Cách lựa chọn và sử dụng giúp sàn gỗ luôn bóng, đẹp và bền

Bất động sảnThứ Tư, 20/09/2017 07:36:00 +07:00

Sử dụng sàn gỗ đang là xu hướng trong thiết kế nội thất hiện nay; tuy nhiên, cách lựa chọn, sử dụng và bảo quản sàn gỗ không hề đơn giản như các loại sàn gạch men thông thường.

Để tăng tuổi thọ cũng như độ bóng, đẹp cho sàn gỗ, khi sử dụng, chúng ta cần lưu ý những đặc tính nhất định để không gian sử dụng được thoải mái cũng như tăng độ bền của sản phẩm. Dưới đây là một vài lưu ý về cách sử dụng sàn gỗ sao cho sàn vừa bóng, đẹp, có độ bền và tuổi thọ cao.

Thế nào là sàn gỗ đáp ứng về mặt kỹ thuật?

Để đánh giá chất lượng của sàn gỗ cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

Cấp độ chống mài mòn cơ học trên bề mặt sản phẩm:

Tiêu chuẩn để đánh giá về cấp độ chịu mài mòn được gọi là AC, sàn gỗ công nghiệp có cấp độ từ AC2 đến AC5, cấp độ AC càng cao thì mức độ chống mài mòn càng tốt.

Đánh giá theo tiêu chuẩn này thì những loại sàn gỗ nhập khẩu từ Châu Âu có mức độ chịu đựng tốt nhất, có cấp độ từ AC4 đến AC5 tùy theo từng loại sản phẩm.

cac-loai-van-san-go-cong-nghiep-chau-au.9-30z2eix0hyf3jhvq8my496

Sàn gỗ nhập khẩu từ Châu Âu có độ chống mài mòn tốt nhất, màu sắc sản phẩm đẹp nhất. 

Cấp độ chịu nước

Cấp độ này được đánh giá theo mức độ trương nở của ván gỗ khi ngâm trong nước với khoảng thời gian 24h, mức độ cong vênh, phồng rộp của sản phẩm trong môi trường nước.

- Những loại sàn gỗ cao cấp thường không bị phồng rộp khi ngâm trong nước, độ trương nở thấp.

- Sàn gỗ nhập khẩu từ Malaysia là những loại sàn gỗ có độ trương nở khi ngâm nước thấp nhất < 8%, trong khi đó các dòng sản phẩm đến từ Châu Âu và Thái Lan độ trương nở khoảng từ 10 - 12%, các loại sàn gỗ Trung Quốc thì thường là bị phá hủy khi bị ngâm trong nước.

parchetul-s-a-umflat-Fixing-wood-floor-swelling 3

Sàn gỗ công nghiệp nhập khẩu từ Malaysia là loại có khả năng chịu nước tốt nhất. 

Cấp độ chịu lực

Cấp độ này được tính theo tiêu chuẩn IC, sàn gỗ công nghiệp thường đảm bảo được tiêu chuẩn chịu lực là IC2, không bị biến dạng khi bị các vật nặng đè nén. Xét về cấp độ này thì tất cả các loại sàn gỗ công nghiệp đều đảm bảo và đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Cấp độ chống cháy:

Cấp độ này được đánh giá bằng tiêu chuẩn B, tất cả các loại sàn gỗ đều có tiêu chuẩn B1, cấp độ chống cháy cao, đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi sức cháy của tàn thuốc lá, tàn diêm.

Cấp độ an toàn của sản phẩm:

Được đánh giá theo lượng khí thải Formaldehyde với môi trường, những loại sàn gỗ có tiêu chuẩn E1 hoặc E0 thì đảm bảo độ an toàn với con người và môi trường.

Khi chọn mua sàn gỗ, cần quan tâm đến cấp độ chống xước và cấp độ chịu nước của sản phẩm - hai yếu tố này quyết định đến độ bền của sàn gỗ công nghiệp. Để đảm bảo cho sức khỏe con người, bạn nên chọn các sản phẩm có mức khí thải Formaldehyde theo tiêu chuẩn E1 hoặc E0.

Video: Cách đơn giản phòng tránh bệnh tật khi nồm ẩm kéo dài

Lưu ý khi vệ sinh sàn gỗ

Việc vệ sinh sàn gỗ là rất quan trọng trong việc giúp cho sàn gỗ luôn bóng, đẹp và như mới. Dưới đây là những lưu ý khi vệ sinh sàn gỗ:

- Quét, lau, vệ sinh sàn gỗ một cách thường xuyên

- Sử dụng một chiếc khăn ẩm hoặc cây lau nhà vắt sạch nước lau một lần (tránh để xô nước trên mặt sàn vì nước đọng sẽ dễ chảy xuống làm hỏng sàn).

- Luôn giữ bề mặt sàn gỗ được khô ráo. Nếu có nước ở trên bề mặt sàn thì cần phải lau khô ngay để tránh nước thấm xuống sàn gỗ gây ra vấn đề như bong, rộp sàn gỗ.

cach-lau-san-go-va-lua-chon-nuoc-lau-san-go-cho-gia-dinh-ban1_800x400 4

 Luôn cố gắng giữ bề mặt sàn gỗ được khô ráo để tránh nước ngấm xuống làm hỏng sàn.

Cách bảo quản sàn gỗ sao cho không bị mối mọt xâm nhập

Nếu nhà bạn có nhiều đồ gỗ, hẳn đã có lúc bạn phải đau đầu với tình trạng những con mối, mọt đáng ghét đục phá và ăn mòn gỗ. Việc phòng ngừa và xử lý mối mọt vô cùng quan trọng bởi nếu không giải quyết kịp thời, mối mọt sẽ ăn sàn gỗ và làm hỏng căn nhà của bạn. 

- Thường xuyên kiểm tra các khu vực mối mọt có thể xâm nhập như tường, sàn, vật dụng trong gia đình bằng gỗ. Cần sử dụng các biện pháp cách ly giữa tủ gỗ và sàn gỗ để sao cho mối mọt không thể xâm nhập xuống khu vực sàn gỗ.

- Vệ sinh khu bếp để tránh ẩm ướt, tránh bị mối mọt ăn và nước rơi xuống gây ra tình trạng sàn gỗ bị bong tróc cũng như giảm tuổi thọ của sàn gỗ.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn