• Zalo

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội không quy định 'khoác đồng phục' cho taxi

Thời sựThứ Bảy, 24/11/2018 07:18:00 +07:00Google News

Liên quan đến dự thảo quy định phân chia taxi theo màu của Hà Nội, Bộ GTVT khẳng định việc quy định màu sắc xe là không phù hợp, yêu cầu thành phố bỏ quy định này.

Sau khi nghiên cứu dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tại TP Hà Nội, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP không quy định màu sắc cho taxi và cũng không nên phân chia địa bàn hoạt động của taxi.

Văn bản số 11509 do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, việc quy định màu sơn taxi là không phù hợp.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội chỉ nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.

3_zing

TP Hà Nội đang đề xuất taxi phải chia màu, chia vùng hoạt động. (Ảnh: Quỳnh Trang) 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng taxi. "Theo Luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi", văn bản của bộ nêu rõ.

Bộ GTVT bày tỏ sự ủng hộ, khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi ở thành phố, có lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Theo dự thảo, từ năm 2019 - 2025, taxi thay mới, tăng thêm sẽ thống nhất 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Đến năm 2026, quy định này sẽ áp dụng đối với tất cả xe hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với cục Sở hữu Trí tuệ, bộ Khoa học - Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội. UBND Hà Nội cho rằng việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với taxi ở thành phố nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.

Về quy định phân vùng hoạt động, dự thảo nêu rõ: “Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại”.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sự phân vùng quản lý, cấm taxi vùng nọ đón khách ở vùng kia sẽ không thỏa mãn được lợi ích của các hãng taxi, ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng dịch vụ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn