Bênh Doãn Quốc Đam nói giọng khàn trong phim, Điền 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' bị chỉ trích

Sao ViệtThứ Năm, 03/08/2023 07:00:21 +07:00
(VTC News) -

Giọng nói của nhân vật Mến phim "Làng trong phố" khiến Doãn Quốc Đam gặp nhiều ý kiến trái chiều, người bênh vực anh cũng "hứng gạch".

Bộ phim Làng trong phố lên sóng được 3 tập. Điều khiến khán giả chú ý nhất không phải là câu chuyện trong phim mà lại là giọng nói hết sức khó nghe của nhân vật Mến. 

Mến (Doãn Quốc Đam) phải chứng kiến cảnh vợ sảy thai nên rất đau đớn và vùi đầu vào rượu. Trong 1 lần uống say anh bị ốm nặng, hỏng dây thanh quản nên từ đó có giọng nói trầm khàn rất khó nghe. Đây vốn được xem là điểm nhấn cho nhân vật Mến mà Doãn Quốc Đam đã dày công sắp xếp, nhưng nó đem lại hiệu ứng ngược với khán giả.

Doãn Quốc Đam chia sẻ về giọng nói của nhân vật Mến phim "Làng trong phố".

Không ít người cho rằng sự sáng tạo này của nam diễn viên là không hợp lý, gây khó chịu cho người xem. Trên cương vị là đồng nghiệp của Doãn Quốc Đam, nam diễn viên Tô Dũng (vai Điền phim Cuộc đời vẫn đẹp sao) lại lên tiếng bênh vực "Mến".

Dưới bài đăng giới thiệu tập 2 phim Làng trong phố, Tô Dũng viết: "Khán giả thì thích xem những gì mình muốn nhưng diễn viên chúng tôi thì lại thích và muốn làm những gì mà mình thấy. Tôi gặp đầy người khàn cả giọng vì rượu, lắm người run lên bần bật, co giật vì thiếu rượu. Riêng tôi lại quá ngưỡng mộ anh Đam vì bằng cách nào đi nữa thì không vai nào của anh giống vai nào". 

Tô Dũng bênh vực Doãn Quốc Đam.

Tô Dũng bênh vực Doãn Quốc Đam.

Không dừng lại ở việc thể hiện sự ngưỡng mộ với cách Doãn Quốc Đam sáng tạo cho vai diễn, Tô Dũng còn chia sẻ thêm:

"Lúc làm thì diễn viên luôn tìm tòi cái mới để thể hiện, còn đâu ai biết trước được khán giả sẽ đón nhận thế nào. Làm quá thì khán giả chửi làm gì có người như thế ngoài đời, mà thấy như thế ngoài đời đưa vào phim thì lại bảo phim chứ có phải đời đâu mà diễn như thế. Thử thách bản thân và thất bại là chuyện bình thường quý vị ơi".

Tô Dũng trong tạo hình nhân vật Điền phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao".

Tô Dũng trong tạo hình nhân vật Điền phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao".

Ý kiến này của Tô Dũng nhận về hàng loạt bình luận trái chiều của cư dân mạng. Đông đảo khán giả cho rằng họ rất yêu mến và trân trọng tài năng, sự sáng tạo của Doãn Quốc Đam nhưng giọng nói khàn trầm đến khó nghe của nhân vật Mến là không phù hợp, gây khó chịu cho khán giả: 

"Có ai bảo ngoài đời không có người như thế đâu, nhưng diễn viên nói không ra hơi cả tập, nói mà khán giả không hiểu nói gì thì làm sao hiểu được nhân vật để duy trì sự yêu mến với bộ phim?", "Em thấy rằng không ai chỉ trích anh Đam là thất bại vì khả năng diễn xuất của anh ấy quá là tuyệt vời rồi nhưng cái mọi người góp ý ở đây chỉ là về giọng nói của anh ấy để mong có thể thay đổi trong các tập tiếp theo. Sáng tạo là tốt nhưng nếu không phù hợp thì cũng rất khó để giữ chân khán giả ạ", "Nghệ sĩ sáng tạo thì khán giả rất ủng hộ bạn ạ, nhưng cũng phải phù hợp cơ. Khán giả xem phim nghe không rõ lời nhân vật thì cũng bị giảm hiệu quả của phim mà. Giọng vừa thều thào vừa khản đặc nghe mệt lắm".

Khán giả khẳng định sự sáng tạo về giọng nói của Doãn Quốc Đam cho nhân vật Mến là không phù hợp.

Khán giả khẳng định sự sáng tạo về giọng nói của Doãn Quốc Đam cho nhân vật Mến là không phù hợp.

Về phát ngôn của Tô Dũng, không ít người nhận định nam diễn viên có thái độ thiếu thiện chí khi chia sẻ quan điểm với khán giả:

"Im lặng, lắng nghe phản hồi của khán giả để làm tốt hơn cho bộ phim mới là khôn ngoan đấy Tô Dũng ! Hãy chín chắn hơn đừng nói gì rất dễ ảnh hưởng đến hình ảnh của mình", "Đã là diễn viên thì phải phát âm tròn vành rõ chữ! Nói mà khán giả không nghe được, không muốn nghe vì ức chế, vì phản cảm thì mồm nói tai nghe nhé! Vì thích diễn thế mà! Làm phim mà thích gì làm nấy, không đếm xỉa đến cảm xúc của khán giả, không phải là khôn ngoan đâu, Tô Dũng à!", "Cô đang rất hâm mộ cháu nhưng cháu nói giọng này là đang cà khịa khán giả đấy. Nếu không lắng nghe khán giả thì làm phim xong vứt vào xó à".

Trước đó, trong buổi giới thiệu phim Làng trong phố, Doãn Quốc Đam tâm sự, anh luôn có sự tìm tòi, sáng tạo để mỗi vai diễn đều sở hữu đặc trưng riêng. Với vai Mến, nam diễn viên cũng muốn đem đến điểm nhấn đặc biệt cho nhân vật của mình:

"Trong quá trình quay bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình, cạnh trường quay có một bác hàng xóm hay uống rượu. Khi cả đoàn đang tập thoại, bác ấy đã ra và nói bằng giọng khàn, trầm rằng sao diễn mà không thấy ai cười. Lúc đó, tôi đã chuẩn bị vào phim Làng trong phố nên đã quyết định mang giọng nói này theo nhân vật Mến”.

"Đáng lẽ tôi sẽ để dành điều này cho một vai diễn khác. Tuy nhiên, sau khi đọc kịch bản gốc, phim có điểm chốt là vợ Mến không may bị sảy thai khi đang mang thai đứa con thứ 2, vì thế anh ta tìm đến rượu để giải sầu và trải qua một trận ốm "thập tử nhất sinh". Tôi dựa vào đó và áp luôn sau trận ốm đó Mến sẽ bị chất giọng khàn khàn như thế", nam diễn viên nói thêm.

Bản thân Doãn Quốc Đam cũng rất khó để duy trì giọng nói đặc biệt cho nhân vật Mến vì anh phải ép dây thanh quản trong khi thoại. Việc này khi diễn những cảnh bình thường thì không quá khó nhưng với các phân đoạn cao trào về cảm xúc sẽ khiến nam diễn viên rất vất vả để kiểm soát được.

Tuy nhiên, Doãn Quốc Đam cũng lường trước được rằng chất giọng đặc trưng này sẽ đem lại sự khó chịu cho khán giả: "Cũng giống như tật nháy mắt của nhân vật Tuấn trong phim Đấu trí thôi, khán giả xem sẽ có người thích, có người xem chưa quen sẽ không thích. Cũng như vậy, việc tôi xử lý giọng cho Mến, tôi cũng rất sợ khán giả sẽ không nghe được, nhất là khi khán giả xem bằng điện thoại.

Nhưng cũng liều thôi, tôi vẫn cứ tiếp tục. Mình cứ thử, sai cũng được, để mình biết cái sai và sau này sửa nó"

An Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn