Chống tham nhũng phải đồng lòng, một mình Bộ trưởng không thể làm được, Bộ trưởng Thăng cho hay.
Nói về công tác phòng, chống tham nhũng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, giải pháp chống tham nhũng đầu tiên phải là nâng cao quan điểm, nhận thức, từ đó thống nhất ý chí, hành động. Chống tham nhũng phải đồng lòng, một mình Bộ trưởng không thể làm được.
Báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 12/8, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành.
“Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các văn bản về định mức kinh tế kỹ thuật, thủ tục hành chính… có vai trò quan trọng, nhằm thể chế hóa các hoạt động, từ đó tạo hiệu lực, hiệu quả cho công tác quản lý, thúc đẩy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng” - ông Hà nói.
Cũng theo ông Hà, Bộ GTVT đã tập trung nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp tác phát triển trong đầu tư công.
“Công tác rà soát điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án được thực hiện thường xuyên nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, phù hợp với điều kiện về vốn và tình hình thực tế” - ông Hà cho biết.
Cùng đó, Bộ cũng thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến các khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, công khai, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước theo đúng quy định hiện hành. Đẩy nhanh công tác cổ phần hóa trong ngành GTVT cũng được coi là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng trong DN do Nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn Nhà nước.
Chỉ đạo công tác quan trọng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, GTVT là ngành đầu tư công lớn nhất, có rất nhiều việc tiềm ẩn nguy cơ rủi ro tham nhũng, lãng phí tiêu cực lớn như trong đào tạo sát hạch cấp GPLX, kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công bố luồng tuyến.
“Phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng cấp bách, trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Tham nhũng không phải là hôm nay chống là xong, tuần này chống là xong. Phải đặt việc chống tham nhũng trong sự lãnh đạo toàn diện của Ban Cán sự, Đảng ủy Bộ. Đây phải là nhiệm vụ triển khai thường xuyên, hàng tháng của Bộ, các đơn vị” - Bộ trưởng chỉ đạo.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, hoàn thành định mức, đơn giá, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tập trung cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục công khai minh bạch.
Về các giải pháp chống tham nhũng trong đầu tư công, Bộ trưởng nói: “Công trình mà đảm bảo tiến độ thì tham nhũng tiêu cực ít vì không còn thời gian để mặc cả lẫn nhau, không có chuyện kéo dài thời gian để tăng chi phí quản lý, giám sát. Do đó, phải siết chặt các chủ thể nhà thầu, ban quản lý, tư vấn giám sát, thi công”.
» Bộ trưởng Thăng phê bình 'quan' đường sắt nói mà chưa làm
» Bộ trưởng Thăng đề xuất bỏ thu phí trước bạ xe máy điện
» Bộ trưởng Thăng ra tay, hàng không giảm chậm, hủy chuyến
Theo GTVT
Báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 12/8, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành.
Bộ trưởng Thăng |
“Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các văn bản về định mức kinh tế kỹ thuật, thủ tục hành chính… có vai trò quan trọng, nhằm thể chế hóa các hoạt động, từ đó tạo hiệu lực, hiệu quả cho công tác quản lý, thúc đẩy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng” - ông Hà nói.
Cũng theo ông Hà, Bộ GTVT đã tập trung nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp tác phát triển trong đầu tư công.
“Công tác rà soát điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án được thực hiện thường xuyên nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, phù hợp với điều kiện về vốn và tình hình thực tế” - ông Hà cho biết.
Cùng đó, Bộ cũng thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến các khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, công khai, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước theo đúng quy định hiện hành. Đẩy nhanh công tác cổ phần hóa trong ngành GTVT cũng được coi là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng trong DN do Nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn Nhà nước.
Chỉ đạo công tác quan trọng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, GTVT là ngành đầu tư công lớn nhất, có rất nhiều việc tiềm ẩn nguy cơ rủi ro tham nhũng, lãng phí tiêu cực lớn như trong đào tạo sát hạch cấp GPLX, kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công bố luồng tuyến.
“Phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng cấp bách, trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Tham nhũng không phải là hôm nay chống là xong, tuần này chống là xong. Phải đặt việc chống tham nhũng trong sự lãnh đạo toàn diện của Ban Cán sự, Đảng ủy Bộ. Đây phải là nhiệm vụ triển khai thường xuyên, hàng tháng của Bộ, các đơn vị” - Bộ trưởng chỉ đạo.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, hoàn thành định mức, đơn giá, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tập trung cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục công khai minh bạch.
Về các giải pháp chống tham nhũng trong đầu tư công, Bộ trưởng nói: “Công trình mà đảm bảo tiến độ thì tham nhũng tiêu cực ít vì không còn thời gian để mặc cả lẫn nhau, không có chuyện kéo dài thời gian để tăng chi phí quản lý, giám sát. Do đó, phải siết chặt các chủ thể nhà thầu, ban quản lý, tư vấn giám sát, thi công”.
» Bộ trưởng Thăng phê bình 'quan' đường sắt nói mà chưa làm
» Bộ trưởng Thăng đề xuất bỏ thu phí trước bạ xe máy điện
» Bộ trưởng Thăng ra tay, hàng không giảm chậm, hủy chuyến
Theo GTVT
Bình luận