(VTC News)- So với Thái Lan, mức tăng giá bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh ở Việt Nam vẫn còn ...chưa thấm vào đâu.
Giống như chúng ta, các trận đấu tại giải ngoại hạng Anh (NHA) luôn là tiêu điểm hàng đầu trên truyền hình ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, và cũng chính vì thế nên cuộc chiến giành quyền phát sóng giải đấu này luôn diễn ra hết sức nóng bỏng.
Hồi tháng 11 năm ngoái, bản quyền phát sóng giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh tại 3 nước Thái Lan, Lào và Campuchia đã thuộc về công ty của Thái Lan Cable Thai Holding (CTH) sau khi đánh bại 3 đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn là TrueVisions, GMM và RS.
Yếu tố quyết định chiến thắng của CTH chính là mức giá cao “choáng váng” lên tới 200 triệu USD mà công ty này đưa ra, gấp hơn 6 lần so với số tiền mà TrueVisions đã chi để có được bản quyền phát sóng từ năm 2010 đến 2013.
Trước đó, CTH đã vay ngân hàng Bangkok số tiền khổng lồ 14 tỷ baht (tương đương 470 triệu USD) để đầu tư cho chiến dịch phát sóng ngoại hạng Anh 3 năm tới. Khoảng gần 10 tỷ trong số này đã được giành để mua bản quyền, và số tiền còn lại sẽ giành để nâng cao chất lượng hệ thống truyền hình cáp.
Cũng theo tiết lộ từ đại diện CTH, họ hiện có 3,5 triệu khách hàng với mức phí của gói cơ bản chỉ khoảng 300 baht (tương đương với chỉ 210.000 VNĐ) và nếu khách hàng muốn xem trọn vẹn toàn bộ 380 trận đấu của giải ngoại hạng 3 mùa sắp tới, họ sẽ chỉ phải trả số tiền không quá 1000 baht (700.000 VNĐ). CTH cũng tuyên bố sẵn sàng lắng nghe những đề nghị hợp tác cùng chia sẻ nội dung từ phía các đối thủ cạnh tranh.
Không nằm ngoài vòng xoáy với Thái Lan và Việt Nam, các đài truyền hình ở Singapore và Malaysia cũng phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mang màn trình diễn của các siêu sao như Rooney hay Tevez về với khán giả truyền hình của mình.
Dù con số chính thức không được tiết lộ, nhưng theo các chuyên gia hãng SingTel đã phải bỏ ra tới 400 triệu SGD (tương đương khoảng 324 triệu USD) để mua bản quyền phát sóng ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới. Số tiền này tương đương với mức giá mà StarHub đã bỏ ra trong giai đoạn 2010-2013, nhưng lại không phải theo hình thức độc quyền.
Ở Malaysia, cuộc chiến giữa các đài truyền hình cũng diễn ra gay gắt và mức giá thắng cuộc được dự đoán ở mức 260 triệu USD. Dĩ nhiên, gánh nặng tài chính từ sau những thương vụ khổng lồ này sẽ đổ dồn lên túi tiền người xem, những khán giả đã “trót” dành tình yêu cho bóng đá xứ sở sương mù.
Theo thông tin mới nhất, mức giá mà đơn vị giữ bản quyền IMG chào cho các đài truyền hình ở Việt Nam cho quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới sẽ vào khoảng 35,7 triệu USD (gộp cả thuế, chi phí hạ tầng...thì con số là 50 triệu USD, khoảng 1.000 tỷ), gấp hơn hai lần so với mức giá đã trả cho giai đoạn 2010-2013.
Dù đã có sự chuẩn bị từ trước, nhưng có vẻ như con số này vẫn là quá cao so với tiềm lực tài chính của phần lớn các đài truyền hình ở Việt Nam.
Sức hút với người hâm mộ khiến giá bản quyền phát sóng giải NHA tăng rất cao. |
Giống như chúng ta, các trận đấu tại giải ngoại hạng Anh (NHA) luôn là tiêu điểm hàng đầu trên truyền hình ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, và cũng chính vì thế nên cuộc chiến giành quyền phát sóng giải đấu này luôn diễn ra hết sức nóng bỏng.
Hồi tháng 11 năm ngoái, bản quyền phát sóng giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh tại 3 nước Thái Lan, Lào và Campuchia đã thuộc về công ty của Thái Lan Cable Thai Holding (CTH) sau khi đánh bại 3 đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn là TrueVisions, GMM và RS.
Yếu tố quyết định chiến thắng của CTH chính là mức giá cao “choáng váng” lên tới 200 triệu USD mà công ty này đưa ra, gấp hơn 6 lần so với số tiền mà TrueVisions đã chi để có được bản quyền phát sóng từ năm 2010 đến 2013.
Trước đó, CTH đã vay ngân hàng Bangkok số tiền khổng lồ 14 tỷ baht (tương đương 470 triệu USD) để đầu tư cho chiến dịch phát sóng ngoại hạng Anh 3 năm tới. Khoảng gần 10 tỷ trong số này đã được giành để mua bản quyền, và số tiền còn lại sẽ giành để nâng cao chất lượng hệ thống truyền hình cáp.
Cũng theo tiết lộ từ đại diện CTH, họ hiện có 3,5 triệu khách hàng với mức phí của gói cơ bản chỉ khoảng 300 baht (tương đương với chỉ 210.000 VNĐ) và nếu khách hàng muốn xem trọn vẹn toàn bộ 380 trận đấu của giải ngoại hạng 3 mùa sắp tới, họ sẽ chỉ phải trả số tiền không quá 1000 baht (700.000 VNĐ). CTH cũng tuyên bố sẵn sàng lắng nghe những đề nghị hợp tác cùng chia sẻ nội dung từ phía các đối thủ cạnh tranh.
Qua rồi cái thời bóng đá... giá rẻ |
Không nằm ngoài vòng xoáy với Thái Lan và Việt Nam, các đài truyền hình ở Singapore và Malaysia cũng phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mang màn trình diễn của các siêu sao như Rooney hay Tevez về với khán giả truyền hình của mình.
Dù con số chính thức không được tiết lộ, nhưng theo các chuyên gia hãng SingTel đã phải bỏ ra tới 400 triệu SGD (tương đương khoảng 324 triệu USD) để mua bản quyền phát sóng ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới. Số tiền này tương đương với mức giá mà StarHub đã bỏ ra trong giai đoạn 2010-2013, nhưng lại không phải theo hình thức độc quyền.
Ở Malaysia, cuộc chiến giữa các đài truyền hình cũng diễn ra gay gắt và mức giá thắng cuộc được dự đoán ở mức 260 triệu USD. Dĩ nhiên, gánh nặng tài chính từ sau những thương vụ khổng lồ này sẽ đổ dồn lên túi tiền người xem, những khán giả đã “trót” dành tình yêu cho bóng đá xứ sở sương mù.
Đà Giang
Bình luận