• Zalo

Bản quyền Ngoại hạng Anh: 1.000 tỷ chưa là gì

Thể thaoThứ Tư, 23/01/2013 06:20:00 +07:00 Google News

(VTC News)- So với Thái Lan, mức tăng giá bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh ở Việt Nam vẫn còn ...chưa thấm vào đâu.

(VTC News)- So với Thái Lan, mức tăng giá bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh ở Việt Nam vẫn còn ...chưa thấm vào đâu.

Theo thông tin mới nhất, mức giá mà đơn vị giữ bản quyền IMG chào cho các đài truyền hình ở Việt Nam cho quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới sẽ vào khoảng 35,7 triệu USD (gộp cả thuế, chi phí hạ tầng...thì con số là 50 triệu USD, khoảng 1.000 tỷ), gấp hơn hai lần so với mức giá đã trả cho giai đoạn 2010-2013.

Dù đã có sự chuẩn bị từ trước, nhưng có vẻ như con số này vẫn là quá cao so với tiềm lực tài chính của phần lớn các đài truyền hình ở Việt Nam.

Sức hút với người hâm mộ khiến giá bản quyền phát sóng giải NHA tăng rất cao. 

Giống như chúng ta, các trận đấu tại giải ngoại hạng Anh (NHA) luôn là tiêu điểm hàng đầu trên truyền hình ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, và cũng chính vì thế nên cuộc chiến giành quyền phát sóng giải đấu này luôn diễn ra hết sức nóng bỏng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, bản quyền phát sóng giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh tại 3 nước Thái Lan, Lào và Campuchia đã thuộc về công ty của Thái Lan Cable Thai Holding (CTH) sau khi đánh bại 3 đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn là TrueVisions, GMM và RS.

Yếu tố quyết định chiến thắng của CTH chính là mức giá cao “choáng váng” lên tới 200 triệu USD mà công ty này đưa ra, gấp hơn 6 lần so với số tiền mà TrueVisions đã chi để có được bản quyền phát sóng từ năm 2010 đến 2013.

Trước đó, CTH đã vay ngân hàng Bangkok số tiền khổng lồ 14 tỷ baht (tương đương 470 triệu USD) để đầu tư cho chiến dịch phát sóng ngoại hạng Anh 3 năm tới. Khoảng gần 10 tỷ trong số này đã được giành để mua bản quyền, và số tiền còn lại sẽ giành để nâng cao chất lượng hệ thống truyền hình cáp.

Cũng theo tiết lộ từ đại diện CTH, họ hiện có 3,5 triệu khách hàng với mức phí của gói cơ bản chỉ khoảng 300 baht (tương đương với chỉ 210.000 VNĐ) và nếu khách hàng muốn xem trọn vẹn toàn bộ 380 trận đấu của giải ngoại hạng 3 mùa sắp tới, họ sẽ chỉ phải trả số tiền không quá 1000 baht (700.000 VNĐ). CTH cũng tuyên bố sẵn sàng lắng nghe những đề nghị hợp tác cùng chia sẻ nội dung từ phía các đối thủ cạnh tranh.

Qua rồi cái thời bóng đá... giá rẻ

Không nằm ngoài vòng xoáy với Thái Lan và Việt Nam, các đài truyền hình ở Singapore và Malaysia cũng phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mang màn trình diễn của các siêu sao như Rooney hay Tevez về với khán giả truyền hình của mình.

Dù con số chính thức không được tiết lộ, nhưng theo các chuyên gia hãng SingTel đã phải bỏ ra tới 400 triệu SGD (tương đương khoảng 324 triệu USD) để mua bản quyền phát sóng ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới. Số tiền này tương đương với mức giá mà StarHub đã bỏ ra trong giai đoạn 2010-2013, nhưng lại không phải theo hình thức độc quyền.

Ở Malaysia, cuộc chiến giữa các đài truyền hình cũng diễn ra gay gắt và mức giá thắng cuộc được dự đoán ở mức 260 triệu USD. Dĩ nhiên, gánh nặng tài chính từ sau những thương vụ khổng lồ này sẽ đổ dồn lên túi tiền người xem, những khán giả đã “trót” dành tình yêu cho bóng đá xứ sở sương mù.

Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc VTC, cho rằng: “VTC mong muốn các đài ngồi với nhau để thống nhất, cử ban đàm phán và mua được với giá tốt nhất, không để người ngoài hưởng lợi”. Trong khi đó, một đại diện của HTV Hà Nội cho biết nhiều khả năng đài này sẽ đứng ngoài cuộc vì không kham nổi kinh phí.

Ngày 21-1, ông Lê Đình Cường, tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, cho biết hiệp hội vẫn chưa biết việc IMG chào hàng tới 37,5 triệu USD. “Quan điểm của hiệp hội đã thống nhất với các đài trong cuộc họp trước đây là các đài không mua bằng mọi giá, và chỉ mua cao hơn 15% so với giá của ba mùa 2010-2013. Sắp tới, hiệp hội sẽ sắp xếp để các đài ngồi lại với nhau bàn bạc thêm” - ông Cường nói.

Ông Lê Văn Phú, trưởng ban thể thao HTV TP.HCM, cho biết HTV vẫn chưa có động thái nào sau cuộc gặp với đại diện IMG. Ông Phú cho rằng mức giá IMG đưa ra quá cao nhưng chắc sẽ có đơn vị nhảy vào, riêng HTV TP.HCM không tham gia vì đã có cam kết trước đó với VTV để đài này làm đại diện: “Chúng tôi hi vọng các đài có thể ngồi lại với nhau để không mua giá cao. Hiện ba đơn vị truyền hình trả tiền lớn là VSTV (K+), SCTV, VCTV đều có vốn lớn của VTV”.

(Theo Tuổi Trẻ)

Đà Giang
Bình luận
vtcnews.vn