Bị cáo Tất Thành Cang bất ngờ phản bác cáo buộc

Pháp đìnhThứ Ba, 28/12/2021 18:29:22 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo Tất Thành Cang không thừa nhận tội trạng theo cáo trạng quy kết và phủ nhận vai trò chỉ đạo Tề Trí Dũng trong việc bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim.

Chiều 28/12, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi 20 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng cho SADECO. Trước HĐXX, bị cáo Tất Thành Cang không thừa nhận tội theo cáo trạng quy kết và phủ nhận vai trò chỉ đạo Tề Trí Dũng trong việc bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim.

Cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang nói không đồng ý với 4 nội dung trong cáo trạng. Cụ thể, ông Cang khẳng định không chỉ đạo Tề Trí Dũng (40 tuổi, cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT SADECO) liên quan đến nội dung chuyển nhượng vốn SADECO.

Bị cáo Tất Thành Cang bất ngờ phản bác cáo buộc - 1

Bị cáo Tề Trí Dũng và Tất Thành Cang.

"Bị cáo không đồng ý với cáo trạng ở trang 25, bị cáo không chỉ đạo Tề Trí Dũng về nội dung chuyển nhượng cổ phần của SADECO. Đề nghị tòa cho đối chất để làm rõ", ông Cang nói.

Ngoài ra, ông Cang cho rằng ông không có vai trò chỉ đạo, quyết định và là chủ mưu vụ trong vụ án này. Ông Cang dẫn theo Điều 9, Bộ luật Hình sự rằng mọi pháp nhân đều bình đẳng, không phân biệt chức vụ; căn cứ quy định của SADECO, với hoạt động của nguồn vốn văn phòng Thành ủy không chiếm quyền phủ quyết trong đại hội cổ đông, vốn của văn phòng không có vai trò quyết định.

Sau đó, chủ tọa phiên tòa cho ông Dũng lên đối chất. Thông qua lời khai của ông Tất Thành Cang, chủ tọa hỏi bị cáo Tề Trí Dũng “có nhận chỉ đạo gì từ bị cáo Cang hay không?”. Bị cáo Dũng khai, vài lần ông Tất Thành Cang trao đổi, đề cập về hoạt động của SADECO cũng như Công ty Nguyễn Kim.

Theo đó, bị cáo Tất Thành Cang nêu “tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim", chứ không chỉ đạo trực tiếp về nội dung phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá ấn định 40.000 đồng.

Bị cáo Dũng cho rằng, trong nhận thức của bản thân, nếu không nhận được lời nói, yêu cầu chỉ đạo thì việc này sẽ không được xúc tiến. Nếu thực hiện không đúng với chủ trương của lãnh đạo thì không nên làm.

"Thực tế, khi bị cáo làm Tổng giám đốc IPC, bị cáo nhận được nhiều sự chỉ đạo của anh Cang, những chỉ đạo tâm huyết cho sự phát triển của IPC. Chính vì vậy khi nhận chỉ đạo của anh Cang về việc tạo điều kiện cho Nguyễn Kim thì bị cáo nghĩ đây là việc có lợi cho công ty”, ông Dũng trình bày.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn