Bắt giữ hàng chục đối tượng cầm đầu FULRO

Pháp luậtThứ Bảy, 12/05/2012 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Sau thời gian xác minh, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Gia Lai đã có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các tượng và tiến hành khởi tố vụ

(VTC News) - Sau thời gian xác minh, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Gia Lai đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với nhóm đối tượng hoạt động chống phá chính quyền theo sự chỉ đạo của bọn phản động FULRO lưu vong trên địa bàn xã (H'Ra, huyện Mang Yang (Gia Lai).

Ngày 8/5, Cơ quan an ninh điều tra Công an Gia Lai đã tiến hành bắt giam 12 đối tượng cầm đầu cốt cán về hành vi “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo điều 87 BLHS và tạm giữ một số đối tượng khác có hành vi quá khích, cản trở và chống người thi hành công vụ.

Cầm đầu nhóm đối tượng trên là các đối tượng Runh (33 tuổi), Jơnh (60 tuổi), Byưk(63 tuổi), cùng trú tại làng Kret Krot (xã H’Ra, huyện Mang Yang) đã thường xuyên liên lạc và nhận sự chỉ đạo của các đối tượng Nếp, Siu Djaih, Jơnh, Di, Puih Alăng (FULRO lưu vong).

Đối đượng Runh 
Với các luận điệu tuyên truyền bịp bợm như: “Tây Nguyên sắp được giải phóng”, “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số vùng Bahnar sẽ được thành lập, khi đó mọi người sẽ được sung sướng, có nhiều đất đai, có chức vụ”…

Từ đó, các đối tượng lôi kéo, đe dọa và khống chế một số người dân nhẹ dạ nghe theo FULRO, kích động tư tưởng ly khai, chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Mặc dù đã được giáo dục, vận động nhiều lần nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố không chấp hành mà ngày càng có những hoạt động manh động. Tại các làng Kret Krot, K’Dung và Bơ Chack (xã H’Ra), các đối tượng cầm đầu trên đã hình thành các khung tổ chức ngầm phản động, phân công đối tượng phụ trách.

Mặt khác, chúng chỉ đạo đào hầm để lẩn trốn, tập hợp thanh niên trong các làng tổ chức tập võ, chuẩn bị cung tên, dao, rựa và nhiều loại hung khí nguy hiểm khác để chống đối. Đồng thời, đe doạ khống chế cán bộ cơ sở, ngăn cản không cho người kinh, các đội công tác vào làng.

Ngoài ra, nhóm này còn lập danh sách phân công người canh gác, bảo vệ ở các điểm quan trọng, các lối vào làng và danh sách nộp tiền để mua sắm các dụng cụ, phương tiện phục vụ cho hoạt động phản động của bọn chúng.

Nhiều tổ công tác cũng đã được thành lập để vận động quần chúng, tiếp cận với bà con, tuyên truyền, giúp đỡ những người nhẹ dạ cả tin không nghe theo bọn phản động nhưng một số người dân đã bị các đối tượng cầm đầu o ép có thái độ bất hợp tác, không gặp cán bộ, đau ốm không đến trạm xá và không tham gia các hoạt động của chính quyền…

Hoạt động của các đối tượng này ngày càng manh động, liều lĩnh, vì vậy ngày 8/5, khi cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam 12 đối tượng cầm đầu và tạm giữ một số đối tượng được giao nhiệm vụ bảo vệ đã có hành vi quá khích, cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Tại nhà đối tượng Bem (làng Kret Krot), có hàng chục đối tượng đang tụ tập, bên ngoài có 3 đối tượng cảnh giới. Toàn bộ các đối tượng này đã bị tạm giữ cùng với rất nhiều tài liệu tuyên truyền phản động và các loại hung khí như cung tên, dao rựa, gậy gộc, giáo mác.

Nhiều người dân chứng kiến lực lượng chức năng thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của các đối tượng cầm đầu đều tỏ ra đồng tình. Anh Săch (34 tuổi, làng Kret Krot) bức xúc nói: “Cái tai của chúng nó hỏng rồi, thật đáng buồn. Cán bộ vào tổ chức họp dân để tuyên truyền về những luận điệu xuyên tạc của FULRO thì chúng kiên quyết không chịu đi. Nhà nước cần xử lý nghiêm những người cầm đầu, để bà con yên tâm làm ăn, buôn làng được bình yên”.

Anh Nưc- người một thời bị lừa phỉnh theo FULRO thì nói: “Mình đâu có biết FULRO là gì đâu, mình tò mò nên nghe theo. Đi theo FULRO phải trốn chui lủi trong rừng khổ lắm. Mình đã bỏ về, làm rẫy nuôi vợ con”. 

Tại cơ quan Công an, một số người vì nhẹ dạ cả tin nghe theo lời bọn phản động đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì đã đi theo bọn phản động FULRO. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng manh động, ngoan cố, trong đó đối tượng Jơnh vẫn quanh co, chối tội, hắn cho rằng việc chuẩn bị hung khí là để “bảo vệ làng”, không cho người ngoài vào làng...

Ying (34 tuổi, trú tại làng Bơ Chach), người được các đối tượng cầm đầu giao cho phụ trách khung ngầm cấp làng đã khai nhận: “Từ năm 2000, tôi nghe theo Runh, Byưk, Jơnh hoạt động chống phá chính quyền. Bây giờ, biết việc mình làm là sai rồi, mong Nhà nước khoan hồng, tha thứ để mình về làm ăn”.

Ngoài 12 đối tượng cầm đầu bị tạm giam, một số đối tượng có hành vi quá khích chống người thi hành công vụ đã viết kiểm điểm, nói rõ những vi phạm để đưa ra kiểm điểm trước dân, hứa cam kết không tái phạm sẽ được bảo lãnh cho về làng.

Vật chứng cản trở người thi hành công vụ 

Hiện, chính quyền và các ngành đang tổ chức họp dân, thông báo hành vi vi phạm pháp luật của số cầm đầu và vận động quần chúng yên tâm làm ăn, cảnh giác trước âm mưu đen tối, chống phá chính quyền của các phần tử theo chân bọn phản động FULRO.

Ánh Ngân
Bình luận
vtcnews.vn