Bộ Tư pháp sẵn sàng giúp người chuyển giới

Thời sựThứ Hai, 28/01/2013 03:45:00 +07:00

'Nếu từ định kiến với số ít đó mà ban hành luật với cả số đông thì thực sự không ổn'.

'Nếu từ định kiến với số ít đó mà ban hành luật với cả số đông thì thực sự không ổn'.

TS Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp khẳng định như vậy trước việc Bình Phước đề nghị thu hồi quyết định xác định lại giới tính cho cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm (39 tuổi, Bình Phước).

Đồng thời, TS Trần Thất cho biết, Bộ sẵn sàng giúp đỡ những người chuyển đổi giới tính thay đổi hộ tịch để họ được sống là chính mình.

TS Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp 
Theo ông, trước đây, khi đồng ý cho phép anh Phạm Văn Hiệp (cô Trâm trước khi chuyển giới) thay đổi hộ tịch, cơ quan tư pháp địa phương có lý do của họ.

Ông cũng cho rằng, một số ít thuộc giới văn nghệ sĩ, chuyển đổi giới tính là vì họ cố gắng tạo ra như vậy.

'Tuy nhiên, nếu từ định kiến với số ít đó mà ban hành luật với cả số đông thì thực sự không ổn.

Những người như Hiệp được quyền thay đổi giới tính nhưng các điều kiện còn hẹp và cứng nhắc, khó phù hợp thực tiễn', TS Thất nói.

Ông Thất cũng cho biết, sau khi có báo cáo của Sở Tư pháp Bình Phước, sẽ nghiên cứu và có thể làm việc trực tiếp với cô Trâm.

Nếu thấy việc thay đổi giới tính để có cuộc sống tốt hơn, là nhu cầu chính đáng thì sẽ kiến nghị giữ nguyên việc thay đổi hộ tịch trước đây.

Trước đó, sau khi phẫu thuật chuyển giới ở Thái Lan, anh Phạm Văn Hiệp được UBND huyện Chơn Thành (Bình Phước) xác định lại giới tính  từ nam sang nữ và đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị Sở Tư pháp tham mưu hủy bỏ quyết định này vì cho rằng không đúng luật.
Theo Thế Kha/NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn