Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sống quanh Công ty Rạng Đông

Thời sựThứ Bảy, 31/08/2019 09:00:00 +07:00

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty Rạng Đông cần thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Sáng 31/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường có thông tin chính thức về tình hình xử lý sự cố cháy nhà kho Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay cơ quan quản lý Nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để đề ra giải pháp đồng bộ, xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường…. Tuy nhiên, đây là sự cố liên quan đến hoá chất, có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Vì thế, người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.

chay rang dong 1

Các kỹ sư thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường đo chất lượng không khí khu vực Công ty Rạng Đông. 

Sau khi thống kê sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tính toán lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ và phạm vi ô nhiễm môi trường, nếu có.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30/8 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia. Tuy nhiên, sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, đồng thời tham vấn cơ quan quốc tế về việc này.

Như VTC News đưa tin, vào khoảng 18h ngày 28/8, tại kho chứa hàng hóa rộng 6.000m2 của Công ty CP bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã xảy ra hỏa hoạn. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) ra thông báo, sau vụ cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn phường Hạ Đình.

Vì vậy, UBND phường khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm... được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm đau ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1 - 10 ngày.

Tuy nhiên, sáng 30/8, UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản số 112 có nội dung khuyến cáo trên.

rang dong

Hiện trường vụ cháy.

Khoảng16h30 ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân ra văn bản "Thông tin về vấn đề môi trường sau vụ cháy nhà kho của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung".

Theo nội dung văn bản, trong hai ngày 29 - 30/8, thông tin báo và dư luận quan tâm đến sự việc xảy ra cháy và vấn đề môi trường sau sự cố cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông. 

UBND quận Thanh Xuân cho biết đã mời Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) khảo sát, quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực cháy và vùng lân cận.

Kết quả phân tích nhanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường.

"Theo thông tin ban đầu của Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng", văn bản của UBND quận Thanh Xuân nêu rõ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), người trực tiếp dẫn đoàn của Viện quan trắc khu vực đám cháy kho bóng đèn Rạng Đông cho hay "chưa có một văn bản nào" trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội.

Ông Sơn cho biết, thông tin chính thức của Viện sẽ chỉ được công bố bằng văn bản do Viện cung cấp.

Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cũng cho biết kết quả kiểm tra chỉ số thuỷ ngân sẽ chưa thể có ngay vì cần phải phân tích cụ thể.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn