Bộ Ngoại giao tích cực xử lý vấn đề người Việt bị lừa đảo lao động ở Campuchia

Thời sự quốc tếThứ Năm, 25/08/2022 17:08:00 +07:00
(VTC News) -

Chiều 25/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cập nhật tình hình bảo hộ công dân liên quan vụ việc nhiều người Việt Nam bị lừa đảo việc làm ở Campuchia.

Tại họp báo thường kỳ chiều nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, trước tình hình nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo môi giới việc làm trái phép sang Campuchia và gặp phải những khó khăn khi làm việc, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp cơ quan chức năng tại các địa phương, cũng như nước sở tại tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai biện pháp bảo hộ công dân, giải cứu những người gặp nạn.

Các cơ quan vừa qua đã cứu thoát và đưa về nước khoảng 500 công dân, hỗ trợ thủ tục cho hàng nghìn công dân khác.

Bộ Ngoại giao tích cực xử lý vấn đề người Việt bị lừa đảo lao động ở Campuchia - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công an đã điều tra, triệt phá các đường dây đưa người trái phép sang Campuchia và tuyên truyền, cảnh giác về việc này.

Trong quá trình bảo hộ, các đơn vị chức năng gặp một số vướng mắc. Ví dụ, việc tiếp cận công dân cần sự hỗ trợ của cơ quan sở tại, trong khi nhiều nạn nhân không có giấy tờ, gây khó khăn cho việc xác minh, tiếp nhận và bàn giao các trường hợp.

"Dù vậy, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực, chủ động thu xếp những cuộc làm việc, tiếp xúc, thường xuyên liên lạc với phía Campuchia để giải quyết vấn đề này", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Liên quan vụ 40 người Việt vượt biên về nước và 11 người khác bị kẹt lại Campuchia, bà Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia làm việc với các cơ quan, làm rõ thông tin, tăng cường kiểm tra cơ sở sử dụng lao động, đặc biệt là cơ sở giải trí. Đồng thời, các đơn vị cũng phối hợp cơ quan chức năng của địa phương ngăn chặn xuất nhập cảnh bất hợp pháp.

Ngày 22/8, cảnh sát Campuchia bắt giữ quản lý casino - nơi 42 công dân Việt Nam làm việc và sau đó tổ chức vượt sông về nước. Các cơ quan liên quan đã làm thủ tục về nước cho 25 công dân khác cũng bị lừa đến Campuchia lao động, bao gồm cả người bị bảo vệ cơ sở bắt lại khi cố gắng bỏ trốn. 

"Theo chúng tôi được biết, sức khỏe các công dân ổn định, âm tính với ma túy", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn