(VTC News) - Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Được khởi công từ tháng 2/2014, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng chung chuyển quốc tế đầu tiên của Miền Bắc.
Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Việt Nam |
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.849 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, phần cầu vượt biển dài 5,44km phần đường dẫn cầu dài 10,19km, với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Chiều ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy.
Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Nhà thầu đã thi công được trên 60% khối lượng, giá trị công trình - Ảnh MK |
Đại diện nhà thầu cho biết, để thi công dự án nói trên, 3 công nghệ mới nhất được các nhà thầu áp dụng thực hiện, trong đó, công nghệ đầu tiên là sử dụng ống vải địa kỹ thuật. Ống vải được bơm cát vào tạo thành bờ ngăn giữa biển, sau đó đổ cát, san nền tạo cốt đường để phục vụ thi công.
Công nghệ thứ 2 được sử dụng là công nghệ cọc ống thép, trong đó trước khi được đóng xuống biển, cọc ống thép được sơn một lớp sơn chống ma sát âm, cắt sự tương tác nếu xảy ra sụt lún lớp bùn đất xung quanh, tốc độ thi công nhanh.
Mặc cho Tết Nguyên đán đang cận kề, các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài lao động để đẩy nhanh tiến độ dự án |
Đặc biệt là sử dụng công nghệ lao lắp dầm cùng lúc. Theo đó, đơn vị thi công đúc các đốt dầm, với chiều rộng 3,2m, chiều dài 16m, tổng trọng lượng mỗi đốt dầm khoảng 80 tấn.
Đốt dầm được sản xuất xong, sử dụng xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng vận chuyển đến công trường tiến hành lắp ghép, dùng giàn lao lắp dầm cùng lúc nhấc 19 đột dầm/nhịp, tổng trọng lượng lên đến gần 1.400 tấn, có chiều dài 60m/nhịp, được đánh giá là một trong những nhịp dài nhất trên thế giới hiện nay. Toàn tuyến phải lao lắp hết 1.475 đốt dầm. Tổng toàn tuyến 75 nhịp từ A1-P75, còn lại sử dụng công nghệ đúc hẫng.
Cũng theo đại diện nhà thầu cho biết, hàng ngày, thường xuyên có khoảng 2.000 chuyên gia, cán bộ, kỹ sư và công nhân thi công các hạng mục công trình trên toàn tuyến.
Hiện, các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Phần đường đang hoàn thành thi công đắp gia tải giai đoạn I, phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, bệ thân trụ cầu chính, tiến hành đúc và lao lắp dầm SBS.
Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến tháng 5/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ khánh thành đưa vào sử dụng.
Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại công trường trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Bính Thân:
Những 'con trăn' khổng lồ chặn trên mặt biển, lập đường thi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện |
Những trụ cầu đang sừng sững giữa biển, chờ lao lắp dầm cầu |
Nhà thầu sử dụng công nghệ đúc các đốt dầm, dài 16m, rộng 3m, cao 3,2m, vận chuyển đến công trường lao lắp dầm, mỗi đốt dầm có trọng lượng gần 80 tấn |
Tổng chiều dài cầu gồm 75 nhịp, mỗi nhịp dài 60 m, sử dụng công nghệ lao lắp cùng lúc 19 đốt dầm. |
Máy cẩu hạng nặng chuyển đốt dầm từ xe kéo xuống các nhịp, chờ lắp ghép |
Nhiều nhịp đã được lao lắp hoàn chỉnh |
Tết đến cận kề nhưng trên công trường các chuyên gia, kỹ sư, công nhân và máy móc vẫn lao động, làm việc nhộn nhịp |
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đang dần được hình thành |
Sau khi khánh thành đưa vào sử dụng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạnh Huyện sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của Thành phố, phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu hiện nay |
Video: Cận cảnh công trường cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Minh Khang
Bình luận