'Chủ nợ' gây sức ép, Van Gaal phải ‘xây’ Man Utd từ nóc?

Thể thaoThứ Ba, 23/09/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong tình cảnh nợ nần của Man Utd, HLV Louis Van Gaal buộc phải ‘xây nhà từ nóc’.

(VTC News) - Trong tình cảnh nợ nần của Man Utd, HLV Louis Van Gaal buộc phải ‘xây nhà từ nóc’. 

Mới đây, cựu HLV Chelsea - Ruud Gullit đã lên tiếng chê bai cách mà HLV Louis Van Gaal đang thực hiện để vực dậy Man Utd là “điên rồ”. 

Trích lời Gullit trả lời phỏng vấn trên kênh NOS của Hà Lan: “Tôi nghĩ Van Gaal đang thực hiện kế hoạch điên rồ tại Man Utd. Khi xây nhà, bạn phải bắt đầu với nền móng. Nhưng Van Gaal lại đang bắt đầu với mái nhà. Vì thế mà tôi sẽ không ngạc nhiên nó sẽ sụp đổ nhanh chóng. Tôi thực sự không hiểu những gì mà Van Gaal đang làm”. 
Ruud Gullit cho rằng Van Gaal đang điên rồ khi 'xây nhà từ nóc' ở Man Utd
 Ruud Gullit cho rằng Van Gaal đang điên rồ khi 'xây nhà từ nóc' ở Man Utd
Ý kiến của HLV Gullit không sai. Ngay khi tới Man Utd, Van Gaal đã đẩy đi hầu hết những cầu thủ lẫn công thần tại Old Trafford và mang về đồng loạt những tân binh. Chính vì điều này, bất chấp việc đang sở hữu dàn cầu thủ cực kỳ chất lượng nhưng Man Utd vẫn chưa thể thành một tập thể gắn kết, thi đấu với phong độ phập phù. 

Điển hình là trận đấu ở vòng 5 Premier League, Quỷ đỏ thảm bại 3-5 trước Leicester, dù trước đó đã vùi dập QPR với tỉ số 4-0.    

Tuy nhiên, “trong chăn mới biết chăn có rận”, Van Gaal hoàn toàn đã bị ép vào tình thế buộc phải “xây nhà từ nóc” bằng cách vung tiền mua sắm sao, vội vã xây dựng một đội hình chất lượng mới cho Quỷ đỏ mà bỏ qua “nền móng” - dường như chỉ có đội trưởng Wayne Rooney là trụ cột ở mùa trước còn chắc suất đá chính dưới trướng Van Gaal. 
Nhưng Van Gaal không còn lựa chọn nào khác
 Nhưng Van Gaal không còn lựa chọn nào khác
Theo các báo cáo tài chính xung quanh Old Trafford mà truyền thông Anh thu thập được, năm 2017 là hạn chót để Man Utd thanh toán đầy đủ món nợ lên đến gần 200 triệu Bảng - chưa tính lãi suất. Số tiền nợ này chủ yếu đến từ các giao dịch trên sàn chứng khoán và một phần là khoản vay để sở hữu Man Utd (hồi giữa năm 2005) của nhà Glazer. 

Trong quá khứ, chính việc phải luôn gồng mình sống sót qua những kỳ hạn trả nợ cũng đã khiến Man Utd lao đao. Từ năm 2005-09, Man Utd đã chi 260 triệu Bảng để trả nợ. Sau đó, để ổn định ngân quỹ, đội bóng này đã phải bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid cũng như không đủ tiền để có thể giữ chân Carlos Tevez ở lại Old Trafford. 

Mặt khác, một trong những điều khoản quan trọng nhất mà các “chủ nợ” đã kí kết với Man Utd còn có yêu cầu đội bóng phải quay trở lại đấu trường Champions League ngay mùa giải năm sau. 

Ví dụ điển hình là việc Adidas đe dọa sẽ cắt 30% số tiền 75 triệu Bảng tài trợ mỗi năm dành cho Man Utd nếu đội bóng không có suất dự Champions League ở mùa 2016-17. Thậm chí, trong trường hợp Man Utd bị rớt hạng Premier League, Adidas có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ngược lại, nếu đội bóng của Van Gaal lên ngôi vô địch ở các đấu trường Premier League, FA Cup hay Champions League, tập đoàn thể thao của Đức sẽ nâng mức tài trợ mỗi năm lên tối đa là 4 triệu Bảng.
Van Gaal đang chơi canh bạc tất tay thực sự
Van Gaal đang chơi canh bạc tất tay thực sự 

Chính vì tất cả những lý do trên, trong nhiệm kỳ 3 năm của mình, Van Gaal buộc phải tìm cho bằng được lối đi nhanh nhất để giúp Man Utd lấy lại được vị thế vốn có ở Anh lẫn trên bình diện châu Âu. Và tất nhiên, mua sắm ngôi sao là phương án khả dĩ duy nhất đối với ông lúc này. 

Đứng trước những áp lực về việc mua sắm sao mà vẫn chưa thể thành công, Van Gaal từng nói ông luôn tin tưởng với quan điểm rằng: “Man Utd cần tinh thần, khát khao chiến thắng mới và quan trọng nhất là sự nhẫn nại để thành công”. 

Hãy cùng chờ xem, cách thức “xây nhà từ nóc” mà Van Gaal đang áp dụng liệu sẽ mang lại kết quả tốt đẹp dành cho Man Utd hay không?

Clip Leicester 3-5 Man Utd

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn