Lionel Messi không còn là cầu thủ của Barcelona sau mùa hè 2021. Đây là viễn cảnh không nhiều CĐV lường trước, trong bối cảnh Messi và Barca trước đó đã đồng ý với thỏa thuận hợp đồng có thời hạn 5 năm.
Theo Chủ tịch Joan Laporta, Barca phải chia tay Messi để cân đối quỹ lương nhằm đối phó với những ràng buộc tài chính của LaLiga. Không có siêu sao người Argentina, Barca tiết kiệm được 35 triệu euro/năm. Tuy nhiên, giá trị thương hiệu và doanh thu của đội bóng xứ Catalunya chịu ảnh hưởng nặng nề.
Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Barca đã suy giảm 11% sau buổi họp báo chia tay Messi hôm 8/8. Barca là thương hiệu thể thao toàn cầu, được định giá 1,266 tỷ euro. Không còn Messi trong đội hình, giá trị thương hiệu của Barca giảm 137 triệu euro, xuống chỉ còn 1,129 tỷ euro.
"Sự hiện diện của Messi đồng nghĩa với thương hiệu Barca, đồng thời là lá bùa hộ mệnh của CLB kể từ khi xuất hiện cách đây 15 năm. Nhờ Messi, Barca thu hút thêm CĐV, các cầu thủ giỏi, HLV giỏi, có sức hút trong cac giao dịch thương mại và giành được danh hiệu.
Sự ra đi của Messi có thể khiến CLB phải trả giá rất nhiều và dẫn đến việc giá trị thương hiệu bị giảm sút nghiêm trọng", Hugo Hensley, Giám đốc Dịch vụ Thể thao tại Brand Finance nhận định.
Theo phân tích của Brand Finance, Messi có hơn 240 triệu người theo dõi trên Instagram, nhiều hơn gấp đôi so với tài khoản chính thức của Barca (99,5 triệu). Đây là chỉ số thể hiện sự nổi tiếng và giá trị mà Messi có thể mang lại cho bất kỳ đội bóng nào chỉ thông qua lượng người theo dõi của mình.
Không còn Messi, doanh thu hàng năm của đội bóng có thể giảm nhẹ từ 855 triệu euro xuống 778 triệu euro, tức giảm 77 triệu euro.
Một trong những khoản thâm hụt dễ thấy nhất của Barca là doanh thu bán áo đấu. Barca đã thu về 30 triệu euro ở mùa giải vừa qua nhờ những chiếc áo của Messi. Mùa giải 2021/2022, Barca sẽ mất trắng khoản tiền này, cộng thêm 43 triệu euro giá trị thương hiệu.
Ngược lại, PSG được dự báo tăng trưởng doanh thu nhờ sức hút của Messi. Trả cho Messi 35 triệu euro/năm, nhưng khoản tiền đội bóng Pháp thu lại hứa hẹn nhiều hơn con số này, nhờ doanh thu bán áo đấu, kinh doanh thương hiệu, thu hút nhà tài trợ và quan trọng nhất là khả năng cạnh tranh ở các sân chơi lớn, trong đó có Champions League.
Bình luận