Bí thư Nguyễn Văn Nên: Điều đáng lo là TP.HCM đã có người nhiễm biến thể Omicron

Tin nhanh 24hThứ Tư, 19/01/2022 11:39:00 +07:00
(VTC News) -

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, điều đáng lo là thành phố đã có người nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Sáng 19/1, Thành ủy TP.HCM tổ chức họp mặt báo chí, xuất bản mừng xuân - mừng Đảng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngày 19/1, TP chỉ ghi nhận 9 ca tử vong, nhưng 3 trong 9 bệnh nhân này được chuyển từ địa phương khác tới.

"Như vậy, thực tế số ca tử vong của TP chỉ có 6 người, là con số thấp nhất từ trước tới giờ.Đây là thông tin trước nay chưa dám nghĩ tới, ngay bây giờ nghe cũng chưa dám tin", ông Nên nói.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Điều đáng lo là TP.HCM đã có người nhiễm biến thể Omicron - 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Ông Nên thông tin thêm, điều đáng lo của TP.HCM hiện nay là việc mới ghi nhận một chùm ca bệnh mắc biến chủng Omicron trong cộng đồng. Chùm ca bệnh này là một gia đình, có tiếp xúc với một người về từ Khánh Hòa.

"TP.HCM phát hiện có lây nhiễm trong gia đình và đang khoanh, truy thần tốc để ngăn chặn lây lan. Đó là sự nỗ lực tối đa của ngành y tế và các cơ quan chức năng. Nói thế để chúng ta lo và cảnh giác", ông Nên nói. 

Như VTC News đưa tin, 3 người nhiễm Omicron này đều liên quan bà N.T.N.P. (41 tuổi, ngụ phường 17, quận Bình Thạnh). Bà P. đã tiêm 3 mũi vaccine Pfizer và từ Mỹ về Việt Nam hôm 5/1.

Sau khi về nước, bà P. được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa). Bốn ngày sau, bà P. có kết quả xét nghiệm PCR âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.

Ngày 10/1, bà P. bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM và được 3 người bạn gồm P.D.K. (nam, 35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và T.B.T. (nữ, 31 tuổi, ngụ quận 11) đón tại sân bay.

Sau đó, nhóm 3 người gồm bà P., ông K. và bà H. cùng đi ăn tại nhà hàng rồi về. Tối 13/1, bà P. thấy ho khan, rát họng nhẹ.

Ngày 14/1, 3 người còn lại cũng có triệu chứng nên đi khám và được lấy mẫu gửi Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an).

Ngày 15/1, khi có kết quả dương tính, Bệnh viện 30/4 gửi mẫu của 3 người là K., H. và T. qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để giải trình tự gene.

Lúc này, 2 người là K. và H. đã chuyển đến nhà bà P. để cách ly. Bệnh nhân T. cách ly tại nhà riêng thuộc phường 15, quận 11.

Ngày 16/1, bà P. cũng có kết quả dương tính SARS-CoV-2 do Bệnh viện 30/4 thực hiện.

Ngày 18/1, phòng xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại học Oxford - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM báo cáo kết quả giải mã gene 3 mẫu bệnh phẩm của K., T. và H. cho thấy thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

Theo HCDC, sau khi điều tra dịch tễ, cơ quan này sẽ chuyển 4 bệnh nhân qua Bệnh viện Dã chiến số 12 (TP Thủ Đức, TP.HCM) để điều trị.

Đây được xem là 3 ca mắc biến chủng Omicron trong cộng đồng đầu tiên ở TP.HCM.

Trước đó, TP.HCM phát hiện 30 ca nhiễm biến chủng Omciron là người nhập cảnh, trong đó một cụ bà 82 tuổi có nhiều bệnh nền, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 17 người còn lại không triệu chứng, được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12 và 12 trường hợp trước đó đã được xuất hiện.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp