Các tờ báo Trung Quốc hôm nay đều nói nhiều về hình ảnh tươi cười của kỹ sư hàng không La Dương – người được coi là cha đẻ phi cơ tàu sân bay Trung Quốc. La Dương(bìa phải) trong khu trưng bày của Tập đoàn máy bay Thẩm Dương
Mạng tin China.com cho rằng ông La là một trong số “những người hùng thầm lặng chỉ được biết đến khi đã qua đời, hơn nữa, cái chết của ông La đến trong hoàn cảnh khá đặc biệt khi mà Trung Quốc vừa thử thành công chiến cơ J-15 trên tàu sân bay”.
Theo kênh truyền hình trung ương trung quốc (CCTV), khi lên tàu Liêu Ninh ra biển để kiểm tra khả năng cất-hạ cánh của J-15, ông Dương đã có vấn đề về sức khỏe nhưng không thể trì hoãn do tính chất quan trọng của cuộc thử nghiệm.
Khoảng 9h sáng ngày 25/11, khi Liêu Ninh cập bến, La Dương đi về phòng và nói với đồng nghiệp rằng ông cảm thấy rất mệt. Sau đó, ông La được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nhồi máu cơ tim và qua đời tại bệnh viện.
La Dương là "liệt sĩ đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh" |
Chiều ngày 25/11, khi tin được báo về cơ quan ông La làm việc tại Cty kiểm nghiệm bay, Tập đoàn máy bay Thẩm Dương, khoảng 5.000 người đã tập trung bày tỏ sự tiếc thương.
Bản tin của CCTV nói ông La là “chiến sĩ trên mặt trận khoa học quốc phòng và là liệt sĩ đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh”.
Thi thể của ông La đã được đưa về quê nhà tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Vợ và chị của ông La ra đón linh cữu trong khi bà mẹ 79 tuổi của ông La chưa hề biết tin con trai đã chết.
Hành trình cuối cùng của ông La trên tàu Liêu Ninh bắt đầu hôm 18/11, CCTV nói đến tận ngày 24/11 ông La mới có cuộc điện thoại đầu tiên cho vợ và nói rằng mình rất khỏe.
Tuy nhiên, đây cũng là cuộc điện thoại cuối cùng của ông La với gia đình.
J-15 cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh |
Ông La xuất thân là kỹ sư thiết kế ngành hàng không, được báo chí Trung Quốc gọi là cha đẻ phi cơ trên tàu sân bay do ông là người chỉ đạo việc thiết kế, thử nghiệm J-15 phiên bản dành riêng cho tàu Liêu Ninh.
Tin tức về việc La Dương qua đời được lan truyền rất nhanh trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, nhiều cư dân mạng đăng status (trạng thái) bày tỏ sự tiếc thương của mình.
Mạng tin China.com dẫn nguồn tin riêng nói trước đó ông La không có vấn đề về sức khỏe và vượt qua những cuộc kiểm tra y tế khi làm việc trên tàu sân bay.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là ông La không tham gia kiểm tra y tế trong đợt công tác cuối cùng này. Đây có thể là nguyên nhân khiến bác sỹ không kịp can thiệp trong khi điều kiện làm việc của nhóm kỹ sư hàng không là “cực kỳ căng thẳng, bận rộn”.
Những người thân cận với ông La được CCTV phỏng vấn nói rằng sức khỏe của ông La có vấn đề từ đầu tháng 11 này, tuy nhiên ông La không cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn máy bay Thẩm Dương, ông Lý Phương Dũng nói ông La là người “có sức khỏe tốt, yêu thích thể thao và đặc biệt giỏi bóng chuyền. Tính cách trầm tĩnh, trung thực và tinh thần trách nhiệm rất cao trong công việc”.
Ông Lý nói áp lực công việc của ông La và các kỹ sư là điều “không ai tưởng tượng được khi gánh vác sứ mệnh quốc gia về khoa học kỹ thuật trên tàu sân bay”.
|
La Dương sinh tháng 6/1961 tại thành phố Thẩm Dương tỉnh Liêu Ninh. Năm 1982, ông La tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư thiết kế hàng không tại Đại học hàng không vũ trụ Bắc Kinh, sau đó học lên thạc sỹ tại đây.
La Dương cũng từng là Phó Bí thư đảng bộ phòng thiết kế, nghiên cứu kỹ thuật bay của Tập đoàn máy bay Thẩm Dương.
Tháng 7/2002, La Dương giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc và Phó Bí thư Đảng bộ của Tập đoàn máy bay Thẩm Dương.
Báo chí Trung Quốc còn cho biết ông La được hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt của chính phủ nước này dành cho những chuyên gia cao cấp về khoa học kỹ thuật.
Ông La cũng từng giành giải vàng cho những cống hiến mang tầm quốc gia về lĩnh vực hàng không và nhiều lần “lập chiến công quan trọng”.
Văn Việt
Bình luận