• Zalo

Chờ Miura công tâm, khiến dàn sao U23 Việt Nam phải nể

Thể thaoThứ Tư, 25/02/2015 08:12:00 +07:00Google News

(VTC News) - Thẳng thắn, công tâm, đó là những gì người hâm mộ Việt Nam chờ đợi ở HLV Toshiya Miura trong đợt tập trung U23 Việt Nam này.

(VTC News) - Thẳng thắn, công tâm, đó là những gì người hâm mộ Việt Nam chờ đợi ở HLV Toshiya Miura trong đợt tập trung U23 Việt Nam này.

Nói là làm

Hồi tháng 5/2014, khi “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam và bị đặt ngay câu hỏi nghi vấn về năng lực, HLV Miura chia sẻ hai điều về mình. Thứ nhất, ông là một trong 10 HLV dày dặn kinh nghiệm nhất Nhật Bản, có hơn 400 trận cầm quân. Thứ hai, ông khao khát giành chiến thắng ở mọi trận đấu. 
HLV Miura thể hiện rõ hình ảnh con người của công việc (Ảnh: Hà Thành)
Sau lúc HLV Miura nói hai điều trên, nhiều ý kiến phần nào đã nghĩ, “rốt cuộc, ông ta chẳng khác gì các HLV ngoại khác”. Chẳng mấy ai để ý tới Miura nữa, cho đến khi người đàn ông 51 tuổi này trổ tài cầm quân ở ASIAD 17 (10/2014) và AFF Cup (11/2014). 

Kết quả tại hai đấu trường này tạm gọi là thành công với tân HLV người Nhật, vì Việt Nam dần lấy lại vị thế “ông lớn” Đông Nam Á. Song, quan trọng nhất, Miura thể hiện được điều hiếm thấy ở những người tiền nhiệm cả ngoại lẫn nội. Trong công việc không có hứa hẹn, tuyệt đối nói là làm, làm đến nơi đến chốn. 

Minh chứng cho điều trên, chỉ sau 5 tháng ông nhận nhiệm vụ dẫn dắt bóng đá Việt Nam, các tuyển thủ dưới trướng ông vốn bị coi “sau phút 70 đã thở không ra hơi”, nay trở nên mạnh mẽ, chạy khắp sân mà không biết mệt, ngay cả lúc đối đầu với Iran - thể hình, thể lực tốt ở mặt bằng thế giới. 

Thẳng thắn và công tâm

Một chuyên gia Nhật Bản từng nhận xét, HLV Miura là người rất thẳng thắn, luôn nghiêm khắc. “Nếu hàng phòng ngự chơi tệ hại, ông ấy sẽ bảo phòng ngự tệ hại, chứ không phải nói rằng phòng ngự không tốt lắm”. Nhưng, có lẽ vì lời khuyên “không được cãi nhau” khi làm việc tại Việt Nam, HLV Miura đã khéo léo hơn trong các lời phát biểu của mình. 
 Tất cả các cầu thủ U23 đều có cơ hội thể hiện mình (Ảnh: Hà Thành)
Khi lứa cầu thủ U19 của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... “làm mưa làm gió” tại các giải trẻ, tin đồn rằng, HLV Miura có ý triệu tập một số cầu thủ thuộc lứa này để chuẩn bị cho AFF Cup 2014, ở khoảng trước tháng 11/2014. Do bất đồng giữa bầu Đức và những người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), nên lúc đó ông không thực hiện được ý định. 

Cuối năm 2014, trên báo chí Nhật, HLV Miura lần đầu lên tiếng chính thức về lứa U19 khi ấy. Ông chia sẻ rằng mình “ấn tượng với kĩ năng xử lý bóng, phối hợp nhóm, và lứa này có 3-4 gương mặt xuất sắc, có thể thi đấu tại Nhật Bản”. Tuy vậy, vị HLV 51 tuổi nhấn mạnh việc, sở dĩ lứa U19 được kì vọng lớn là vì từ sau “thời của Lê Công Vinh năm 2008”, bóng đá Việt Nam không chuyên tâm tìm kiếm, đào tạo tài năng mới. 

 
Tôi không nghĩ việc gọi 9 cầu thủ HAGL có nghĩa họ là nòng cốt trong lối chơi tôi định xây dựng
HLV Miura
 
Gần đây, dư luận cũng xôn xao không ít về “gợi ý” VFF nên để HLV Guillaume Graechen của HAGL thay ông Miura cầm U23 dự SEA Games.

Đáp lại, ông thầy người Nhật tuyên bố, chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía VFF về gợi ý nói trên. Và ông khẳng định vẫn “rất muốn làm việc lại” với những học trò cũ từng dự AFF Cup năm ngoái. 

Tiếp theo sau sự việc trên, Miura cũng đã thẳng một cách... mềm mại về “cơn sốt” HAGL thi đấu V-League với những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng,... - những cầu thủ ông từng khen ngợi. 

Trước lúc tận mắt theo dõi HAGL thi đấu, Miura nói: “Tôi sẽ xem xét nhiều cầu thủ và gọi những ai xuất sắc nhất, chứ không phải là những cầu thủ nổi tiếng. Thậm chí tôi sẽ theo dõi cả giải hạng Nhất để chọn cầu thủ lên tuyển. Nếu cầu thủ HAGL thi đấu tốt, tôi sẽ triệu tập. Nhưng chúng ta cũng cần quan tâm tới cầu thủ U22 ở các CLB khác”.

Và sau khi chứng kiến HAGL thua ĐT.Long An 1-2, Miura đánh giá rằng, cầu thủ HAGL “chưa đạt 100% đẳng cấp để thi đấu ở V.League”.
Công Phượng không được ưu tiên
 Công Phượng không được ưu tiên (Ảnh: Hà Thành)
Thẳng thắn và công tâm, Miura đã khiến dư luận phải nể dù “nói không đẹp ý” về lứa cầu thủ của bầu Đức. 

Sau khi gọi tới 9 cầu thủ thuộc biên chế CLB HAGL lên tập trung đội tuyển Olympic Việt Nam, HLV Miura lý giải công minh: “Một trong những tiêu chí tuyển chọn của chúng tôi là ưu tiên những cầu thủ được đá chính tại V-League. Mà như mọi người đã biết, ở V-League năm nay, HAGL là đội dùng rất nhiều cầu thủ trong độ tuổi U22.

Tôi cũng đã theo dõi tất cả các cầu thủ U22 ở mọi đội bóng khác. Khi tiến hành so sánh, HAGL rõ ràng có lợi thế để sở hữu nhiều ứng viên ở đợt tập trung này”.
 U23 Việt Nam thời Miura hứa hẹn sẽ rất mạnh mẽ (Ảnh: Hà Thành)
Và ông cũng như muốn răn đe những ý kiến quá tập trung vào các cầu thủ HAGL, với phát biểu: “Tôi không nghĩ việc gọi 9 cầu thủ HAGL có nghĩa họ là nòng cốt trong lối chơi tôi định xây dựng, lẫn chưa nghĩ về SEA Games mà chỉ muốn tập trung tối đa cho mục tiêu ở vòng loại U23 châu Á. Quan điểm của tôi rất rõ ràng. Bất cứ cầu thủ nào cũng phải nỗ lực cạnh tranh vị trí”. 

“Để tôi lấy ví dụ về thành phần Đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014 vừa rồi. Đó là tập thể gồm nhiều cầu thủ đến từ các CLB khác nhau, nhưng họ vẫn chơi tốt. Tôi muốn các cầu thủ Olympic Việt Nam hiện tại cũng sẽ được như thế”, Miura kết thúc. 
Công Phượng trả lời phỏng vấn khi được triệu tập lên U23


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn