• Zalo

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải

Thời sựThứ Sáu, 04/07/2014 06:53:00 +07:00Google News

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT xin lỗi các doanh nghiệp vận tải về những thiếu sót, bất cập, những thủ tục rườm rà.

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT xin lỗi các doanh nghiệp vận tải về những thiếu sót, bất cập, những thủ tục rườm rà.

Tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Giao thông và các doanh nghiệp chiều 3/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xin lỗi các doanh nghiệp vận tải vì các thủ tục, quy định hiện nay còn rườm rà. Qua đó cam kết sửa đổi các quy định để đáp ứng được yêu cầu, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã lần lượt phản ánh búc xúc của mình trong thời gian qua lên lãnh đạo Bộ GTVT.
Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - Đỗ Quốc Bình cho biết, hiện nay chính sách quản lý vận tải của Bộ GTVT thay đổi quá nhanh, thường xuyên. Cụ thể vừa ban hành Nghị định thay thế NĐ 91 và 93 về quản lý vận tải, Thông tư 18 hướng dẫn thực hiện mới ban hành được 8 tháng nhưng hiện lại đã tiếp tục sửa đổi. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi phải chạy theo chính sách.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đồng tình với công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm giữ cấp đường bộ, giảm tai nạn giao thông, song kêu còn quá nhiều bất cập. 
Cụ thể, như quy định ko thống nhất sổ kiểm định, mỗi thời điểm lại cấp tải trọng khác nhau cho cùng một loại xe. Việc xử phạt quá tải trọng trục trong khi doanh nghiệp chở hàng không quá tổng tải trọng, xử phạt trên đường nơi theo giấy đăng kiểm nơi theo tải trọng cầu đường... gây hoang mang cho doanh nghiệp. Đến nay sau 1 tháng đề nghị vẫn chưa được tháo gỡ việc ghi sai tự trọng xe.
Ông Lê Tuấn Anh, đại diện Tân cảng Sài Gòn cũng phản ánh, việc kiểm tra tải trọng chủ yếu diễn ra vào ban ngày nên nhiều xe vẫn tìm cách chạy ban đêm để né trạm cân và đề nghị việc kiểm tra, xử lý xe quá tải cả ban đêm và thường xuyên để chủ phương tiện không tránh né.
Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang kiến nghị Bộ GTVT cũng giải quyết cho An Giang không bị xử phạt như đã giải quyết với Đồng Tháp khi tải trọng xe không vượt quá 10% tải trọng cầu. Trên các cây cầu đề nghị thay biển hiện nay thành biển ghi rõ tải trọng trục xe được phép đi qua thì doanh nghiệp mới biết mà thực hiện, đỡ bị xử ép. Cung đường từ Vàm Cống về Long Xuyên có 7 cầu cắm biển 15 tấn – 20 tấn, vừa qua có xe tổng tải trọng có 15,4 tấn đi qua cầu bị phạt tới 2,5 triệu, thu bằng lái 2 tháng.
Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Hoàng Cầu, Tổng thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam, cho rằng đặc thù tải trọng xe chở xi măng là khá lớn, do vậy Bộ GTVT cần nghiên cứu nâng tải trọng cầu đường lên, đồng thời các loại xe cải tiến phù hợp, đáp ứng được cần nghiên cứu cho lưu thông. 
Ông Cầu nói rằng sau thời điểm kiểm tra tải trọng xe tới nay, chi phí vận tải của ngành tăng lên gấp đôi, gây thiệt hại không nhỏ.
Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Vận tải Thống Nhất (Bắc Giang), phản ánh việc kiểm soát tải trọng trên tuyến quốc lộ Bắc - Nam thực hiện tốt nhưng trên các hành trình ngắn đang gây ra rất nhiều bức xúc, tranh cãi trong chuyện cân đúng - sai. 
Cụ thể theo ông Hà, cách tính tải trọng xe theo đầu trục rất phức tạp, đang gây ra nhiều khó khăn cho cả chủ xe và lực lượng chức năng. Nhiều xe chở đúng theo tải trọng thiết kế nhưng vẫn bị thanh tra giao thông, CSGT xử phạt.
Cũng theo ông Hà, không ít loại rơ-moóc được nhập khẩu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trước đây nhưng áp dụng vào quy định hiện nay thì lại vi phạm khiến DN không biết bấu víu vào đâu để giải thích với CSGT.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa xử lý ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, còn lại sẽ báo cáo Chính phủ sửa đổi với quan điểm siết chặt xe quá tải song phải thúc đẩy thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Ông cũng khẳng định, tất cả những gì quy phạm pháp luật chưa rõ ràng thì chưa xử phạt.
"Tôi xin lỗi các doanh nghiệp vận tải về những thiếu sót, bất cập, về những văn bản rườm rà, chưa đáp ứng được nguyện vọng, chưa giải quyết được các yêu cầu của doanh nghiệp vận tải", Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc đối thoại.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn