Cần có những phóng viên giỏi để đấu tranh trực diện trên mạng

Thời sựThứ Ba, 24/02/2015 11:32:00 +07:00

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, một giải pháp đối phó, ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên môi trường mạng là cần có những phóng viên giỏi có khả n

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, một giải pháp đối phó, ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên môi trường mạng là cần có những phóng viên giỏi có khả năng đấu tranh trực diện trên mạng.

Trong cuộc trao đổi với báo giới nhân dịp đầu Xuân Ất Mùi, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề cập tới hiện trạng xuất hiện nhiều blog cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt về Đảng và Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân các cấp, gây chia rẽ giữa Đảng và nhân dân.

"Hiện nay, trên mạng xã hội, nhất là các blog cá nhân thì có nhiều blog chống đối, bôi nhọ, nói xấu Đảng và Nhà nước ta. Gần đây nhất có các blog như Quan làm báo, Dân làm báo... Những thông tin xấu độc hại đó nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn, giải quyết thì sẽ tác động rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, gây tâm lý hoài nghi trong xã hội", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn 

Cũng theo Thứ trưởng, "trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh ngăn chặn các thông tin xấu, độc hại trên mạng. Chúng ta không có chủ trương ngăn chặn mạng xã hội phát triển, tuy nhiên, ngoài các biện pháp kỹ thuật đối với các blog, mạng xã hội có thông tin xấu, độc hại, thì cũng đã khuyến cáo các cơ quan báo chí tăng cường thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng để đấu tranh lại với các luận điệu xuyên tạc.

Đồng thời, tăng cường đào tạo cán bộ, phóng viên, biên tập viên nâng cao nghiệp vụ. Cần phải có những phóng viên giỏi trực diện đấu tranh trên mạng. Đấu tranh trực diện trên mạng là hoạt động cần phải đẩy mạnh trong thời gian tới".

Chia sẻ thêm về quy hoạch quản lý và phát triển báo chí Việt Nam đến năm 2025, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: "Để khắc phục những hạn chế yếu kém của báo chí thời gian qua, thì quy hoạch nhấn mạnh tới việc phải xây dựng nền báo chí đáp ứng yêu cầu mới trong giai đoạn tới. Nhất là khi bùng nổ thông tin như hiện nay, Internet phát triển rất mạnh, mạng xã hội phát triển rất mạnh, thì báo chí phải đi kịp để định hướng đúng thông tin.

Mặt khác, cần phải quy hoạch sắp xếp lại các cơ quan báo chí để các cơ quan báo chí thực hiện theo đúng tôn chỉ, mục đích. Ngoài ra, sắp xếp quy hoạch báo chí cũng nhằm để xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng báo chí đa phương tiện, tập trung trước hết cho các cơ quan báo chí chủ lực như Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam...

Liên quan tới hoạt động xuất bản, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý rằng thời gian qua, một số nhà xuất bản đã thực hiện không đúng quy định về liên kết xuất bản, bán giấy phép hoặc không quản lý xuất bản dẫn đến những hiện tượng đáng tiếc, đưa ra thị trường những cuốn sách nhảm nhí, sai với đăng ký xuất bản.

"Năm 2014, Bộ TT&TT đã phải xử lý một số nhà xuất bản. Đến năm 2015, Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát kiểm tra công tác liên kết xuất bản, từ khâu cấp giấy phép đăng ký xuất bản đến khâu duyệt bản thảo, rồi hoạt động liên kết. Các nhà xuất bản phải có trách nhiệm chịu trách nhiệm chính trong hoạt động liên kết xuất bản.

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã yêu cầu các cơ quan chủ quản của các nhà xuất bản phải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, Đảng viên, biên tập viên của các nhà xuất bản để giúp cho công tác xuất bản đúng hướng hơn", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ thêm.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn