• Zalo

Cầu đường sắt vượt sông Hồng: 'Chấm' phương án 75 mét

Thời sựThứ Tư, 29/10/2014 07:30:00 +07:00Google News

(VTC News) - Nhiều chuyên gia đã tán thành với phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu.

(VTC News) - Nhiều chuyên gia đã tán thành với phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu.

Ưu tiên bảo tồn cầu Long Biên

Ngày 28/10, tại hội thảo về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), phía đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công tu tư vấn thiết kế giao thông vận tải đưa ra ba phương án về vị trí của công trình này.

Theo đó, phương án thứ nhất, vị trí cầu vượt cách cầu Long Biên 30 mét về phía Thượng Lưu. Phương án thứ 2, vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 186 mét về phía thượng lưu. Phương án này nằm trong Đề án quy hoạch thủ đô Hà Nội tới năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011. Phương án thứ 3, cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu.

 Mô phỏng 3 phương án vị trí cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng (Ảnh: Minh Chiến)

Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải cho rằng, phương án 30 mét ảnh hưởng lớn tới Cầu Long Biên, kể cả phương án 75 mét hay 186 mét, nhưng phương án cuối là ít tác động nhất. 

Tuy nhiên theo phân tích của ông Sơn, phương án 186 m phải giải phóng 484 nhà với 1.110 hộ dân và gần 44.000 m2. Số tiền giải phóng mặt bằng lên tới 716 tỷ đồng, còn phương án 75 mét chỉ mất 217 tỷ đồng.

Sau khi tổng hợp so sánh các phướng án vị trí, phía TEDI cho rằng phương án 75 m có ưu thế về bảo tồn, giải phóng mặt bằng và kinh tế. Còn phương án 186 mét có ưu thế về bảo tồn, kiến trúc. 

'Chấm' phương án 75 mét

Tại hội thảo, các lãnh đạo Bộ, ban ngành, các Chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, cầu đường, lịch sử, di sản đã có những ý kiến đóng góp về việc lựa chọn phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng. Đa số các ý kiến khi lựa chọn phương án, đều quan tâm đến việc bảo tồn cầu Long Biên, phù hợp với cảnh quan, giao thông cũng như yếu tố lịch sử của cây cầu này.

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam khẳng định, ông hoàn toàn nhất trí với nguyên tắc bảo tồn và phát triển cầu Long Biên, chuyển cầu đường sắt đô thị về phía thượng lưu. 

Ông Nguyễn Ngọc Long kiến nghị, cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng và cầu Long Biên cần có những điểm tương đồng về thiết kế (Ảnh: Minh Chiến) 

"Phương án cầu đường sắt cách cầu Long Biên 30 mét đã được Bộ GTVT phê duyệt, phương án 186 mét cũng được thành phố Hà Nội lựa chọn trong đề án quy hoạch, còn phương án cách cầu Long Biên 75 mét là phương án mới. Phương án này có điểm chưa làm rõ, tại sao lại GPMB ít đi vì đã chiếm dụng toàn bộ đường Hàng Đậu, trong tương lai sau này câu chuyện gì sẽ xảy ra, câu chuyện này hết sức nguy hiểm" ông Long nói.

Ông Long kiến nghị thêm, về mặt kiến trúc, cảnh quan giữa cầu đường sắt vượt sông Hồng với cầu Long Biên phải tương đồng. Cụ thể, hình dáng cầu Long Biên như con rồng, nhấp nhô vượt qua sông Hồng là ko thay đổi, do vậy cảnh quan của cầu đường sắt mới, nằm cạnh cầu Long Biên phải có nét tương đồng.

GS. Nhà sử học Phan Huy Lê ủng hộ phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng được xây dựng cách cầu Long Biên 75 mét.

"Phương án bảo tồn cầu Long Biên và khu phố cổ là rất căn bản và cần thiết. Phương án cách 30m loại trừ, vì gần cầu Long Biên quá, lại đi vào sâu khu phố cổ. Phương án cách 75 mét và 186 mét đều có thể chấp nhận được, vì có khoảng cách với cầu cũ, không xâm phạm khu phố cổ. Tuy nhiên theo các phân tích của đơn vị tư vấn, thì phương án cách cầu Long Biên 75 mét là ưu tiên hơn cả", Nhà sử học Phan Huy Lê phát biểu.

Nhà sử học Dương Trung Quốc ủng hộ phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị cách cầu Long Biên 75 mét 

Ông Lưu Minh Trị - Chủ tịch Hội bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội cũng thống nhất với phương án 75 m.

“Đây là phương án tốt nhất mà bên đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra. Chúng ta cần bảo tồn và biến cầu Long Biên thành một di sản gắn liền với phố cổ, thành một bảo tàng sống”, ông Trị nói.

Đồng quan điểm với nhiều chuyên gia khác, Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định, công trình này xây dựng không ảnh hưởng cảnh quan, tác động đến cầu Long Biên, không ảnh hưởng đến khu phố cổ. 

"Qua phân tích, tôi tán thành phương án xây cầu vượt sông cách cầu Long Biên 75 mét. Trong quá trình làm phải quan tâm đến bảo tồn và không ảnh hưởng cảnh quan cầu Long Biên, thứ hai là phát triển bảo đảm công trình tương lai chứ không phải bảo tồn làm ảnh hưởng phát triển. Sớm thống nhất để triển khai, còn câu chuyện bảo tồn cầu Long Biên như thế nào thì sẽ bàn sau", Ông Dương Trung Quốc kiến nghị.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn