khí đi vào hoạt động, cho thấy nguồn ô nhiễm không khí ở Hà Nội có liên quan đến xả thái của xe máy và ô tô.
“Qua thống kê chúng ta có 2,5 triệu xe máy quá đát, trước năm 2000. Vấn đề này, thành phố cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Báo cáo Phó Thủ tướng về các tuyến đường sắt đô thị, ông Chung cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành, đến tháng 9 tới sẽ đưa vào chạy thử. Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã giải quyết được các vướng mắc liên quan đến thủ tục và hoàn thành trên 30% khối lượng công việc. Đơn vị thi công cam kết đến quý I/2021 sẽ đưa vào hoạt động.
Theo quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị. Hiện mới có 2 tuyến đang được gấp rút thi công. Ông Chung cũng thông tin vừa qua, thành phố đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn mong muốn tham gia xây dựng các tuyến metro. Vấn đề này đã được thành phố báo cáo Chính phủ.
Kết lại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh việc Hà Nội chủ động tìm nguồn vốn để thực hiện 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại. Theo Phó Thủ tướng, việc huy động nội lực để thực hiện các dự án giao thông cũng là chủ trương của Chính phủ, vì hiện nay đi vay kinh phí từ bên ngoài không dễ.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội, nếu nhà đầu tư nội tham gia phải đảm bảo được an toàn khi thi công. Vấn đề cốt lõi của xây dựng các tuyến metro là đảm bảo nhanh, rẻ và an toàn. “Đã có nhà đầu tư nội đăng ký rồi, Hà Nội cũng xem xét kỹ họ sẽ làm thế nào. Bên cạnh đó phải mời các tư vấn, kể cả tư vấn nước ngoài vào nghiên cứu, phản biện”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Video: Người dân Thủ đô thản nhiên đi ngược chiều trong giờ cao điểm
Bình luận