Barca-Real: Thời khắc của sự thật

Thể thaoChủ Nhật, 07/10/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News)-Đến hẹn lại lên, trận ‘Siêu kinh điển’ mùa giải 2012/13 chỉ còn tính bằng giờ. Giới túc cầu như đang ngưng lại để chuẩn bị chờ đón màn đấu trí...

 Tito Vilanova đang ngày càng thoát bóng Guardiola.

Chỉ cách đây gần hai tháng, khi hai trận tranh Siêu cúp sắp diễn ra, không ít người cho rằng, cuộc đấu giữa Mourinho và Tito Vilanova chẳng khác nào cuộc chiến giữa “cáo già” và “cừu non” hay giữa “trứng” với “đá”. Thực tế thì nhận định ấy cũng có phần đúng khi Barca phải ngậm ngùi nhìn Real vui vẻ với chức vô địch đầu tiên của mùa giải mới.

Tuy nhiên, ở La Liga lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong vị thế của nhà ĐKVĐ, Real đã khởi đầu không thực sự ấn tượng khi qua 5 vòng đấu đấu tiên họ để thua tới 2 trận, hòa 1, xếp ở vị trí thứ 14. 

Vượt qua khó khăn và áp lực, Real kịp tìm lại chính mình bằng hai trận thắng có tỷ số đậm trước Deportivo và Ajax ở đấu trường Champions League trước khi đặt chân tới Nou Camp, nơi mà lần gần đây nhất “Kền kền trắng” bị đối thủ khuất phục với tỷ số 3-2.

Trái ngược với phong độ hình sin của đối thủ, Barca của Tito Vilanova cứ một mạch thẳng tiến ở La Liga với 6 chiến thắng liên tiếp, ghi được tới 17 bàn, chỉ để lọt lưới 5 bàn.

 Ronaldo "nổ súng", Messi "xé lưới" đối phương.

Có thể cái bóng của Guardiola ở Barca còn quá lớn. Nhưng với những gì đã và đang làm được, Tito Vilanova đang dần khẳng định lời nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là trợ lý của Guardiola.” Thế nên, sẽ rất tuyệt vời nếu rạng sáng mai Barca hạ được Real, qua đó đưa Tito Vilanova “bay” cao nhất trong lịch sử đội chủ sân Nou Camp với 7 chiến thắng liên tiếp, thành tích mà các tiền bố như Johan Cruyff, Van Gaal hay người gần đây nhất là Guardiola chưa bao giờ làm được.

Dĩ nhiên, trong bóng đá không thể đoán định được hết những gì chắc chắn sẽ xảy ra. Hơn ai hết, Tito Vilanova hiểu điều đó. Đơn giản bởi đội hình thi đấu của ông không phải mạnh nhất khi Puyol sẽ không thể ra sân vì dính chấn thương nặng ở khuỷu tay. Còn khả năng thi đấu của Pique vẫn là một dấu hỏi lớn.

Tình thế buộc Tito Vilanova phải đặt niềm tin vào cặp trung vệ Alex Song-Mascherano, đồng thời kỳ vọng vào phong độ ghi bàn ổn định của Lionel Messi, người đã 19 lần sút tung lưới Casillas sau 19 lần giáp mặt.

Nhưng Real lại có Ronaldo, người mà chưa bao giờ chịu thua Messi, dù chỉ là một centimet. Trước khi tới Nou Camp, Ronaldo đã ghi tới 12 bàn sau 10 trận đấu trên tất cả các mặt trận, nhiều hơn Messi 2 lần “xé lưới” đối phương. Không chỉ có vậy, ở 3 lần đối đầu gần đây nhất, Ronaldo đều đánh gục thủ môn Valdes, đưa về bàn thắng cho “Kền kền trắng”.

Tính rộng ra, sau 222 lần giáp mặt, tỷ số thắng thua giữa Barca và Real là gần ngang bằng  nhau với 87 chiến thắng thuộc về đội chủ sân Nou Camp, còn con số của “Kền kền trắng” là 88. Với riêng HLV Jose Mourinho, kể từ khi dẫn dắt Chelsea, Inter và bây giờ là Real, ông thắng Barca 6 trận, hòa 7 và thua 10.

Dẫu vậy, con số thống kê luôn chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi, trong bóng đá khoảng cách giữa thắng và thua rất mong manh. Nếu thua, khoảng cách giữa Real và Barca sẽ lên tới 11 điểm. Lúc đó, “Kền kền trắng” đang bay cao sau 2 trận thắng đậm sẽ rơi xuống mặt đất. Ngược lại, khi khoảng cách chỉ còn 5 điểm, Mourinho và học trò sẽ bay cao hơn, bay xa hơn trong hành trình bảo vệ ngôi vương.

Dự đoán: Hai đội hòa với tỷ số 1-1.

T.Hương


Bình luận
vtcnews.vn