Bom thông minh JDAM của Mỹ lần đầu được sử dụng ở Ukraine

Quân sựThứ Năm, 16/03/2023 10:48:10 +07:00
(VTC News) -

Với sức công phá lớn và độ chính xác cao khi tấn công mục tiêu, JDAM được cho sẽ gây ra nhiều khó khăn cho quân đội Nga tại mặt trận miền Đông Ukraine.

Theo Tạp chí Military Watch, quân đội Ukraine đã lần đầu tiên triển khai bom thông minh (JDAM) ở mặt trận Donbass (miền Đông Ukraine). Báo cáo ban đầu cho biết không quân Ukraine nhiều khả năng đã sử dụng JDAM thực hiện một cuộc không kích gần Bakhmut.

Việc sử dụng JDAM cũng đã được các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin vào ngày 10/3.

Trước đó, vào tháng 12/2022 nhiều phương tiện truyền thông Mỹ cũng đã đưa tin Nhà Trắng đang lên kế hoạch cung cấp thêm vũ khí tấn công thông minh cho chính quyền Kiev, bao gồm cả bom JDAM. Đây là một phần của kế hoạch mở rộng đáng kể các loại vũ khí được cung cấp cho Ukraine.

Bom thông minh JDAM của Mỹ lần đầu được sử dụng ở Ukraine - 1

Tiêm kích F-16 của Mỹ thả bom thông minh JDAM. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Việc sử dụng những vũ khí như JDAM phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của các loại vệ tinh của phương Tây cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu và tạo điều kiện cho các cuộc tấn công được hướng dẫn chính xác.

Nếu chính xác là JDAM đã được sử dụng, thì khả năng cao là loại bom này được vận hành hoặc đặt dưới sự hỗ trợ chủ yếu đến từ các nhân viên phương Tây. 

Bom JDAM thực chất là bộ kit có thể gắn trên các mẫu bom thông thường có sẵn trong kho vũ khí của Mỹ, biến bom thông thường trở thành "bom dẫn đường thông minh" với độ chính xác rất cao.

Phiên bản JDAM-ER giúp tăng tầm tấn công của bom lên 72km thay vì 24km như phiên bản tiêu chuẩn.

Phi công Ukraine khi sử dụng bom JDAM chỉ cần xác định vị trí mục tiêu, nhấn nút thả bom và quả bom sẽ tự bay tới mục tiêu đã định.

Bom thông minh JDAM của Mỹ lần đầu được sử dụng ở Ukraine - 2

Bom JDAM thực chất là bộ kit có thể gắn trên các mẫu bom thông thường có sẵn trong kho vũ khí của quân đội Mỹ. (Ảnh: The Drive)

Theo báo cáo của tờ New York Times, một mạng lưới trinh sát rộng lớn bao gồm các thành viên được tuyển mộ từ phương Tây và các lực lượng tình báo ở Ukraine đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng về vị trí các mục tiêu, góp phần tối đa hóa hiệu quả từ các loại vũ khí mới được NATO cung cấp. Hơn nữa, việc NATO đưa các tình nguyện viên quân sự từng là các quân nhân và một số lượng lớn các nhà thầu quân sự, đã góp phần hỗ trợ hiệu quả cho quân đội Ukraine.

Những lực lượng này được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện và giúp đỡ quân đội Ukraine sử dụng các loại vũ khí mới và có yêu cầu phức tạp đến từ phương Tây.

Hưng Lê
Bình luận
vtcnews.vn