• Zalo

Bởi Rooney kém Ronaldo là 'chân lý'

Thể thaoThứ Năm, 10/04/2014 02:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Thêm một lần nữa, Rooney lại gây thất vọng cho người hâm mộ khi anh lặn mất tăm trong trận đấu mà Man Utd cần anh nhất

(VTC News) - Thêm một lần nữa, Rooney lại gây thất vọng cho người hâm mộ khi anh lặn mất tăm trong trận đấu mà Man Utd cần anh nhất.

1. Hai ngày sau trận tứ kết lượt đi giữa Man Utd và Bayern Munich diễn ra, Joey Barton gây xôn xao dư luận bằng một bài phỏng vấn trên BBC. Cầu thủ ngổ ngáo này hướng sự chỉ trích vào Wayne Rooney, ngôi sao số 1 của bóng đá Anh trong vòng gần chục năm qua khi tuyên bố: "Rooney sẽ chẳng bao giờ trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới bởi cậu ta không có tinh thần thi đấu như Cristiano Ronaldo".
Rooney lại mất hút trong trận đấu với Bayern Munich 

Để dẫn chứng cho lời khẳng định của mình, Barton lập luận: "Tôi đã đưa câu hỏi này ra cho rất nhiều cầu thủ từng chơi bóng với cả hai, và tất cả họ đều công nhận rằng sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật mà Ronaldo mang vào phòng gym cũng như sân cỏ là nguyên nhân duy nhất khiến cậu ta trở thành số 1 thế giới. Rooney sẽ không bao giờ làm được điều đó. Vì sao ư? Hãy nhìn cách cậu ta hút thuốc và chúng ta sẽ tự hiểu liệu cuộc sống của cậu ta có đi đúng hướng?"
Tất nhiên câu bình phẩm nửa vời của Joey Barton nhanh chóng chìm vào quên lãng, chẳng kém gì tốc độ nó nổi phần phật trên mặt báo chỉ trong vòng 1 ngày. Sẽ chẳng còn ai nhớ đến câu chuyện đẳng cấp của Rooney, cho đến tận đêm qua, khi Man Utd tái chiến Bayern Munich lần thứ hai.
Man Utd quả cảm quyết viết chuyện thần tiên
2. Như thường lệ, Wayne Rooney tiếp tục là niềm hy vọng số một của đội bóng áo đỏ. Người ta chờ đợi một màn trình diễn xuất thần của gã Shrek, như cách mà Cristiano Ronaldo đã từng làm cùng Đội tuyển Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup 2014 khi đánh bại Thụy Điển: một mình đưa đội bóng tới chiến thắng.
Tuy nhiên sau 90 phút ở Allianz Arena, tất cả đều phải thừa nhận là Joey Barton... đã đúng. Rooney vẫn chơi nhiệt tình và cố gắng, thậm chí tiêm cả thuốc giảm đau để được ra sân, nhưng cũng như bao trận đấu quyết định khác, anh chỉ chơi tốt ở mức hoàn thành nhiệm vụ của mình. Còn "nghĩa vụ" của một siêu sao, một đầu tàu thì chưa bao giờ R10 đảm đương nổi.
 

Rooney sẽ chẳng bao giờ trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới bởi cậu ta không có tinh thần thi đấu như Cristiano Ronaldo

Joey Barton
 
Tại Bavaria, Rooney đã có ít nhất 1 cơ hội trong mỗi hiệp để định đoạt trận đấu. Đầu tiên là tình huống có bóng cực trống trải trong vòng cấm ở phút thứ 8, sau đường chuyền dài của Fletcher, nhưng anh lại xử lý quá chậm. Tiếp đó là cơ hội ăn bàn mười mươi ở phút 62, khi Welbeck nhả bóng vô cùng thuận lợi nhưng Rooney lại sút trượt ở trong vòng cấm.
Lẽ ra, số cơ hội bị bỏ lỡ của Wazza phải là 3, bởi ở phút 20, anh còn bỏ lỡ một tình huống vô cùng ngon ăn nữa. Kagawa có khoảng trống rất lớn ở bên trái, và nếu Rooney chuyền bóng, tiền vệ người Nhật sẽ đối mặt với Neuer. Nhưng rồi cũng như 2 pha bóng kể trên, thủ quân tương lai của Quỷ đỏ đều không tận dụng được thời cơ.
Rooney vẫn luôn như thế, từ khi là một cậu bé 16 tuổi lần đầu lên đội 1 của Everton: khát khao chiến thắng và quan trọng hơn muốn tự mình định đoạt số phận trận đấu, giống như cách anh bắt Arsenal chấm dứt chuỗi 49 trận bất bại ở Premier League. 
Tuy nhiên những khoảnh khắc như vậy của gã Shrek thực sự quá ít. Anh sẵn sàng chịu hy sinh vì Ronaldo, Berbatov, Van Persie, nhưng vẫn luôn muốn được đá tiền đạo cắm. Anh muốn là người nổi bật trên sân, nhưng lại không có đủ tố chất để trở thành một máy làm bàn thực sự. Đó chính là bi kịch của Rooney.
Tình huống lột tả được hết sự mâu thuẫn ấy trong Wazza chính là pha bóng cuối trận gặp Bayern Munich. Quỷ đỏ được hưởng quả đá phạt chếch về bên trái và chân sút 28 tuổi muốn thực hiện nó, bất chấp vết đau ở ngón chân. Chỉ vài giây sau, khi pha phối hợp không thành, chính Rooney lại lao về vòng cấm đội nhà để xoạc bóng ngay trong chân Robben. 
Adrenaline từ mũi tiêm giúp R10 không thấy đau khi di chuyển nhưng lại chẳng thể giúp anh có cảm giác bóng tốt nhất. Nó cũng chẳng khác nào chuyện tiền đạo của Quỷ đỏ thừa cần mẫn nhưng lại thiếu độ xuất thần trong những trận cầu quyết định.
Rooney vẫn không có sự đột phá về lối chơi kể từ khi ra mắt Everton 

Man Utd diệu kỳ chẳng thể cản bước Bayern

3. Rooney vẫn là cầu thủ chạy nhiều nhất trận đấu đêm qua, và nhìn từ bên ngoài thì có vẻ như anh vẫn tràn đầy năng lượng. Nhưng sự thật tại Allianz Arena chỉ là một Rooney "vô hồn". Anh chơi không hiệu quả, và David Moyes, hơn ai hết chính là người phải hiểu rõ điều ấy nhất. Sự lãng phí thể lực là điều mà tân thủ quân của Man Utd không được phép làm, đặc biệt khi Quỷ đỏ được xây dựng xung quanh anh trong một vài năm tới.
29 bàn thắng trong 81 lần ra sân ở Champions League của Rooney là khá khiêm tốn khi đem ra so sánh với những máy dội bom hàng đầu tại sân chơi số 1 châu lục. Đã đến lúc chính anh cũng như David Moyes phải nhìn nhận rằng Wazza quan trọng nhưng không phải là người đáng tin cậy ở những cuộc đối đầu cân não như đêm qua.
Còn nếu ông thầy người Scotland vẫn cứ lấp lửng như lời phát biểu sau trận: "Wayne có vẻ gặp khó khăn khi dứt điểm, nhưng anh ấy vẫn rất quan trọng với chúng tôi", thì đó sẽ là một nỗi lo lắng đáng kể hơn nhiều chấn thương của Rooney.
>>> Hai tình huống hỏng ăn của Rooney


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn