Chiều 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người thiệt mạng.
Được tự bào chữa trong buổi xét xử chiều nay, bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan trước mức án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Để phản bác lại quan điểm của đại diện VKS cho rằng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm “Đi chậm”, bị cáo Hoàng cho hay anh ta cũng đã rà phanh chết trước khi hai xe va chạm nhau,
Điều này cũng thể hiện bằng lời khai của phụ xe container Phạm Xuân Trung, khi anh này đang ngủ trên cabin container thì bị ngã lộn về phía trước và khi tỉnh dậy vẫn chưa thấy 2 xe va chạm.
Bên cạnh đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng, nhiều nội dung nêu trong cáo trạng không đúng với sự việc, bị cáo công nhận nội dung khách quan trong cáo trạng là việc tài xế Sơn lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn đường container đang đi ở giữa là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nếu Sơn lùi thẳng thì sẽ không xảy ra va chạm.
Điều này được thể hiện rõ qua hồ sơ hiện trường, sau khi xảy ra tai nạn, xe container vẫn cách song song với mép đường 2,6m.
Đồng thời, bị cáo Hoàng cho rằng, tài xế Innova khai bản thân lùi xe không cần đạp ga là không hợp lý. Bị cáo Hoàng phân tích rằng xe Innova chở 11 người, quá tải nên phải đạp ga mới có thể lùi được.
“Chắc chỉ có anh Sơn và viện kiểm sát mới lái được…”, bị cáo Hoàng nói.
Bị cáo Hoàng cho rằng, tài xế Sơn thay đổi lời khai nhưng được viện kiểm sát khuyến khích, còn bị cáo chỉ một lần khai trong tinh thần không ổn định thì lại được đưa vào cáo trạng.
Đến khoảng hơn 17h, phiên tòa kết thúc ngày phúc thẩm đầu tiên và sẽ mở lại vào sáng mai.
Theo kết luận điều tra, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.
Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.
Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến nhiều người thương vong.
Cơ quan điều tra xác định bị can Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của Bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Theo đó, Cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị VKS cùng cấp truy tố hai bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3, điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Video: Vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc xảy ra thế nào?
Bình luận