Bầu Đức 'ngông ngang' ôm balo tiền đến Arsenal

Thể thaoThứ Sáu, 12/07/2013 12:00:00 +07:00

Trong làm ăn và trong cả câu chuyện hợp tác giữa HAGL và Arsenal không ít người cho rằng bầu Đức sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì nếu thiếu 2 chữ “NGÔNG” và “NGANG"

Trong làm ăn và trong cả câu chuyện hợp tác giữa HAGL và Arsenal không ít người cho rằng ông Ba Đức sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì nếu thiếu hai chữ “NGÔNG” và “NGANG”.


Ôm “balo tiền” đến London rồi lại…mang về
Cái ngông và ngang của ông Đoàn Nguyên Đức là bản chất có sẵn trong con người đàn ông phố Núi nhưng gốc Bình Định này.
Bạn bè kể, cái ngang của Ba Đức thể hiện ngay ở việc “quyết tâm thi Đại học”. Người ta nói “quá tam 3 bận”, nhưng Đoàn Nguyên Đức 4 lần đi thi. 3 lần đầu tiên trượt vỏ chuối, lần thứ 4 thì làm bài tốt hơn nhưng đen đủi để người bên cạnh quay cóp. Thế là bị đánh dấu bài. Bực và giận, thí sinh Đoàn Nguyên Đức “bụp” luôn ông bạn cùng phòng thi rồi bỏ thi luôn, thề không thi cử, học hành gì nữa.
Người ngông và ngang vốn có tính tự ái rất cao, rất may là với Ba Đức, khi nhắc đến chuyện học hành, ông không bao giờ…tự ái bởi luôn lấy tấm gương Bill Gates và câu nói nổi tiếng của ông này  “Trường đại học của tôi chính là trường đời” để dặn mình.
Ấy thế mà Ba Đức có lúc rất tự ái.
Cuối cùng Bầu Đức cũng đưa được Arsenal đến Việt Nam (Ảnh: Quang Minh) 

Trước thời điểm đi sang London tháng 10/2006, bầu Đức thừa nhận là tính chuyện mời ngôi sao Romario- cựu tuyển thủ Brazil sang Việt Nam. Nghĩa là lúc ấy Ba Đức đã có tiền, thậm chí rất nhiều tiền.
Trong kinh doanh, ông Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng với phong cách bình dân, bỗ bã, nhiều khi hơi thô tục. Chẳng hạn như câu chuyện giới quản lý quỹ kể: sếp của một quỹ khi gọi điện cho bầu Đức không rõ vì vốn tiếng Việt còn yếu hay cách nói có phần trịch thượng đã bị “nạt” lại rằng: “Đ.m mày ở quỹ nào?”. 
Thế nên trước khi sang Anh, bầu Đức rất tự tin “chuẩn bị sẵn” vài triệu USD và tuyên bố: “Nếu Arsenal bán cầu thủ hợp túi tiền thì tôi mua ngay. Cỡ 2 triệu đôla thì chơi được".
Nên nhớ thời điểm ấy, hai triệu USD đủ nuôi đội bóng HAGL trong một năm trời, thậm chí là hai năm.
Trong thâm tâm, bầu Đức đến Arsenal với tự cách “trai làng” đến với “hoa hậu” như ví von của ông, chỉ có điều gã trai làng này không còn đói khổ nữa mà đã có tiền, thậm chí rất nhiều tiền với các dự án lên tới hàng chục triệu USD.
Nhưng tiếp cận Arsenal không đơn giản, đặc biệt chiều lòng ông thầy mặt mũi luôn khắc khổ Asene Wenger. Bầu Đức đặt vấn đề làm ăn, cụ thể là chuyện đặt biển quảng cáo trên sân và “free” logo Arsenal trên ngực áo đấu HAGL, mọi chuyện rất nhanh gọn. Chữ ký ráo mực, tiền đã chuẩn bị chảy vào tài khoản Arsenal nhưng khi đặt vấn đề thi đấu với Arsenal thì Wenger nhất định chỉ đội hình 2 vì “chưa thể tin được cái gã bụi bặm đến từ Việt Nam” và làm sao để dàn sao trị giá cả trăm triệu USD thử chân với những cầu thủ vô danh HAGL?
Tất nhiên 2 triệu USD thì chẳng mua được cầu thủ nào đội 1 Arsenal cả, có chăng chỉ là những cầu thủ trẻ thuộc một trong những trường đào tạo khắp thế giới của Arsenal.
Một người nhanh nhạy như bầu Đức hiểu rằng: hóa ra giá trị một cầu thủ đã qua đào tạo bài bản là rất lớn, hàng triệu USD và giấc mơ đào tạo cầu thủ hình thành.
Bữa cơm trưa với Giáo sư Wenger
 Bầu Đức ăn trưa cùng Giáo sư Wenger

Sau thương vụ bảng biển trót lọt một cách không ngờ, Arsenal đã ấn tượng với bầu Đức cho đến chuyến tập huấn của HAGL tại Anh tháng 12/2006 mà bầu Đức phải bỏ ra vài trăn ngàn USD chi phí.
Trận đấu tập huấn giữa HAGL và đội hình 2 Arsenal có kết quả 2-2 và quan trọng, đó là trận đấu có chất lượng chuyên môn khá tốt. Đó cũng là trận đấu mà ông Wenger theo dõi từ đầu tới cuối và tỏ ra rất hài lòng.
Ngay sau trận đấu ấy, điều bất ngờ với cả đoàn là đích thân ông Wenger mời bữa trưa. Đó là bữa trưa hiếm hoi của Wenger với những vị khách xa lạ.
Bầu Đức và Wenger không trao đổi nhiều nhưng khi Ba Đức nói về cung cách xây dựng đội bóng là tập hợp các ngôi sao về thi đấu thì gặp phản ứng từ phía ông thầy người Pháp. “Làm thế thì đá đấm gì? Về mà đào tạo trẻ đi rồi mới tính đá với Arsenal”- Wenger nói.
Như thế khác nào nói Bầu Đức sau năm 5 làm bóng đá, với hai chức vô địch V.League chỉ là cách làm bóng đá chộp giật. Bầu Đức tự ái, nhưng càng nghĩ càng thấy Wenger nói đúng.
Trong tư duy bầu Đức, phải bằng mọi giá xây dựng học viện HAGL- Arsenal.
Học viện HAGL- Arsenal: một bài toán kinh tế
NGÔNG và NGANG nhưng ẩn chứa phía sau là những con tính rất thận trọng, bài bản trong kinh doanh.
Bầu Đức từng tâm sự: “Quãng đời nghèo khổ của tôi mà đến giờ vẫn còn chiếc 67 đóng khung treo trên tường là một minh chứng. Là một doanh nghiệp thì làm gì tôi cũng phải tính, thậm chí là tính chi li. Có điều, trời cho tôi sự nhạy bén nên mọi cái tôi quyết nhanh lắm”. Bởi vậy câu chuyện xây dựng hẳn một học viện bóng đá không phải là ngẫu hứng nhất thời.
Cái “mất” là có thể nhìn thấy ngay: đó là 5ha cao su đang độ cho mủ (bình quân thu được 300 triệu đồng/ha/năm) thời điểm đầu 2007. Đồng nghĩa với việc HAGL “bỗng nhiên mất khoản tiền 1,5 tỷ mỗi năm chưa tính lũy tiến. Chưa kể chi phí xây dựng cơ sở vật chất mấy chục tỷ nữa mà khả năng thành công là rất…mơ hồ. Tính sơ sơ, ngay ban đầu bầu Đức đã mất đứt 2 triệu USD vào Học viện (HAGL và Arsenal mỗi bên góp 2 triệu USD).
Vậy mà bầu Đức chơi với con tính sau đây: Một cầu thủ trưởng thành từ học viện của Arsenal giá bán thấp nhất là 5.000 USD và cao nhất là 10 triệu USD. Bình quân cứ 2 triệu USD/cầu thủ khi ra trường và đầu ra là các CLB châu Âu, mà Arsenal đã có mối lái cho việc đào tạo và chuyển nhượng khép kín. Theo bầu Đức, đây là một thương vụ có lời, thậm chí siêu lời.
Thấm thoắt đã 6 năm kể từ ngày khởi công Học viện. Bắt đầu bằng lời khích tướng của Giáo sư Wenger, bầu Đức đã cho câu trả lời rõ ràng vào chuyến thi đấu năm ngoái cầu thủ Arsenal HA Gia Lai đá thắng Học viện Arsenal của ông Wenger 1-0. Sau đó, các nhân tố tiền đạo Công Phượng, cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường, Tuấn Anh và trung vệ Đông Triều đã được Arsenal mời sang tập huấn.
Đó mới là thành quả ban đầu, xuất phát từ cái ngông, ngang, quyết tâm làm đến cùng mục tiêu của Ba Đức. Dù còn phải đợi thời gian kiểm chứng nhưng có thể khẳng định bầu Đức đã thành công…
 Bài 3 Bầu Đức và con đường đưa Arsenal tới Việt Nam
Sóng gió thương trường và thiết lý bóng đá trong kinh doanh của Bầu Đức
Sóng gió trên con đường kinh doanh của ông Đoàn Nguyên Đức vẫn còn đó với những lời cáo buộc phá rừng và tổn hại môi trường ở Lào, Campuchia; vẫn còn đó khoản nợ hàng chục ngàn tỷ…Nhưng có vẻ như bầu Đức đã biết vẫn dụng những triết lý của bóng đá vào kinh doanh và ngược lại…


Nhật Thành(Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn