Bulgaria tuyên bố tìm được nguồn cung khí đốt giá rẻ thay thế Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 12/05/2022 06:56:25 +07:00
(VTC News) -

Hôm 11/5, Chính phủ Bulgaria tuyên bố nước này đã đạt được thỏa thuận mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

Thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. 

Theo thỏa thuận vừa đạt được, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng 6. Bulgaria sẽ nhận được hàng hóa với mức giá thấp hơn giá mà họ phải trả cho việc mua khí đốt tự nhiên từ Nga. Tuy nhiên, con số chính xác đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Bulgaria tuyên bố tìm được nguồn cung khí đốt giá rẻ thay thế Nga - 1

Thỏa thuận LNG giữa Bulgaria với Mỹ đạt được sau khi Sofia từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Moskva. (Ảnh: Getty)

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria do Sofia từ chối cơ chế thanh toán bằng đồng rúp theo yêu cầu của Moskva. Cơ chế này được Nga áp dụng để đảm bảo thanh toán khí đốt của Moskva với đối tác trước các lệnh trừng phạt của phương Tây - được đưa ra nhằm hạn chế các giao dịch tài chính của Nga.

Trước đó, Sofia từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Moskva. Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Alexander Nikolov cho rằng thủ tục thanh toán khí đốt theo yêu cầu mới của Nga “tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

“Trên thực tế, chúng tôi sẽ mất quyền kiểm soát tiền của mình sau khi thanh toán bằng USD theo như thỏa thuận. Sẽ có nguy cơ vi phạm nghĩa vụ - không thực hiện các điều kiện bởi một ngân hàng Nga, ngân hàng này sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi số tiền tương ứng thành đồng rúp”, ông Alexander Nikolov nói.

Tuy nhiên, ít nhất 10 nước ở châu Âu mua dầu của Nga đã tuân thủ cơ chế thanh toán mới, mở tài khoản với Gazprombank để chuyển khoản thanh toán. Gần đây nhất, nhà nhập khẩu khí đốt của Đức là VNG đã đồng ý phương án thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

EU vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được đồng thuận giữa các nước thành viên về lệnh cấm dầu Nga. Ủy ban châu Âu (EC) được cho đã điều chỉnh đề xuất liên quan cấm vận dầu từ Nga cho phép một số nước có thêm thời gian để thích ứng.

Theo đó, Hungary và Slovakia có thể tiếp tục mua dầu của Nga từ các đường ống dẫn cho tới cuối năm 2024, trong khi Cộng hòa Séc có thể tiếp tục hoạt động này tới tháng 6/2024. 

Trước đó, Bulgaria tuyên bố sẽ không ủng hộ lệnh trừng phạt mới của EU với Nga nếu quốc gia này không được miễn trừ trong đề xuất cấm vận dầu mỏ của Moskva.

"Quan điểm cả chúng tôi rất rõ ràng. Nếu một số quốc gia được miễn trừ, chúng tôi cũng muốn được miễn trừ. Nếu không, chúng tôi sẽ không ủng hộ lệnh trừng phạt. Tuy nhiên tôi không mong đợi điều đó dựa trên các cuộc đàm phán vào lúc này", Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Assen Vassilev hôm 8/5 cho hay. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp