Báo quốc tế: Tuyển Việt Nam phất cờ Đông Nam Á ở Asian Cup

Thể thaoThứ Ba, 22/01/2019 18:00:00 +07:00

Channel News Asia và ESPN đăng bài bình luận ca ngợi chiến tích của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 và cho rằng đây là bài học cho những nền bóng đá khác trong khu vực Đông Nam Á.

Bình luận viên John Duerden, cái tên quen thuộc thường xuyên viết phân tích, nhận định về bóng đá châu Á và Đông Nam Á trên ESPN cho rằng đội tuyển Việt Nam đang trở thành hình mẫu cho bóng đá Đông Nam Á noi theo.

"Những ngôi sao vàng đánh bại Jordan bằng loạt luân lưu để lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019. Thử thách hạng nặng đang chờ đợi họ là Nhật Bản. Bất ngờ liệu có thể xảy ra?

Đánh bại Samurai Xanh sẽ là chiến tích tuyệt vời nhất lịch sử bóng đá Đông Nam Á, nhưng bất kể kết quả như thế nào thì đây vẫn là một giải đấu thành công của đội tuyển Việt Nam. Cả đất nước vẫn đang dõi theo những người hùng áo đỏ và tận hưởng niềm vui vô hạn. Một năm trước là chung kết U23 châu á, tháng trước là AFF Cup và bây giờ là Asian Cup.

Khu vực Đông Nam Á có 3 đại diện đến UAE. Đây là lần đầu tiên của Philippines và họ không được kỳ vọng nhiều. Bảng đấu hơi khó khăn dù 3 thất bại trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan có đôi chút thất vọng. Thái Lan, đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á trong khoảng 5 năm gần đây, đã vượt qua vòng bảng nhưng thua Trung Quốc 1-2.

Việt Nam mới là đội đang giương cao lá cờ Đông Nam Á. Điều đó không chỉ tốt cho một đất nước mà là cho cả khu vực.

viet nam vs jordan (2)

Đội tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở tứ kết Asian Cup 2019.

Tất cả các đội tuyển Đông Nam Á đều sẽ được khích lệ bởi sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết Asian Cup. Không lâu trước đây bóng đá Việt Nam vẫn còn hỗn loạn vì tiêu cực và vấn đề tài chính. Sự tập trung vào đào tạo trẻ và cơ sở vật chất là chìa khóa.

Ở sân chơi khu vực có rất nhiều lời bàn tán từ các đối thủ rằng Việt Nam đã may mắn khi có được thế hệ vàng, nhưng nhà sản xuất phim nổi tiếng Samuel Goldwyn từng nói: Càng nỗ lực, càng may mắn.

Phần việc khó khăn nhất được thực hiện nơi hậu trường ở các đội trẻ. Trước đây rất khó để thuyết phục các đội bóng V-League, kể cả những đội bóng lớn mạnh nhất, đầu tư dài hạn. Những ý tưởng như vậy không phổ biến trong khu vực.

Nhưng thành công đã tạo tiền đề cho thành công nối tiếp. Sự khác biệt giữa Thái Lan và Việt Nam ở Asian Cup là niềm tin. Đó là bước ngoặt thực sự, và chính điều đó từng kìm hãm bóng đá Việt Nam một thời gian dài dưới bóng Thái Lan.

Năm tháng trôi qua, các cổ động viên Việt Nam luôn phàn nàn việc đội tuyển không giành được những kết quả mà các lứa cầu thủ tài năng xứng đáng có được trong những cuộc chạm trán Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam thường được nhìn nhận với một hình ảnh mềm yếu: cống hiến bóng đá đẹp nhưng lại không thể đi đến tận cùng của các giải đấu.

viet nam vs jordan

Tuyển Việt Nam có thể chơi sòng phẳng với các đối thủ mạnh ở châu Á.

Nhưng sẽ không còn như vậy nữa.

Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam là một lứa cầu thủ nhiệt huyết, không ngại bất cứ đối thủ nào ở tầm châu lục. 

HLV Park Hang Seo là một phần quan trọng trong đó. Không ai nghĩ rằng vị HLV người Hàn Quốc này có thể trở thành một người hùng dân tộc. Đội tuyển Việt Nam hiện tại là đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á và nỗ lực hơn tất cả những thế hệ đi trước.

Học cách chiến thắng là một phần và ông thầy 60 tuổi đã thấm nhuần điều đó vào đội bóng của mình. Đội tuyển Việt Nam giờ đây biết cách chiến thắng, và quan trọng hơn cả là tin rằng mình có thể chiến thắng.

Việc HLV Park Hang Seo đã đưa đội tuyển Việt Nam lên một tầm cao mới, nơi họ có thể đối đầu sòng phẳng với những đội bóng mạnh nhất châu Á hay chưa vẫn còn nằm trong vòng tranh luận. Tuy nhiên vào đến chung kết giải trẻ châu lục, giành ngôi vương khu vực và lọt vào top 8 Asian Cup đủ để ông được ca ngợi ở cả Việt Nam lẫn quê nhà.

Bây giờ sự chú ý sẽ đổ dồn về trận đấu với Nhật Bản. Việt Nam không có những ký ức đẹp trước những Samurai Xanh, nhưng đường phố Hà Nội và TP.HCM sẽ được nhuộm đỏ thêm một lần nữa.

Rất hiếm khi tuyển Việt Nam tạo ra niềm phấn khích lớn như vậy ở tầm châu Á. Không có bí mật gì cả, chỉ sự kiên trì và nỗ lực, công thức có thể được những nền bóng đá khác như Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á học hỏi".

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn