Không nên tham vọng quá nhiều
Liên quan đến hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về chất lượng công trình giao thông, nhà thầu và trách nhiệm người đứng ra phê duyệt các dự án giao thông để xảy ra chất lượng kém... nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ sự ủng hộ cao.
Theo ĐB Đinh Thị Quyết Tâm, Đoàn TP.HCM, vì giao thông vận tải là một vấn đề rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và đời sống người dân nói riêng nên bà ủng hộ sự mạnh mẽ quyết liệt trong các chỉ đạo của bộ trưởng Đinh La Thăng.
"Theo dõi quá trình điều hành của Bộ trưởng từ đầu đến giờ thấy càng ngày càng quyết liệt, tính hiệu quả có, nói với làm có gắn kết với nhau. Điều này tôi thấy mừng. Khi đi tiếp xúc cử tri thấy đồng bào khen nhiều hơn. Dù rằng vẫn còn những thiếu sót trong lĩnh vực mà quản lý, nhưng tôi thấy rằng nó sẽ là một quá trình. Điều quan trọng nhất là tính quyết liệt trong các chỉ đạo", bà Tâm đánh giá.
BàTâm cũng chỉ rõ, gần đây một số xử lý, nhìn cách làm của Bộ trưởng Thăng đặc biệt ấn tượng ở chỗ quy trách nhiệm người đứng đầu.
"Tất nhiên tôi nghĩ rằng tuyên bố không nên quá rầm rộ đối với vấn đề cán bộ vì đây là vấn đề nhạy cảm và có chiều sâu, song về quản lý người đứng đầu nên giao trách nhiệm rõ ràng, tạo điều kiện một cách tốt nhất về cơ chế và nhiều vấn đề khác nhưng gắn với trách nhiệm" - Đại biểu TP.HCM bày tỏ.
Tuy nhiên bà Tâm cũng nói thẳng hiện lĩnh vực giao thông được xem là sử dụng tiền đầu tư công chiếm số lượng lớn và cũng có khá nhiều "tai tiếng” về việc lãng phí cũng như chất lượng công trình chưa đảm bảo.
"Do đó tôi cho rằng cũng không nên có quá nhiều tham vọng thay đổi trong nay mai bởi vì nó là vấn đề yếu kém trong một thời gian dài. Đồng thời đây hạ tầng giao thông cho quốc gia, cho tất cả các địa phương nên là một vấn đề rất lớn. Chúng ta không nên quá kỳ vọng sẽ thay đổi trong ngày nay ngày mai từ một hai câu tuyên bố của bộ trưởng", bà Tâm nói.
Mặc dù vậy bà Tâm cũng nhìn nhận nếu tất cả các bộ ngành đều giải quyết vấn đề như Bộ trưởng Bộ GTVT thì sẽ rất tốt.
"Một số bộ ngành cũng xử lý như vậy nhưng cũng có nhiều bộ ngành tôi chưa thấy có dấu hiệu về vấn đề quy trách nhiệm. Vẫn còn tình trạng quy trách nhiệm chung chung. Khi có thiếu sót thì tìm nhiều nguyên nhân khách quan để đổ lỗi, giải trình mà không thấy trách nhiệm của ngành mình và đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu", ĐB Tâm nhận đinh.
Đại biểu Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Phú Yên cũng cho rằng xử lý của Bộ trưởng Thăng rất kịp thời.
"Một trong những vấn đề đặt ra là bộ trưởng là người chịu trách nhiệm với ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Và trong lĩnh vực mình phụ trách như thế nảy sinh những vấn đề tiêu cực hay phải xem xét làm rõ trách nhiệm thuộc về ai thì Bộ trưởng phải chỉ đạo một cách kịp thời, được dư luận đồng tình đánh giá cao", ông Học nói.
Chính khách đã nói rồi thì dân rất nhớ
Theo bà Tâm, trách nhiệm của mỗi ĐBQH sẽ phải giám sát các hoạt động, lời hứa của Bộ trưởng trước cử tri.
"Tuy nhiên tôi tin sự tự trọng của mỗi người, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, một chính khách sẽ tự giám sát mình trước khi người khác giám sát thì sẽ hiệu quả hơn. Tôi tin rằng mỗi một tuyên bố của người lãnh đạo, một chính khách, mình nhớ hay không thì đó là việc của mình, nhưng khi đã nói ra rồi thì dân rất nhớ và người ta sẽ ghi lại. Chính đó là sự giám sát của người dân và việc này rất quan trọng", bà Tâm nhận định.
Còn ĐB Nguyễn Thái Học thì cho rằng, Nhà nước bỏ tiền vốn đầu tư rất lớn cho lĩnh vực giao thông với mong muốn chất lượng không trình đảm bảo, việc đi lại của người dân đảm bảo an toàn. Thế nhưng từ việc đầu tư lớn như thế mà chất lượng công trình không tốt, thất thoát thì trách nhiệm của Bộ trưởng phải làm rõ.
"Nhân dân, cử tri sẽ theo dõi giám sát sự chỉ đạo đó của bộ trưởng bằng những việc làm, quyết định cụ thể. ĐHQH cũng giám sát lời hứa, chỉ đạo của Bộ trưởng trước cử tri", ông Học khẳng định.
Như vậy, các đại biểu đang chờ hiệu quả từ những chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
» Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng bị lún: Chủ đầu tư nói gì?
» Vừa sử dụng, cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng lún, nứt: Ban quản lý dự án nói gì?
» Vết nứt trên trụ cầu Lê Văn Sỹ là vết xước?
Theo Đất Việt
Liên quan đến hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về chất lượng công trình giao thông, nhà thầu và trách nhiệm người đứng ra phê duyệt các dự án giao thông để xảy ra chất lượng kém... nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ sự ủng hộ cao.
Đường vừa làm xong đã xuống cấp chờ Bộ trưởng chỉ rõ trách nhiệm |
Theo ĐB Đinh Thị Quyết Tâm, Đoàn TP.HCM, vì giao thông vận tải là một vấn đề rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và đời sống người dân nói riêng nên bà ủng hộ sự mạnh mẽ quyết liệt trong các chỉ đạo của bộ trưởng Đinh La Thăng.
"Theo dõi quá trình điều hành của Bộ trưởng từ đầu đến giờ thấy càng ngày càng quyết liệt, tính hiệu quả có, nói với làm có gắn kết với nhau. Điều này tôi thấy mừng. Khi đi tiếp xúc cử tri thấy đồng bào khen nhiều hơn. Dù rằng vẫn còn những thiếu sót trong lĩnh vực mà quản lý, nhưng tôi thấy rằng nó sẽ là một quá trình. Điều quan trọng nhất là tính quyết liệt trong các chỉ đạo", bà Tâm đánh giá.
BàTâm cũng chỉ rõ, gần đây một số xử lý, nhìn cách làm của Bộ trưởng Thăng đặc biệt ấn tượng ở chỗ quy trách nhiệm người đứng đầu.
"Tất nhiên tôi nghĩ rằng tuyên bố không nên quá rầm rộ đối với vấn đề cán bộ vì đây là vấn đề nhạy cảm và có chiều sâu, song về quản lý người đứng đầu nên giao trách nhiệm rõ ràng, tạo điều kiện một cách tốt nhất về cơ chế và nhiều vấn đề khác nhưng gắn với trách nhiệm" - Đại biểu TP.HCM bày tỏ.
Tuy nhiên bà Tâm cũng nói thẳng hiện lĩnh vực giao thông được xem là sử dụng tiền đầu tư công chiếm số lượng lớn và cũng có khá nhiều "tai tiếng” về việc lãng phí cũng như chất lượng công trình chưa đảm bảo.
"Do đó tôi cho rằng cũng không nên có quá nhiều tham vọng thay đổi trong nay mai bởi vì nó là vấn đề yếu kém trong một thời gian dài. Đồng thời đây hạ tầng giao thông cho quốc gia, cho tất cả các địa phương nên là một vấn đề rất lớn. Chúng ta không nên quá kỳ vọng sẽ thay đổi trong ngày nay ngày mai từ một hai câu tuyên bố của bộ trưởng", bà Tâm nói.
Mặc dù vậy bà Tâm cũng nhìn nhận nếu tất cả các bộ ngành đều giải quyết vấn đề như Bộ trưởng Bộ GTVT thì sẽ rất tốt.
"Một số bộ ngành cũng xử lý như vậy nhưng cũng có nhiều bộ ngành tôi chưa thấy có dấu hiệu về vấn đề quy trách nhiệm. Vẫn còn tình trạng quy trách nhiệm chung chung. Khi có thiếu sót thì tìm nhiều nguyên nhân khách quan để đổ lỗi, giải trình mà không thấy trách nhiệm của ngành mình và đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu", ĐB Tâm nhận đinh.
Đại biểu Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Phú Yên cũng cho rằng xử lý của Bộ trưởng Thăng rất kịp thời.
"Một trong những vấn đề đặt ra là bộ trưởng là người chịu trách nhiệm với ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Và trong lĩnh vực mình phụ trách như thế nảy sinh những vấn đề tiêu cực hay phải xem xét làm rõ trách nhiệm thuộc về ai thì Bộ trưởng phải chỉ đạo một cách kịp thời, được dư luận đồng tình đánh giá cao", ông Học nói.
Chính khách đã nói rồi thì dân rất nhớ
Theo bà Tâm, trách nhiệm của mỗi ĐBQH sẽ phải giám sát các hoạt động, lời hứa của Bộ trưởng trước cử tri.
"Tuy nhiên tôi tin sự tự trọng của mỗi người, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, một chính khách sẽ tự giám sát mình trước khi người khác giám sát thì sẽ hiệu quả hơn. Tôi tin rằng mỗi một tuyên bố của người lãnh đạo, một chính khách, mình nhớ hay không thì đó là việc của mình, nhưng khi đã nói ra rồi thì dân rất nhớ và người ta sẽ ghi lại. Chính đó là sự giám sát của người dân và việc này rất quan trọng", bà Tâm nhận định.
Còn ĐB Nguyễn Thái Học thì cho rằng, Nhà nước bỏ tiền vốn đầu tư rất lớn cho lĩnh vực giao thông với mong muốn chất lượng không trình đảm bảo, việc đi lại của người dân đảm bảo an toàn. Thế nhưng từ việc đầu tư lớn như thế mà chất lượng công trình không tốt, thất thoát thì trách nhiệm của Bộ trưởng phải làm rõ.
"Nhân dân, cử tri sẽ theo dõi giám sát sự chỉ đạo đó của bộ trưởng bằng những việc làm, quyết định cụ thể. ĐHQH cũng giám sát lời hứa, chỉ đạo của Bộ trưởng trước cử tri", ông Học khẳng định.
Như vậy, các đại biểu đang chờ hiệu quả từ những chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
» Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng bị lún: Chủ đầu tư nói gì?
» Vừa sử dụng, cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng lún, nứt: Ban quản lý dự án nói gì?
» Vết nứt trên trụ cầu Lê Văn Sỹ là vết xước?
Theo Đất Việt
Bình luận