(VTC News) - “Các chính sách đưa ra phải được lấy ý kiến của người dân, và người dân phải ủng hộ mới được thực hiện”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định về đề xuất thu phí phương tiện giao thông.
>> Bộ trưởng Thăng: Tạm giữ người uống rượu bia lái xe
Khẳng định trên được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra tại phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, diễn ra ngày 24/4.
Chỉ thực hiện khi hội đủ các yếu tố
Tại phiên giải trình, một số đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến các đề xuất thu phí phương tiện thời gian qua, đặc biệt liên quan đến tính pháp lý, sự công bằng và cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải đưa ra đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, và phí ôtô vào nội đô giờ cao điểm.
Trả lời các câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng tất cả các giải pháp Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Chính phủ, như Nghị quyết 13, Chỉ thị 22, Nghị quyết 88… và thực hiện Nghị quyết số 21 năm 2011 của Quốc hội, trong đó đề cập đến việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật.
“Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc và giảm tai nạn giai thông, trong đó có giải pháp về thu phí”, Bộ trưởng Thăng giải thích thêm.
Cũng theo giải trình của Bộ trưởng Thăng, những hoạt động vừa rồi chỉ là bước chuẩn bị, còn việc thực hiện thì phải đúng quy trình, quy phạm của pháp luật, đúng quy định hiện hành, đúng chỉ đạo của Chính phủ cũng như đảm bảo được sự đồng thuận của người dân.
Theo đó, các văn bản đưa ra phải được lấy ý kiến của người dân, người dân phải ủng hộ mới thực hiện. Và nó còn phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước vào thời điểm đó mới được triển khai.
“Tất nhiên là phải thực hiện, nhưng phải đúng lộ trình, chứ Bộ Giao thông Vận tải không làm gì trái với pháp luật hay trái với nguyện vọng của nhân dân”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Nhiều điểm chưa hợp lý
Cũng tại buổi giải trình, ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế (Quốc hội) đã có một loạt phân tích về tính bất lợp lý của đề xuất thu phí phương tiện của Bộ Giao thông Vận tải. Ông Hùng băn khoăn, giải pháp thu phí dù chưa thực hiện nhưng nó đang trở thành đề tài nóng hổi.
“Chúng ta thấy rằng, thu phí để hạn chế phương tiện trong lúc nguồn lực kinh tế còn khó khăn, đang phải kêu gọi đầu tư xã hội hóa, đặc biệt là đầu tư BOT, nhưng nếu ta hạm chế phương tiện giao thông, không còn phương tiện giao thông nữa, lúc đấy còn ai đến để đầu tư nữa”, ông Hùng đặt vấn đề. Đại biểu Phùng Văn Hùng cùng nhiều đại biểu khác đã tỏ ra băn khoăn trước cơ sở pháp lý và tình công bằng của đề xuất thu phí phương tiện.
Về tính công bằng của đề xuất này, theo ông Hùng, người mua ôtô có khi cả tháng mới đi 1 lần, nhưng vẫn phải đóng 20-50 triệu đồng/năm, như vậy có công bằng không. Rõ ràng, khi đưa ra một chính sách, cần phải đảm bảo sự công bằng cho người dân, để người dấn sẵn sàng đóng thuế.
“Hạ tầng giao thông của chúng ta còn kém, hạ tầng kém thì đó là trách nhiệm của Nhà nước, chứ đâu phải người dân gây nên. Rõ ràng, quy hoạch của ta đề ra đã không được thực hiện nghiêm, dẫn tới nhiều bất cập, nhưng tại sao chúng ta lại đổ hết gánh nặng lên người dân”, ông Hùng tiếp tục đặt câu hỏi.
Ông Hùng dẫn chứng một chiếc ô tô nhập vào Việt Nam đã phải chịu rất nhiều loại thuế, trong đó có cả thuế hạn chế sử dụng - đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, nước ta đã là nơi ô tô đắt nhất thế giới, vậy tại sao lại thêm một loại phí nữa.
“Chính sách chúng ta đưa ra cần cân nhắc tới sự tác động của kinh tế, xã hội, nếu không nó sẽ tạo ảnh hưởng rất tai hại”, ông Hùng cảnh báo trước khi trích lại một câu nói của Đại biểu Quốc hội khác “chúng ta lấy làm mừng vì kinh tế ta phát triển, có của ăn của để, có người có điều kiện để mua ôtô, xu hướng phát triển như vậy tại sao chúng ta lại hạn chế bà con đi ôtô, đi ngược lại với xu hướng phát triển”.
Lê Việt
Bình luận