'Chặt 6.700 cây xanh': Lãnh đạo Hà Nội nhận thiếu sót

Thời sựThứ Sáu, 20/03/2015 04:00:00 +07:00

Nhiều phóng viên không khỏi bất ngờ, hụt hẫng khi phiên họp được kết thúc sau 1 giờ đồng hồ mà không có bất cứ một câu hỏi nào được trả lời.

(VTC News) - Nhiều phóng viên không khỏi bất ngờ, hụt hẫng khi phiên họp được kết thúc sau 1 giờ đồng hồ mà không có bất cứ một câu hỏi nào được trả lời.

Chiều nay (20/3), tại trụ sở UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp báo chí liên quan việc thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, sau khi nghe thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo, các phóng viên đã đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Quốc Hùng về việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh.

Nhiều thắc mắc của phóng viên được đưa ra như: Tại sao Công ty Cây xanh Hà Nội thường xuyên chăm sóc cây mà lại xuất hiện nhiều cây sâu mục cần thay thế như vậy; những cây xanh bị đốn hạ sẽ được sử dụng vào việc gì; tại sao thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh lại không tham khảo ý kiến các nhà khoa học; đơn vị nào đã tư vấn cho thành phố về kế hoạch thay thế cây…?

Quang cảnh buổi họp báo tại UBND TP.Hà Nội chiều 20/3.
Mặc dù, ông Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp thống kê được 21 câu hỏi từ phóng viên các báo đài, nhưng ông cho biết sẽ giao cho các đơn vị liên quan trả lời cụ thể sau. Nhiều phóng viên không khỏi bất ngờ, hụt hẫng khi phiên họp được kết thúc sau 1 giờ đồng hồ mà không có bất cứ một câu hỏi nào được trả lời.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng một lần nữa khẳng định, việc thay thế 6.700 cây xanh bị cong nghiêng, sâu mục, không đúng chủng loại… là một chủ trương đúng đắn, đúng các quy định, quy trình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị chức năng đã thông tin thiếu minh bạch. Thêm vào đó là sự nôn nóng của các nhà tài trợ… Chính vì vậy khiến người dân chưa hiểu hết kế hoạch, tạo bức xúc cho nhân dân.

Thay mặt UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận những thiếu sót nói trên và khẳng định, thành phố sẽ rút kinh nghiệm.

“Chủ trương thay thế cây xanh là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện trong thời gian qua không được thông tin đầy đủ, gây bức xúc trong người dân. Đây là một sự thiếu sót của thành phố. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về điều này.

Từ nay, những quyết định, những vấn đề liên quan đến cộng đồng, thành phố sẽ thận trọng, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, các nhà khoa học…Trước đã tiếp thu rồi thì này sẽ tiếp thu nhiều hơn để chúng ta thực hiện những chủ trương đúng đắn được thành công, có ích cho cuộc sống.

Những chỉ đạo của thành phố là nhằm mục đích đem lại lợi ích cho nhân dân. Những công việc không nhận được sự ủng hộ của người dân là quyết định chưa đúng đắn. Quyết định mà được đa số người dân ủng hộ mới là quyết định đúng đắn,” ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định, không có gì mờ ám, khuất tất trong việc thay thế cây xanh của thành phố.

Video: Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói về dự án thay thế cây xanh ở Hà Nội


“Nhiều người hỏi là có gì tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc này hay không? Tôi khẳng định là không tiêu cực, tham nhũng, không có gì mờ ám, khuất tất trong việc đánh chuyển, trồng mới cây xanh. Việc thu hồi những cây gỗ, củi mục, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện theo đúng quy định,” ông Hùng nói.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp thông tin công khai, đầy đủ, minh bạch với các các cơ quan báo chí, và người dân lên quan đến việc thay thế cây xanh.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn