Cảnh sát biển Việt Nam quyết 'không khoan nhượng'

Thời sựThứ Tư, 14/05/2014 05:40:00 +07:00

(VTC News) – Theo Tư lệnh Cảnh sát biển, Việt Nam đang đấu tranh pháp lý và đấu tranh trên thực địa với tinh thần chủ động và kiên quyết 'không khoan nhượng'.

(VTC News) – Theo Tư lệnh Cảnh sát biển, Việt Nam đang đấu tranh pháp lý và đấu tranh trên thực địa với tinh thần chủ động và kiên quyết 'không khoan nhượng'.

» Mời Tổng Lãnh sự Trung Quốc đến phản đối
» Tàu Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981
» Diễn biến mới nhất về cản phá giàn khoan Hải Dương 981

Tại buổi giao lưu trực tuyến với báo Tuổi trẻ, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức thiết thực về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam và hoạt động thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Lực lượng Cảnh sát biển (CSB).
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: 'Đề nghị nhân dân tin tưởng vào những biện pháp chúng ta đã và đang làm, bình tĩnh và linh hoạt thì sức mạnh dân tộc được nhân lên rất nhiều'

Trung Quốc chưa có dấu hiệu lùi bước

Từ những ngày đầu phát hiện giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam, Trung Quốc luôn tổ chức số lượng lớn tàu và máy bay để bảo vệ hoạt động của giàn khoan. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, hàng ngày có từ 70 đến hơn 80 chiếc gồm 6 lực lượng khác nhau (tàu Hải quân, Hải cảnh,Vận tải, tàu cá, dịch vụ dầu khí, máy bay).

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Các lực lượng của Trung Quốc được tổ chức hoạt động rất chặt chẽ, thành từng lớp bảo vệ và phân công một số tàu luôn áp sát các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam và sẵn sàng ngăn cản, đâm va, dùng vòi rồng áp suất lớn phun vào các tàu CSB, kiểm ngư.

“Đến hôm nay, hoạt động của Trung Quốc vẫn rất quyết liệt, chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan. Trung Quốc đã phớt lờ dư luận quốc tế cũng như việc đấu tranh pháp lý và trên thực địa của ta. Đây là điều đáng tiếc. Chúng ta muốn Trung Quốc hiểu việc làm của chúng ta là tôn trọng pháp lý và đạo lý, tôn trọng truyền thống hữu nghị Việt - Trung cũng như tôn trọng sự hòa bình, ổn định trên biển”, thiếu tướng Đạm thông tin.

Đấu tranh là cả một nghệ thuật

Theo Tư lệnh CSB VN, đấu tranh là cả vấn đề về lý luận - thực tiễn và có tính nghệ thuật cao. Việc sử dụng lực lượng, phương tiện cũng là vấn đề có tính nghệ thuật. Ông đề nghị dư luận tin tưởng vào những biện pháp mà chúng ta đã và đang làm, bình tĩnh và linh hoạt.

Nhân dân đồng hành cùng chính phủ thì sức mạnh của dân tộc được nhân lên rất nhiều. Thái độ của chúng ta quyết liệt, thì biện pháp bảo vệ của chúng ta cũng có tính tổng hợp cao.

Video: Báo chí thế giới lên án Trung Quốc

Hoạt động của CSB VN là kiên quyết giữ trận địa trên biển. Chúng ta không chủ động va chạm, nhưng họ đã chủ động va chạm với tàu CSB, Kiểm ngư rất nhiều.

Hiện nay CSB vẫn cố gắng tránh va chạm, kiên trì bằng biện pháp pháp luật, chuẩn bị tinh thần và tư tưởng, công tác bảo đảm hậu cần và kỹ thuật để tác nghiệp dài ngày trên biển nhằm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển của chúng ta.

àu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam - Ảnh: CSB cung cấp
Tàu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam - Ảnh: CSB cung cấp 
Trước thông tin phía Trung Quốc đã đưa tàu chiến và máy bay tiêm kích ra để bảo vệ giàn khoan Hải Dương- 981, trong khi đó chúng ta chưa có tàu quân sự tại đây, lỡ xảy ra nguy hiểm cho tàu CSB và kiểm Ngư tại đây thì sao, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm khẳng định: “Không phải là có thông tin nữa, đúng là Trung Quốc đã đưa tàu chiến và máy bay vào để bảo vệ sự vi phạm của họ, đây là điều thông lệ và tập quán quốc tế không thể chấp nhận.

Với hoạt động của Trung Quốc rất quyết liệt như vậy thì những khó khăn, nguy hiểm đối với lực lượng CSB, kiểm ngư đang tác nghiệp ở đây là hoàn toàn có thể. Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng ta không thể cũng vi phạm luật pháp quốc tế như họ là đưa tàu quân sự để ra giải quyết những vụ việc như thế này.

Theo qui định của pháp luật thì khi phát hiện xâm phạm chủ quyền lãnh hải, CSB Việt Nam có quyền thực hiện các biện pháp mạnh, tuy nhiên Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho hay, vụ việc giàn khoan Hải Dương - 981 đã vi phạm nghiêm trọng đối với luật pháp VN và quy định của luật pháp quốc tế.

Vi phạm của Trung Quốc là cố tình. Lực lượng CSB vẫn đang thực hiện thẩm quyền của mình. Biện pháp thực thi của CSB cũng quyết liệt và phù hợp.


“Chắc chắn, là một quốc gia lớn, là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc, Trung Quốc thừa hiểu những việc làm của họ là sai phạm, vi phạm Công ước Luật biển quốc tế năm 1982. Nhưng họ đang phớt lờ. Hiện nay Trung Quốc sử dụng tàu chiến, máy bay quân sự.

Ở khu vực này, chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhưng trước hết yêu cầu Trung Quốc rút các tàu chiến, máy bay ra khỏi khu vực, không tham gia vào các hoạt động vi phạm dân sự đang diễn ra ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, Thiếu tướng Đạm cho hay.


Thái độ “không khoan nhượng” được hiểu thế nào?

Theo vị Tư lệnh CSB, Việt Nam đang đấu tranh pháp lý và đấu tranh trên thực địa. Thái độ của chúng ta là chủ động và tích cực, kiên quyết. Dân tộc ta có truyền thống tạo sức mạnh tổng hợp kể cả lúc khó khăn nhất.

Lực lượng CSB sẽ chuẩn bị tinh thần và ý chí để đấu tranh dài ngày với tư tưởng tiến công và biện pháp linh hoạt đó chính là thái độ “không khoan nhượng” của chúng ta.


Hiện nay CSB có rất nhiều loại tàu. Nói chung, có thể khẳng định rằng Việt Nam hiện nay có tất cả các loại tàu phục vụ theo chức năng của CSB nhằm đáp ứng trong mọi tình huống trên biển.
Tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam  
Qua Thiếu tướng nguyễn Quang Đạm, được biết do tác động của vòi phun nước, có 8 kiểm ngư viên bị thương nhẹ, nhưng cả 8 đồng chí hiện nay tình hình sức khỏe đã ổn định và vẫn đang thực hiện nhiệm vụ trên các tàu kiểm ngư.

Thiếu tướng Đạm cũng bày tỏ sự xúc động khi nhân dân cả nước đang hướng về biển đảo, đặc biệt là vùng biển “nóng”, nơi Trung Quốc hạ đặt dàn khoan Hải Dương 981.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để duy trì pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Nước CHXHCN Việt Nam là thành viên trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Thay mặt cán bộ, chiến sỹ CSB, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các bạn. Hi vọng các bạn sẽ tiếp tục sát cánh cùng chúng tôi và chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thiếu Tướng Nguyễn Quang Đạm nói.

>>Xem thêm video Trung Quốc bẻ cong sự thật:


Mời quý độc giả xem các bản tin cập nhật về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng VTC1, VTC14 trên VTC News từ 19h hàng ngày.

» Người Việt tiếp tục xuống đường phản đối Trung Quốc
» Kiên quyết xử lý những kẻ 'đội lốt' công nhân gây rối ở Bình Dương
» Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Nếu Trung Quốc còn gây hấn, ta đủ sức mạnh đối phó


Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn