Cán bộ ở Đắk Lắk làm sai lệch vị trí, nhiều người mua đất giáp rừng giá cao ngất

Thời sựChủ Nhật, 10/06/2018 07:11:00 +07:00

Từ thửa đất giáp rừng sản xuất, trong lúc ông Kế tách ra để bán, cán bộ huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã sửa thành đất giáp hành lang giao thông khiến nhiều người mua phải trả giá cao hơn nhiều so với thực tế.

Mới đây, Báo VTC News nhận được đơn phản ánh của ông Hoàng Văn Kế (SN 1964, trú thôn Kty 1, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) về việc mua lại một mảnh đất tại thôn Kty 5, xã Chư Kbô để canh tác và cán bộ địa chính có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ nên xảy ra việc tranh chấp. 

IMG20180606094022

Hội trường thôn 5 tại xã Cư Kbô, huyện Krông Búk trên diện tích đất đã có chủ sở hữu.  

Ông Kế cho biết, năm 2010, ông mua thửa đất có diện tích hơn 900m2, thuộc thửa số 97, tờ bản đồ số 51 và đã được UBND huyện Krông Búk cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong giấy tờ chứng nhận, thửa đất của ông Kế có vị trí phía Đông giáp rừng sản xuất. 

Từ thửa đất số 97, ông Kế tách ra thành 3 thửa 98, 99, 100 và được UBND huyện Krông Búk cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng. Điều đáng nói, 3 thừa đất vừa tách đều có vị trí phía Đông giáp hành lang giao thông, tức là đất mặt tiền, có giá trị cao.

Qua 1 năm sau, gia đình ông Kế có việc nên đã bán thửa đất số 98 (diện tích 120m2) cho ông Phạm Văn Quang (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ); chuyển nhượng thửa đất số 99 (diện tích 200m2) cho ông Nguyễn Văn Diễn (xã Pơng Đrang, Krông Búk) và ông Lê Văn Vinh (xã Cư Né, huyện Krông Búk). 

IMG20180606151413

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có vị trí phía đông giáp hành lang đường Hồ Chí Minh.  

Đến năm 2012, ông Kế xin tách tiếp tục xin tách thửa đất số 100 thành 2 thửa là 100 và 101, được UBND huyện Krông Búk cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tất cả những thửa đất của ông Kế tách sau này đều có vị trí phía Đông giáp hành lang giao thông, sai lệch hiện trạng ban đầu (giáp với đất rừng sản xuất) và các thửa đất này nằm mặt tiền.

Sau khi có giấy chứng nhận của các thửa đất tách ra, ông Kế bán cho ông Lê Văn Vinh thửa đất số 100 với diện tích 210m2. Tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. 

Ngoài ra, sau khi 3 người dân trên mua đất của ông Kế và làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận quyền sở dựng đất mới đều có vị trí phía Đông giáp hành lang giao thông.

Năm 2015, người dân thôn Kty 5, xã Chư Kbô đến dựng một căn nhà gỗ (diện tích khoảng 30m2) làm hội trường thôn trên đất của ông Kế nên ông đã làm đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng tại địa phương vì cho rằng người dân thôn dựng hội trường trái phép trên đất của mình.

Nhận được đơn, cơ quan chức năng huyện Krông Búk thành lập đoàn thanh tra để vào cuộc xác minh.

Qua kết quả xác minh, cơ quan chức năng huyện xác định các thửa đất 98, 99, 100 và 101 có hiện trạng vị trí ban đầu nằm phía Đông giáp rừng sản xuất. 

Tuy nhiên, trong quá trình tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cán bộ địa chính có dấu hiệu sửa chữa, làm sai lệch thông tin dẫn đến việc cấp sổ đỏ không đúng với thực trạng thửa đất ban đầu.

Trao đổi với phóng viên, 3 hộ dân mua đất của ông Kế cho biết, do lúc đầu sổ đỏ thể hiện đất giáp hành lang giao thông (đường Hồ Chí Minh) nên đã mua với giá cáo ngất ngưởng. Đồng thời đã nộp thuế trong nhiều năm theo vị trí đất như UBND huyện Krông Búk đã chứng nhận. 

Anh Lê Văn Vinh cho biết, lúc đầu tôi nhìn vào sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì thấy nằm bên giáp hành lang giao thông nên mua gần một tỷ đồng và vẫn nộp thuế theo đúng quy định nhiều năm qua. 

"Giờ thì xảy ra tranh chấp giữa người dân thôn 5 và chủ lô đất không biết chính quyền sẽ xử lý như thế nào? Tôi đã vay tiền cất nhà kiên cố trên đất đã mua tại đây. Ngoài ra, những năm gia đình nộp thuế theo vị trí đất giáp hành lang an toàn giao thông thì ai sẽ trả lại tiền này?", anh Vinh bức xúc nói. 

IMG20180606092713 3

 Từ thửa đất giáp rừng, cán bộ địa chính sửa thành giáp hành lang giao thông khiến nhiều người mua với giá cao hơn thực tế.

Một chủ thửa đất mua của ông Kế cho biết: "Năm 2012, tôi mua một miếng đất của ông Kế với giá gần 700 triệu. Nếu giờ UBND huyện điều chỉnh lại vị trí đất nằm giáp rừng sản xuất thì mảnh đất tôi mua có giá trị chưa được 300 triệu đồng".

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Ngọc Hà - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ để công an xác minh điều tra và xử lý cá nhân, tổ chức có vi phạm trong lĩnh vực đất đai của 3 hộ dân trên. 

Bên cạnh đó, đại tá Đỗ Văn Xuyền, Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết hiện đơn vị đang thu thập hồ sơ để làm rõ. Đồng thời, ông Xuyền khẳng định nếu cán bộ có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ xử lý nghiêm.

Được biết, ngày 29/5/2018, UBND huyện Krông Búk tiếp tục có Thông báo số 176 về việc đính chính, cấp đổi đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa đất từ 98-101 tờ bản đồ số 51, xã Chư Kbô. Theo thông báo này thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa 98, 99, 100, 101, được cấp cho 4 hộ là không đúng thực tế, không đúng quy định.

Tuy nhiên, các hộ dân đã mua đất của ông Kế, có quyền sử dụng đất do UBND huyện cấp đã làm đơn khiếu kiện đến tòa án để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

NGUYỄN CƯỜNG
Bình luận
vtcnews.vn