Chính biến Ukriane: Putin được lòng hơn Obama

Thế giớiThứ Bảy, 03/05/2014 08:37:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Telegraph nói chính động thái can thiệp vào Ukraine của Tổng thống Nga Putin đã giúp ông có thêm nhiều người mến mộ ở nước ngoài.

(VTC News) - Tờ Telegraph nói chính động thái can thiệp vào Ukraine của Tổng thống Nga Putin đã giúp ông có thêm nhiều người mến mộ ở nước ngoài.

Bài viết đăng tải trên tờ báo Anh hôm 2/5 chỉ ra rằng, các chính trị gia tiếng tăm trên thế giới như cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, ông Nigel Farage và ông Alex Salmond đều có một điểm chung khá thú vị.

Thực ra, họ đều là thành viên trong câu lạc bộ người hâm mộ quốc tế của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Tờ báo này cho hay, các chính trị gia trên “được sinh ra và lớn lên trong môi trường dân chủ. Song, họ lại bị thu hút bởi nhà lãnh đạo Nga Putin, người đã quyết đoán sáp nhập vùng lãnh thổ Crưm và đang hứng chịu “búa rìu dư luận” sau những điều xảy ra ở nước láng giềng Ukraine.

Cụ thể, ông Alex Salmond - Thủ hiến Scotland kiêm lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland (SNP) – tuần này đã bày tỏ quan điểm cá nhân mình với cánh truyền thông như sau: “Tôi khá ngưỡng mộ ông Putin vì đã phục hồi một phần đáng kể niềm tự hào nước Nga”. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ lời cảnh báo: “Vâng, rõ ràng, tôi không chấp nhận một loạt các hành động của Nga đối với Ukraine”.

Không chỉ được nâng điểm trong mắt các chính trị gia nước ngoài, ông Putin cũng được lòng dân ủng hộ sau khủng hoảng Ukraine.

Ngày 1/5, ông Viacheslav Volodin, Phó chánh Văn phòng tổng thống Nga tuyên bố trong một cuộc họp báo là hoạt động của tổng thống Nga Putin nhận được sự đồng tình của 77.5% các công dân trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama 
So với cuộc thăm dò dư luận với nội dung tương tự được tiến hành vào tháng 11 năm ngoái thì xu hướng đánh giá công tác của người đứng đầu nhà nước tăng lên ở mức “dương 34%”- ông Volodin cho biết.

Kết quả thăm dò dư luận tại khu vực Cộng hòa Crưm cũng cho thấy, 82.4% công dân Crưm ủng hộ các hoạt động của tổng thống Putin, trong khi con số này ở đặc khu Sevastopol là hơn 92%.

Cuộc khảo sát do các phương tiện truyền thông Nga tổ chức cũng cho thấy, những đánh giá tích cực về hoạt động của tổng thống Putin cũng tăng lên ở Matxcơva, từ con số những người ủng hộ vào tháng 11/2013 là 55.1%, tăng lên tới 78,4% vào tháng 4 năm 2014.

Trong khi Tổng thống Putin nhận được sự ủng hộ rất lớn của dân Nga thì Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đánh mất dần lòng tin của người dân Mỹ.

Sự tin tưởng của người dân Mỹ vào tổng thống Barack Obama đã xuống đến mức thấp lịch sử. Thông tin đáng buồn này được đưa ra sau cuộc khảo sát do tờ Washington Post và kênh truyền hình ABC News thực hiện.
Bài phát biểu đặc biệt của ông Putin
Kết quả cho thấy, chỉ có 41% người Mỹ ủng hộ những hoạt động của ông Obama trên cương vị tổng thống. Đó là mức đánh giá thấp kỷ lục trong thời gian ông đương nhiệm chức vụ người đứng đầu nhà nước.

Trước thềm các cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11 sắp tới, con số này là một tín hiệu báo động cho đảng Dân chủ. Còn các đại diện Đảng Cộng hòa gọi chính sách đối ngoại của Mỹ hiện nay là "tồi tệ nhất trong toàn lịch sử đất nước".

Trong số những thất bại của chính sách đối ngoại Mỹ, các chuyên gia nói về thất bại của ngoại giao Mỹ ở Syria, việc can thiệp vào khủng hoảng Ukraine và chuyến công du không kết quả của ông Obama đến các nước châu Á mới đây. Thậm chí có người còn nói thẳng là Tổng thống Obama “như cậu học trò mắc tóc” trước “thày giáo” Putin.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn