(VTC News) – Bị Tiến sỹ Trần Đình Bá "tố" làm ngơ cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam “móc túi” người dân, Cục trưởng Cục hàng không Lê Xuân Thanh chính thức lên tiếng.
Mới đây, Tiến sĩ Trần Đình Bá – Hội Khoa Học kinh tế Việt Nam đã viết tâm thư, phản ánh một hình thức “móc túi” của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Theo Tiến sỹ Bá, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (VNA) đang bắt dân phải chịu vé máy bay từ TP.HCM đi Côn Đảo đắt gấp nhiều lần so với các đường bay khác.
Ngay khi đọc bài báo được đăng tải trên Báo điện tử VTC News, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chính thức trả lời phỏng vấn về vấn đề này.
Ngay khi đọc bài báo được đăng tải trên Báo điện tử VTC News, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chính thức trả lời phỏng vấn về vấn đề này.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh (Ảnh: Internet) |
Về giá vé máy bay, xuất phát từ cơ chế quản lý giá cước vận chuyển nội địa được thực hiện theo thông tư 103 cũng như hướng dẫn của Bộ Tài chính về giá cước nội địa, đường TP. HCM đến Côn Đảo nằm trong hệ thống đường bay dưới 500km với định mức giá trần là 1,7 triệu đồng.
Tuy nhiên, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã thực hiện việc kê khai giá với mức trần cao nhất là 1,45 triệu đồng/vé (chưa gồm thuế VAT). Ngoài ra, VNA đưa ra 4 mức giá vé linh hoạt: 750 nghìn đồng/vé, 1 triệu đồng/vé, 1,2 triệu đồng/vé và 1,45 triệu đồng/vé. Tất cả các mức giá vé trên đều chưa bao gồm 10% VAT.
Như vậy, VNA đã không áp dụng mức trần cao nhất mà Bộ Tài chính quy định còn việc áp dụng mức giá như hiện nay là tuân thủ theo quy định của Bộ Tài chính thôi.
- Nhưng người dân vẫn than mức giá đó quá cao nếu so với giá vé từ TP.HCM đi Phú Quốc hay Đà Nẵng, Hà Nội…
Theo tôi, mức giá trên mới chỉ chiếm hơn 80% mức giá trần mà Bộ Tài chính đưa ra, và thực ra không có chênh lệch nhiều so với giá vé các chặng khác. Thậm chí so với Phú Quốc, nó chênh lệch rất ít thôi.
Nên nhớ cơ chế quản lý giá ở Việt Nam không lấy từng km nhân với giá tiền để tính giá vé máy bay mà chúng ta chia theo khung, chặng đường.
Cụ thể, quãng đường là 300 hay 400 km thì chỉ chênh nhau một chút chi phí về xăng dầu thôi còn các chi phí khác hầu như tương đương. Thế nên Bộ Tài chính quy định không phân chia theo kiểu tính tiền từng km điều hành bay mà phân ra các nhóm, trong đó dưới 500km đều phải áp giá trần chung mà Bộ Tài chính quy định.
Khi đưa ra mức giá trần này, Bộ Tài Chính cũng đã phối hợp với Bộ GTVT để quy định. Chúng tôi đã tính toán tới rất nhiều yếu tố chứ không phải cứ liều đưa ra mức giá có lợi cho hãng hàng không mà quên đi người tiêu dùng.
|
Với mức giá hiện tại từ TP. HCM ra Côn Đảo của VNA, rải từ 750 nghìn đồng tới 1,45 triệu đồng, chúng tôi thấy cũng đã phù hợp, hợp lý. Tuy nhiên, tôi cho rằng đăng ký là như vậy, nhưng việc có chấp hành đúng giá theo đăng ký, có các biện pháp chống đầu cơ để hành khách không phải trả mức giá khác lại là chuyện khác.
Tôi biết nhiều hành khách phải trả mức giá cao hơn do các đối tượng lợi dụng sơ hở nào đó để móc thêm tiền của hành khách. Để xảy ra tình trạng đó có trách nhiệm của Cục hàng không, các hãng hàng không.
- Đúng như ông lo ngại, không chỉ giá vé quá cao, người dân còn tố có sự hoành hành của nhiều cò mồi, đẩy giá vé lên cao. Cục hàng không có phát hiện ra thực trạng đó không?
Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh tương tự từ nhiều người. Thời gian qua cũng rộ lên nhiều hình thức lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền của hành khách.
Trong những ngày cao điểm có chuyện cò mồi móc ngoặc với đại lý bán vé máy bay để lấy thêm tiền của hành khách. Chuyện đó tôi khẳng định vẫn xảy ra.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng rất quan tâm tới những bất cập trong việc bán vé cũng như những sơ hở để các đối tượng xấu lừa đảo, lấy tiền của hành khách.
Các hãng hàng không chắc chắn thực hiện nghiêm các quy định về giá của Bộ Tài chính cũng như mức giá đã kê khai.
Tuy nhiên, do chỉ có máy bay ATR 72 mới có thể chở hành khách từ TP. HCM ra Côn Đảo, loại máy bay này có số lượng ghế không nhiều, chỉ hơn 60 ghế nên rất dễ dẫn tới tình trạng người ta lợi dụng điều này để bắt chẹt hành khách. Nhưng để tệ nạn trên xảy ra, theo tôi chắc chắn phải có sự bắt tay giữa người lừa đảo, đầu cơ với hệ thống bán vé.
- Giới chức trong đó có Cục hàng không bất lực đứng nhìn cò mồi lộng hành?
Cơ chế quản lý giá ở Việt Nam không lấy từng km nhân với giá tiền để tính giá vé máy bay mà chúng ta chia theo khung, chặng đường. |
Tới đây, chúng tôi cũng sẽ triển khai thêm nhiều biện pháp để chống đầu cơ, lừa đảo, sự móc ngoặc để bắt chẹt hành khách muốn ra Côn Đảo. Dưới sự chỉ đạo của Bộ, các hãng hàng không cũng đang triển khai nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ hệ thống bán vé, hệ thống quản lý chỗ, chống sự đầu cơ đặc biệt đầu cơ tạo cơn sốt, khan hiếm vé để trục lợi.
|
Chuyện người dân khó tiếp cận được với vé máy bay giá rẻ đã được đặt ra từ lâu rồi. Về % như bạn hỏi, có thời gian chúng tôi đã cho kiểm tra xem VNA có bán ra thị trường những vé với mức giá ấy không hay chỉ công bố cho vui còn người dân không tiếp cận được với giá rẻ như VNA đăng ký.
Về con số cụ thể, tôi sẽ kiểm tra lại, yêu cầu họ báo cáo và cung cấp cho VTC News sau.
- Tới đây, Cục hàng không có định đưa ra các chính sách giảm giá hoặc quản lý giá để người dân thực sự thuận lợi hơn trong việc mua vé máy bay ra Côn Đảo?
Giảm giá vé hay không là quyền tự chủ của các hãng hàng không chứ nếu Nhà nước mà ép buộc họ thì không hợp lý. Giá càng rẻ thì điều kiện càng khắt khe.
- Vì sao VNA được độc quyền đường bay ra Côn Đảo, thưa ông?
Đường bay Côn Đảo chỉ có thể khai thác được bằng máy bay nhỏ với khoảng 60 chỗ. Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam và hoạt động vận chuyển hàng không nội địa đã áp dụng chính sách tự do cạnh tranh, tức là không có sự ưu ái cho bất kỳ hãng nào.
Đối với đường bay ra Côn Đảo, MCA một thời gian hoạt động thấy không hiệu quả đã ngừng khai thác. Các hãng máy bay giá rẻ khác như Jetstar Pacific hay Vietjet Air lại không có tàu bay loại nhỏ để có thể bay ra Côn Đảo. Cuối cùng chỉ còn VNA vẫn đang duy trì tàu bay ATR 72 để bay tới nơi không thể sử dụng tàu bay lớn, chứ không phải đó là do chính sách của Cục hay của Bộ.
- Mấy ngày nay, người dân cũng đang nóng lòng chờ đợi các động thái quyết liệt từ vị Bộ trưởng của Nhân dân – Bộ trưởng Đinh La Thăng. Là người “giúp việc” cho Bộ trưởng ở lĩnh vực hàng không, ông có thể tiết lộ các “nước cờ” của Bộ trưởng xung quanh vụ việc này?
Vừa rồi có rất nhiều cử tri và đại biểu quốc hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu ý kiến về giá vé máy bay từ TP. HCM đi Côn Đảo. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có chỉ đạo Cục hàng không rà soát, kiểm tra và báo cáo về vấn đề này.
Trên báo chí gần đây tôi thấy nêu là đang chờ đợi câu trả lời từ Bộ trưởng, nhưng chúng tôi không thể có đủ thời gian để trả lời từng câu hỏi nhỏ lẻ, lắt nhắt mà Bộ sẽ tập hợp, giải đáp chung một lần.
Tôi chỉ muốn nói rằng Bộ trưởng đã có chỉ đạo và chúng tôi cũng đã có báo cáo. Sắp tới, chúng tôi sẽ có buổi trả lời chung tất cả các kiến nghị liên quan tới ngành giao thông. Khi nhận được kiến nghị, thắc mắc, chúng tôi hết sức cầu thị, đã có kiểm tra và sẽ sớm trả lời nhân dân.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Quân
Bình luận