Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, chuyến tàu đầu tiên đi qua cầu vào lúc 3h50 ngày 25/6, đoàn tàu chở khách đầu tiên TN1 đã chạy qua cầu Ghềnh mới an toàn, nối thông huyết mạch đường sắt Bắc – Nam. Sau 2 ngày thông cầu, hàng chục chuyến tàu đã lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn.
Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7/2016, tuy nhiên, với quyết tâm nối thông ĐS Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.
Để đảm bảo công trình về đích đúng tiến tiến độ, Tổng công ty đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Tiến độ thi công được bám sát chi tiết, từng ngày. Nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ đề ra.
Sau gần 3 tháng thi công, ngày 24/6, Tổng công ty ĐSVN hoàn thành việc lao dầm và hiện đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc tầng trên. Sau khi thực hiện việc nghiệm thu kỹ thuật, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức chạy tàu bình thường qua khu gian cầu Ghềnh.
Video: Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh
Ông Hưng đánh giá: "Như vậy, công trình 'Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP.HCM theo lệnh khẩn cấp' đã về đích trước tiến độ".
Trước đó, ngày 20/3, một sà lan tông sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn. Đây được xem là sự cố chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam, khiến giao thông đường sắt cũng như đường thủy bị đình trệ, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế.
Bình luận