• Zalo

Chủ tịch đường sắt VN: 'Không cho phép mua một bánh xe cũ lắp lên tàu'

Thời sựThứ Năm, 04/02/2016 07:29:00 +07:00Google News

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định đơn vị này chưa có chủ trương mua toa xe cũ nát của Trung Quốc.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định đơn vị này chưa có chủ trương mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Ngay sau khi một số báo đưa tin Đường sắt Hà Nội đang lên kế hoạch mua lại hơn 100 toa xe đã qua sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh về kinh doanh trong nước nhằm tiết kiệm chi phí, PV đã có cuộc PV ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ông Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên.
Chủ tịch TCT Đường sắt VN Trần Ngọc Thành: Tàu phải được đóng mới, tôi không cho phép toa xe cũ về chạy trên đường sắt quốc gia
Chủ tịch TCT Đường sắt VN Trần Ngọc Thành: "Tàu phải được đóng mới, tôi không cho phép toa xe cũ về chạy trên đường sắt quốc gia"
"Chưa có quyết định gì hết, tôi không cho phép mua một cái bánh xe cũ lắp lên tàu chứ đừng nói là cả toa tàu", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, "Về nguyên tắc, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội không được phép ký văn bản gửi các bộ ngành xin chủ trương mà không có sự đồng ý của công ty mẹ.

Về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, Chính phủ, Bộ GTVT đã có chỉ đạo, chúng tôi thực hiện nghiêm, chủ trương là nâng chất lượng phục vụ. Tàu phải được đóng mới, đầu tư công nghệ mới".

Ông Thành cho biết đã yêu cầu Chủ tịch, Giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (trước đây là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội) lên làm việc và báo cáo rõ ngay trong hôm nay.

"Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ, văn bản chấp thuận của Tổng công ty Đường sắt như báo chí nói là văn bản nào. Thực chất đó chỉ là một văn bản của một trưởng ban của Tổng công ty, sau khi dự hội nghị với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc nhận được đề nghị của phía bạn, họ có các tàu khổ 1m muốn giới thiệu với Việt Nam khai thác. Trưởng ban này gửi văn bản tới các đơn vị trực tiếp kinh doanh vận tải hành khách để họ xem xét, trả lời.

Tôi khẳng định lại là đến nay chưa hề có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng công ty về việc này, chúng tôi không bao giờ chấp nhận nhập khẩu bất cứ một toa xe cũ nào về chạy trên đường sắt quốc gia. Các đơn vị bên dưới nếu làm sai phải chịu trách nhiệm", ông Thành nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 3/2, thông tin một đơn vị của ngành đường sắt lên kế hoạch mua toa xe cũ nát của Trung Quốc ngay sau khi được đăng tải trên tờ Vnexpress lập tức gây chú ý của dư luận. Ngay sau khi bài báo đăng tải vài tiếng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội - đơn vị đề xuất mua số tàu này.

Được biết, đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1m hiện phía Trung Quốc không sử dụng nữa. Theo thông tin trên Vnexpress, đại diện doanh nghiệp đề xuất nhập tàu cũ khẳng định các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187. Trong khi đó, Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1/7/2016 mới có hiệu lực.

Video: Xe cũ nát ở Sài Gòn
Nguồn: Báo Giao thông
Bình luận
vtcnews.vn