(VTC News) - "Ghế của ông lung lay rồi đấy"; "Cho nghỉ việc ngay toàn bộ nhân viên hàng không yếu kém"; "Vô cảm với tính mạng người dân như vậy à?"... là những phát ngôn ấn tượng của Bộ trưởng Thăng trong năm 2014.
Trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong thời điểm phải giải quyết nhiều vấn đề "nóng" của toàn ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lăn lộn, có mặt trên hầu hết các công trình trọng điểm của ngành, giải quyết tại chỗ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, thay thế những chỉ huy công trình, dự án và những nhà thầu không đủ năng lực.
Bộ trưởng Đinh La Thăng (Ảnh: Minh Chiến) |
Năm 2014 vừa qua cũng là một năm để lại nhiều dấu ấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Chiều 15/11/2014, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo kết quả, người có nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất trong số các Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Trong năm vừa qua, không ít phát ngôn ấn tượng của Bộ trưởng Thăng được người dân đồng tình ủng hộ, giúp họ tin tưởng vào một năm 2015 khởi sắc hơn của ngành giao thông vận tải.
"Ghế của ông lung lay rồi đấy"
Người dân hẳn còn nhớ hầm chui thần tốc được Bộ Trưởng Thăng 'giải cứu' vào ngày 12/11 vừa qua. Trước đó vào ngày 8/11, khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đang kiểm tra hầm chui dân sinh tại Km2 + 300 gói thầu số 2 tại Dự án đường Nhật Tân - Nội Bài thì hàng trăm người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) ùa đến xin Bộ trưởng giải quyết trả đường cho dân.
Đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài đã được bổ sung 2 hầm chui dân sinh phục vụ người dân đi lại. Nhưng nếu bố trí thêm một hầm tại thôn Sơn Du sẽ rất gần với hầm chui thôn Khê Nữ và ảnh hưởng nền đường Nhật Tân - Nội Bài hiện tại.
Người dân 'vây' Bộ trưởng Thăng đòi hầm chui |
Bộ trưởng Thăng cũng nghiêm khắc cảnh cáo ông Nguyễn Thanh Vân - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 vì không bám sát công trường, phối hợp với địa phương kém, trong khi hầu hết lỗi tại chủ đầu tư chứ không phải do chính quyền địa phương hay người dân.
“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí Tổng giám đốc”, ông Thăng cảnh báo.
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình được giao trực tiếp xuống công trường để điều hành dự án.
Video: Bộ trưởng Thăng cảnh cáo Ban quản lý dự án cầu Nhật Tân - Nội Bài
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình được giao trực tiếp xuống công trường để điều hành dự án.
Ngoài ra, ban quản lý cũng nhận được chỉ đạo phải nhanh chóng đền bù cho 300 hộ dân vì thi công làm nứt nhà dân, nhưng lại đền bù chậm chạp và chưa thỏa đáng khiến người dân bức xúc, khiếu kiện.
4 ngày sau khi Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, hầm chui tại tuyến đường này đã được hoàn thành phục vụ đi lại cho người dân địa phương.
"Cho nghỉ việc ngay toàn bộ nhân viên hàng không yếu kém"
Liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu cho nghỉ việc ngày toàn bộ nhân viên hàng không yếu kém.
Video: Bộ trưởng Thăng truy vấn dồn dập nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đây là một sự cố đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra do lỗi chủ quan của con người. "Sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, không chỉ uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh của đất nước".
Ngành hàng không bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém trong năm 2014 |
"Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng Công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng", ông Thăng nhấn mạnh.
Nói về nguyên nhân gây sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đinh Việt Thắng cho biết, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường.
Video: Bộ trưởng Thăng 'truy vấn' lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam
Đến 11h05, một hệ thống UPS báo lỗi. Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
"Vô cảm với tính mạng người dân như vậy à?"
Đó là lời khiển trách mà Bộ trưởng Đinh La Thăng dành cho ông Phạm Dũng- Chủ tịch Cienco 1 Liên quan đến vụ tai nạn tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, chiều 7/11.
Tại cuộc họp ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1 (đơn vị thi công tuyến đường xảy ra tai nạn) vì không trực tiếp tới hiện trường xử lý vụ việc dù Bộ trưởng đã gọi điện chỉ đạo.
