Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày

Đời sốngThứ Sáu, 19/02/2021 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Những ngày đầu năm, ngư dân vùng biển xứ Thanh lại hồ hởi ra khơi, đây là dịp để họ “xông biển” cầu may mắn và cũng là thời điểm kiếm bộn tiền.

Video: Ngư dân Thanh Hóa ra khơi đánh bắt ngày đầu năm mới

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 1

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngư dân vùng biển Thanh Hóa lại tất bật cho những chuyến “xông biển” chào năm mới. Từ ngày mùng 2 Tết, những chiếc thuyền của ngư dân đã căng buồm, rẽ sóng để ra khơi đánh bắt.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 2

Theo quan niệm dân gian, chuyến ra khơi đầu năm mang nhiều ý nghĩa đối với người dân vùng biển. Họ ra khơi để cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an. Chính vì vậy, những chuyến ra khơi đầu năm được chuẩn bị rất kĩ càng.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 3

“Thông thường, mỗi chuyến đi đầu năm mới được chọn ngày tốt nhất, hợp với chủ tàu thì mới ra khơi. Có người hợp tuổi, hợp ngày thì ra khơi mùng 1, mùng 2, thậm chí là đêm giao thừa. Đối với ngư dân chúng tôi thì không kể ngày Tết. Vì đây là ngày đánh dấu mốc quan trọng cho cả một năm vươn khơi, bám biển”, ngư dân Ngô Hữu Tuấn (phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) chia sẻ.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 4

Ra khơi đầu năm mới không chỉ cầu may mắn, đây còn là thời điểm cá, tôm được giá nhất trong năm. Chính vì vậy, họ rất hồ hởi để ra khơi đón lộc biển trong những ngày đầu năm mới.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 5

Từ tờ mờ sáng, những chiếc thuyền nan tại vùng biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tấp nập cấp bến với tôm, cá đầy khoang, hứa hẹn một mùa màng bội thu.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 6

Được mùa trong ngày đầu năm mới, ngư dân mỏi tay gỡ cá. Giá bán ngày đầu năm mới cao gấp đôi so với ngày thường, nhờ đó, trung bình mộ chiếc thuyền ra khơi đem về thu nhập từ 600 nghìn đồng -1 triệu đồng một ngày.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 7

Sau mỗi chuyến ra khơi trở về, để kịp cho phiên chợ sáng, những người phụ nữ, thậm chí cả người già, trẻ nhỏ đều được huy động để gỡ cá.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 8

Phút nghỉ ngơi, ăn sáng của ngư dân sau nhiều giờ lênh đênh trên biển.

Ảnh: Trúng lộc biển đầu năm, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày  - 9

Theo chia sẻ từ ngư dân, vì đặc thù là thuyền nan nhỏ nên chủ yếu họ đánh bắt gần bờ. Xuất phát từ nửa đêm rồi trở về khi mặt trời vừa rạng sáng.

THANH TÙNG
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp