• Zalo

Bộ trưởng Thăng: 'Đường sắt nội đô đội vốn do lỗi chủ quan'

Thời sựThứ Sáu, 12/09/2014 04:52:00 +07:00Google News

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nguyên nhân tăng vốn là do chủ quan của sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương khi thực hiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nguyên nhân tăng vốn là do chủ quan và một trong những nguyên nhân dẫn đến hệ quả này là sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong khi thực hiện.

100% các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đều bị chậm tiến độ từ 3 - 5 năm dẫn đến tổng mức đầu tư đều bị tăng. Nguyên nhân tăng là do chủ quan, mà một trong các yếu tố quan trọng là sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện còn yếu. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi làm việc với các bộ, ban ngành và lãnh đạo Hà Nội, TP.HCM về việc giải quyết tình trạng chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư tại các dự án đường sắt đô thị ở hai thành phố này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Hùng Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã cho biết, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội đều tăng tổng mức đầu tư 60 - 70%, thậm chí có dự án còn tăng đến 200%.

Một trong các nguyên nhân là do việc giải phóng mặt bằng địa phương thực hiện chưa hiệu quả. Bên cạnh đó sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương cũng chưa quyết liệt. Đơn cử như việc giải quyết tiền đối ứng cho dự án không chỉ có Bộ GTVT giải quyết mà còn phụ thuộc vào Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính…

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội lý giải: “Tại nút giao Cát Linh do tiền đối ứng về chậm nên không có tiền trả cho dân, vì thế họ chưa đi nên nhà thầu kéo thiết bị ra cứ nằm chờ đấy thôi”.

Một phần dự án đô thị Hà ĐÔng - Cát Linh. (Ảnh: Báo Đường bộ) 

Hiện tại, các dự án đường sắt đô thị tại HàNội và TP.HCM đều đang làm ngược quy trình. Theo đúng trình tự phải cóquy hoạch tổng thể trước, sau đó mới lập và xây dựng dự án. Tuy nhiên,các dự án đường sắt hiện nay lại xây trước rồi quy hoạch tổng thể mớichạy theo.

Đơn cử dự án đường sắt tại Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Hà Nội. Theo thiết kế, trước khi xây dựng sẽ xây đoạn ngầm đoạn từ Núi Trúc đến Gà Hà Nội, tuy nhiên, khi đi vào thực hiện lại phải thay đổi từ Voi Phục đến Ga Hà Nội, vì thế, tăng thêm 2km dài dẫn đến tổng mức đầu tư tăng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Tất cả là do con người chứ đừng đổi lỗi cho khách quan”.

Tại buổi làm việc, tất cả các bên đều đồng ý xin Thủ tướng thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết các vấn đề cho các dự án đường sắt đô thị mà Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ làm trưởng ban, đồng thời có sự tham gia của các bộ, ban ngành và lãnh đạo hai thành phố Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt, cả Bộ Công an cũng sẽ vào cuộc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo các ban quản lý các dự án và đề nghị các địa phương cần thông tin chính xác kịp thời tới báo chí để cung cấp cho người dân về tiến độ, chất lượng các dự án. Qua đó, người nhân và báo chí sẽ cùng giám sát các công trình này.

Theo VTV
Bình luận
vtcnews.vn