Hiện trường vụ rơi thanh thép tại công trình đường sắt trên co khiến 1 người tử vong |
Ngày 10/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐQT Cienco 1.
"Làm quản lý nhà nước mà các ông vô cảm thế"
Trong lần đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển hồi tháng 8, khi biết có những quy định bất cập gây khó cho doanh nghiệp nhưng đơn vị quản lý nhà nước chậm trễ xin ý kiến Bộ để xử lý, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, kiểu quản lý nhà nước như thế là vô cảm.
Kiến nghị làm hội trường xôn xao là của ông Nguyễn Ngọc Thới, Giám đốc Công ty Thạnh Thới (Kiên Giang). Ông Thời đầu tư phương tiện chạy tuyến Hà Tiên - Phú Quốc. Khổ nỗi, phương tiện của ông thuộc diện nửa phà, nửa tàu.
Cảng vụ Hàng hải xem đây là tàu nên hàng năm ông phải đưa tàu lên TP.HCM kiểm định (nếu coi là phà, 2 năm mới phải kiểm tra). Chưa kể, vì coi là tàu, dù ngày nhiều chuyến nhưng lần nào cũng phải xin phép. Bộ trưởng Thăng mời Giám đốc cảng vụ Kiên Giang, Nguyễn Đình Việt trả lời. Ông Việt nói có biết việc này nhưng không thể giải quyết vì thiếu quy định.
Cảng vụ Hàng hải xem đây là tàu nên hàng năm ông phải đưa tàu lên TP.HCM kiểm định (nếu coi là phà, 2 năm mới phải kiểm tra). Chưa kể, vì coi là tàu, dù ngày nhiều chuyến nhưng lần nào cũng phải xin phép. Bộ trưởng Thăng mời Giám đốc cảng vụ Kiên Giang, Nguyễn Đình Việt trả lời. Ông Việt nói có biết việc này nhưng không thể giải quyết vì thiếu quy định.
Video: Bộ trưởng Thăng trả lời những vấn đề nóng
Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Sao ông không báo cáo xin ý kiến Bộ để giải quyết cho người ta. Doanh nghiệp người ta hoạt động biết bao khó khăn; sao các ông quản lý Nhà nước lại vô cảm thế”.
Khi cấp dưới trả lời vòng vo, viện dẫn quá nhiều quy định, Bộ trưởng Thăng nhắc: “Hội nghị được tổ chức là để bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, không phải nơi để các anh ôn lại quy định. Nếu quy định bất cập, thì phải tìm cách, tìm hướng để sửa, xem có thể tháo gỡ được không”.
"Đi tàu hỏa, sáng ăn phở Hà Nội tối cà phê Sài Gòn"
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại kì họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đường sắt Bắc - Nam đang được nâng tốc độ lên 80 - 90 km/h, đồng thời với việc xây dựng khổ đôi với tốc độ 160 - 200 km/h.
Cụ thể, đại biểu Phùng Văn Hùng nêu cảm nhận: “Tôi đã đi tàu hỏa và thấy chất lượng vô cùng kém, nhất là dịch vụ vệ sinh, nếu đi tàu đêm thì không thể ngủ được vì rung lắc. Bao giờ có hệ thống đường sắt ngang tầm với các nước?”.
Còn đại biểu Trần Du Lịch nêu lại mong muốn về tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 10 giờ. Bộ trưởng Thăng cho biết trong chiến lược tái cơ cấu ngành giao thông vận tải đã có cả việc tái cơ cấu ngành đường sắt.
Trước mắt, Bộ Giao thông sẽ hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, nâng tốc độ từ 50-60 lên 80-90 km/h; đồng thời xây dựng đường sắt khổ đôi với công suất từ 160 đến dưới 200 km/h để "sáng ăn phở ở Hà Nội, tối có thể uống cà phê ở TP.HCM".
Trước mắt, Bộ Giao thông sẽ hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, nâng tốc độ từ 50-60 lên 80-90 km/h; đồng thời xây dựng đường sắt khổ đôi với công suất từ 160 đến dưới 200 km/h để "sáng ăn phở ở Hà Nội, tối có thể uống cà phê ở TP.HCM".
Video: Rúng động tâm thư gửi Bộ trưởng Thăng
Minh Chiến
Bình luận