Sáng 13/3, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đi kiểm tra dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tại đây, Bí thư Nhân đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và lắng nghe Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda (nhà thầu thực hiện dự án) chia sẻ những khó khăn.
Trong đó, khó khăn mà Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda đề cập đến là vấn đề gặp nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của các công trình khác để lại nằm sâu dưới lòng đất và tiến độ thanh toán dự án.
Về vấn đề này, Bí thư Nhân cho biết, sau khi đi thị sát ông sẽ làm việc với MAUR để giải quyết những khó khăn của các tuyến metro, trong đó có những vấn đề mà Giám đốc dự án Liên danh Shimizu – Maeda nêu.
Báo cáo với Bí thư, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến số 1 phải tăng tốc và đảm bảo an toàn.
Từ đầu năm đến nay, ban đã tập trung tăng nhân lực là 1.425 kỹ sư trên công trường, tinh thần cuối năm 2020 sẽ xong.
Theo ông Cường, khó khăn hiện nay đó là chưa có cơ chế tài chính đặc thù, khuyết nhân sự lãnh đạo Ban, thiếu nhân lực nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án lớn về kỹ thuật, hợp đồng…
Để tuyến metro số 1 tăng tốc theo kế hoạch, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, cần phải giải quyết hồ sơ ngay, rà soát trình tự thủ tục, kiến nghị thành lập hội đồng lấy ý kiến của các đơn vị.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định, đây là công trình đầu tiên cả nước nên gặp rất nhiều khó khăn.
“Tại sao các nước họ làm các tuyến metro rất nhanh, trong khi chúng ta gần 8 năm chưa xong một tuyến? Do vậy, chúng ta nên đi một số nước để học hỏi kinh nghiệm của họ làm theo cơ chế đặc biệt gì? Mục tiêu của TP.HCM đưa vào hoạt động 8 tuyến metro, cần phải tính toán kỹ khi các tuyến hoạt động thì cần bao nhiêu thời gian, vấn đề tài chính cho dự án này”, Bí thư Nhân nói.
Bình luận