Các lãnh đạo Liên Xô nuôi thú cưng gì?

Tư liệuChủ Nhật, 11/02/2024 18:15:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà lãnh đạo Liên Xô cũng là người bình thường, có sở thích nuôi thú cưng và gắn bó với chúng.

Sở thích nuôi thú cưng của lãnh tụ Lenin

Vladimir Ilyich Lenin - lãnh tụ vĩ đại của Cách mạng vô sản thế giới trong suốt cuộc đời của mình từng nuôi nhiều chó, mèo, dù vậy có rất tí thông tin về chúng. Vì đam mê săn bắn, lãnh tụ Lenin đã nuôi một chú chó săn màu đỏ tên là Zhenka khi nó còn là một chú chó con. Nhà lãnh đạo Liên Xô thậm chí còn sở hữu một cuốn sách hướng dẫn đặc biệt về cách nuôi thú cưng đúng cách và đích thân huấn luyện chó con.

Vào những năm 1920, khi lãnh tụ Lenin bị bệnh, ông dành nhiều thời gian cho những thú cưng của mình khi chúng có thể giúp giảm bớt căng thẳng.

Lãnh tụ Lenin cũng chú mèo của mình tại điền trang Gorki, 1922. Ảnh do chị gái ông, Maria Ulianova chụp.

Lãnh tụ Lenin cũng chú mèo của mình tại điền trang Gorki, 1922. Ảnh do chị gái ông, Maria Ulianova chụp.

Bức ảnh chụp Lenin năm 1922 tại dinh thự của ông ở Gorki cùng chú chó tên Ayda.

Ngoài những chú chó, lãnh đạo Liên Xô còn có sở thích nuôi mèo. Một số bức ảnh nhà lãnh tụ Liên Xô cùng chú mèo cưng được lưu truyền rộng rãi sau khi ông qua đời, tạo nên hình ảnh về một nhà lãnh đạo nhân hậu trong xã hội Liên Xô.

Chó, sóc và gấu của nhà lãnh đạo Stalin

Nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin cũng có sở thích nuôi chó. Cũng từng có một câu chuyện phổ biến về thời gian nhà lãnh đạo Stalin bị lưu đày ở Siberia (1902), ông đã “kết bạn” với một chú chó và đặt tên cho nó là Yashka.

Trong sau khi trở thành lãnh đạo tối cao của Liên Xô, Stalin thường xuyên được tặng thú cưng như những chú sóc của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev tặng lãnh tụ Liên Xô sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc. Nhà lãnh đạo Stalin nuôi chú sóc này tại dinh thự Blizhnyaya Dacha của ông ở ngoại ô Moskva và ông luôn đích thân cho chúng ăn.

Chú chó săn Milka của Lãnh tụ Liên Xô Joseph Stalin. (Ảnh: Bảo tàng Darwin)

Chú chó săn Milka của Lãnh tụ Liên Xô Joseph Stalin. (Ảnh: Bảo tàng Darwin)

Ngoài ra còn có câu chuyện về một con gấu sống tại ngôi nhà gỗ của nhà lãnh đạo Stalin. Chú gấu này được các cảnh vệ của ông phát hiện khi còn khá nhỏ sau đó nó được nuôi tại đây.

Nhà lãnh đạo Liên Xô từng đến thăm chú gấu này vài lần nhưng sau đó lại không nhớ đến sự có mặt của nó tại nhà của mình. Cho đến khi con gấu trưởng thành, ông mới nhớ ra và quyết định gửi nó đến sở thú.

Vào ngày sinh nhật của Stalin năm 1949, Nữ hoàng Hà Lan đã tặng lãnh đạo Liên Xô một chú chó săn tên Milka. Lãnh tụ Liên Xô sau đó đã tặng Milka cho con trai ông là Vasily vốn nổi tiếng kỹ năng săn bắn giỏi.

Những chú chó của Nikita Khrushchev

Nhà lãnh đạo Nikita Khrushchev được cho là người đầu tiên ở Liên Xô nuôi chó Chihuahua. Hai chú chó Chihuahua của Khrushchev là quà của Lãnh đạo Cuba Fidel Castro tặng cho ông và Chihuahua sau đó trở nên phổ biến ở Liên Xô.

Một xu hướng nuôi thú cưng khác ở Liên Xô được nhà lãnh đạo Khrushchev khởi xứng là giống chó poodle. Chú chó poodle của Khrushchev cũng là quà của Nữ hoàng Anh Elizabeth II tặng cho ông.

Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đi dạo cùng nhà quay phim Roman Karmen và cả chú chó cưng của ông. (Ảnh: Lev Petrov)

Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đi dạo cùng nhà quay phim Roman Karmen và cả chú chó cưng của ông. (Ảnh: Lev Petrov)

Khi nghỉ hưu, Khrushchev nuôi thêm chú chó chăn cừu và yêu quý đặt tên là Arbat tại căn nhà gỗ của mình.

Sau khi con vật cưng yêu thích của ông qua đời, cựu tổng bí thư Liên Xô đã kiếm cho mình một con chó lai và đặt tên là Belka.

Con mèo có khả năng tiên tri của Brezhnev

Trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ năm 1969, Brezhnev đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng. Người này tặng Tổng bí thư Liên Xô một con mèo đen tên Lama và nói với ông rằng nếu nó bắt đầu cư xử kỳ lạ, điều đó có nghĩa là Brezhnev đang gặp nguy hiểm. Sau đó, nhiều câu chuyện cho thấy Lama đã giải nguy cho chủ của mình ít nhất ba lần.

Có lần, ngay khi Brezhnev chuẩn bị ra ngoài, Lama lại cào vào cửa và nhảy lên ngực ông hoặc dùng răng kéo quần ông. Lãnh đạo Liên Xô nhớ lại lời tiên tri, đã thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong kế hoạch của mình hoặc hủy bỏ chúng hoàn toàn. Cả ba lần như thế giúp Brezhnev thoát khỏi hai cuộc ám sát và một vụ tai nạn.

Có lần, Brezhnev không nghe theo “lời khuyên” của con mèo và đi ra ngoài như bình thường, nhưng Lama lại lao ra ngoài và lao vào bánh xe ô tô.

Trà Khánh(Nguồn: RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn