Trong cuộc họp báo giới thiệu về Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 (CAEXPO 2019) tổ chức hôm nay (31/7), lãnh đạo Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, hợp tác kinh tế thương mại giữa nước này và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang phát triển nhanh chóng.
Ông Lý Thành Cương, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, quy mô thương mại giữa hai bên liên tục tăng, ASEAN giờ đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc liên tục là đối tác lớn nhất của ASEAN trong suốt 10 năm qua. Kim ngạch mậu dịch giữa hai bên đạt gần 300 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 4,2%. Đầu tư giữa hai bên cũng tăng 22 lần trong vòng 15 năm qua, đạt gần 206 tỷ USD vào cuối năm 2018.
Đáng chú ý, do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, từ đầu năm đến nay, ASEAN đã thay thế Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Trước đó, Mỹ đã nắm giữ vị trí này trong suốt nhiều năm.
Khi được hỏi liệu trong bối cảnh hiện nay Trung Quốc có chú trọng hơn việc phát triển hợp tác kinh tế thương mại với ASEAN hay không, ông Lý Thành Cương cho rằng: "Với sự nỗ lực chung của cả hai phía Trung Quốc và ASEAN, nội dung hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên ngày càng phong phú hơn, diễn đàn hợp tác không ngừng tăng lên, chất lượng hợp tác được nâng cao. Có thể nói, hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN là cùng có lợi cùng thắng, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Do vậy, mối hợp tác này sẽ vẫn như trước đây tiếp tục tiến lên phía trước dù bên ngoài có sóng gió ra sao".
Cũng theo thông tin tại cuộc họp báo, năm 2019, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 20-23/9 tại Nam Ninh, Quảng Tây. Bên cạnh đó, trong hai ngày 20 và 21/9 sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN với nhiều hoạt động bên lề trong các lĩnh vực, như: xuất nhập khẩu hoa quả, trí tuệ nhân tạo, luật thương mại, vật liệu mới....
Được biết, Hội chợ năm nay được tổ chức trên tổng diện tích 134.000m2, tăng 10.000m2 so với năm 2018. Dự kiến, các quốc gia ASEAN sẽ trưng bày tại 1.500 gian hàng, trong đó có 7 nước có khu triển lãm riêng, gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam; các nước ngoài khu vực ASEAN có 246 gian hàng.
Bình luận