• Zalo

Cho phép thi công trở lại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Thời sựThứ Sáu, 22/05/2015 11:51:00 +07:00Google News

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được thi công trở lại sau hàng loạt sự cố thời gian qua.

(VTC News) - Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được thi công trở lại sau hàng loạt sự cố thời gian qua.

UBND Thành Phố Hà Nội vừa đồng ý cho phép các nhà thầu tiếp tục thi công trở lại các gói thầu CP1, CP2 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội) sau khi khắc phục xong những hậu quả của sự cố và có giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường; cho người và phương tiện tham gia giao thông.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.

Ông Nguyễn Quốc Hùng  - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo: "Nếu các nhà thầu thi công còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam thì sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố".

 Hiện trường vụ sập cần cẩu tại công trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (Ảnh: Minh Chiến)

Trước đó, sau khi hoàn tất công tác khắc phục sự cố, xử phạt các đơn vị liên quan, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin phép thi công trở lại gói thầu CP1, CP2 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Sau khi được thi công trở lại, ông Lê Huy Hoàng - Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.

Theo đó, các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận; khi tiến hành cẩu cừ Lasen phải dử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và 1 dây cáp phụ, cả 2 dây cùng móc vào 2 vị trí trên thân cừ trong quá trình cẩu.

Video: Hiện trường vụ sập cần cẩu ở Hà Nội chiều 12/5

Nhà thầu phải huy động kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nâng, hạ, vận hành máy ép cừ, công nhân móc cẩu đồng thời khoanh vùng nguy hiểm khi thi công cẩu cừ; phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh vùng nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào.

Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cũng đề nghị đơn vị Tư vấn Systra bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, biện pháp, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và khi tham gia giao thông, phải kiên quyết dừng thi công và báo cáo ngay chủ đầu tư.

Các tổ, nhóm giám sát của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường giám sát việc thực hiện của nhà thầu để kiểm tra đảm bảo an toàn khi thi công, an toàn công trình.

Trước đó, chỉ trong vòng 3 ngày, liên tiếp 2 sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trên công trường tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Cụ thể, ngày 12/5, trong khi thi công, chiếc cần cẩu bất ngờ đổ sập đè vào 2 nhà dân trên đường Cầu Giấy, khiến 2 người bị thương, trong đó có 1 thai phụ.

Ngày 10/5, cũng tại dự án này, một dầm sắt dài 10 mét bị tuột cáp rơi xuống đường ở trước cửa nhà số 256 Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người may mắn thoát nạn. 

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn