Ảnh: Sông Tô Lịch giảm mùi hôi thối, người dân thích thú bắc ghế ra ngủ, hóng gió 'mát như Sầm Sơn'

Thời sựThứ Ba, 04/06/2019 08:48:00 +07:00

Sau khi thí nghiệm công nghệ Nhật Bản, sông Tô Lịch giảm mùi hôi rõ rệt khiến nhiều người thích thú mang võng, ghế ra ven sông ngủ để hóng gió mát.

Video: Nước sông Tô Lịch giảm mùi hôi thối, người dân mang võng, ghế ra ngủ

song-to-lich-

Đoạn sông Tô Lịch tại khu vực đường Trần Đình Hoàn (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được thí nghiệm làm sạch nước bằng công nghệ Nano - Bioreactor (Nhật Bản) được hơn nửa tháng nay. Theo ghi nhận của PV vào ngày 3/6, ở điểm đặt máy số 3, 4, nước sông chuyển màu trắng đục. Trong khi đó, tại khu vực vị trí của máy số 1 gần cống xả thải nước vẫn có màu đen, váng nổi. 

song-to-lich-7 4

Khu vực nước có màu trắng đục xuất hiện sự sinh sống của các loài cá.

song-to-lich-6 3

 Thậm chí, người dân còn ngồi câu cá tại vị trí đặt máy số 3.

song-to-lich-9 5

Công nhân Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) lấy mẫu nước về xét nghiệm. Nước chuyển màu vẩn đục, không còn đen kịt như trước.

song-to-lich-5 6

 "Từ khi có máy làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano, mùi hôi thối giảm đến 80-90%. Vào buổi trưa nắng nóng nhưng tôi vẫn ung dung ngủ ngon lành, không ngửi thấy mùi gì. Nằm ở đây gió mát như Sầm Sơn, rất thích", ông Trần Văn Toàn (ở phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) chia sẻ.

song-to-lich-3 7

Theo ông Toàn, trước đây vì sông Tô Lịch quá hôi thối nên người dân ven sông cứ ăn cơm lại phải đóng cửa, các nhà nghỉ, khách sạn cũng vắng khách lui tới. Tuy nhiên, từ khi thí nghiệm công nghệ Nhật Bản để làm sạch nước sông, nhiều du khách nước ngoài liền trở lại và người dân ăn uống cũng ngon miệng hơn.

song-to-lich-1 10

  "Mùi hôi thối của sông Tô Lịch tại khu vực đặt máy giảm rõ rệt, bên cạnh đó muỗi cũng giảm đi rất nhiều. Thậm chí, có đoạn sông tôi đi qua còn thấy cá bơi bên dưới. Nhưng cách nơi đặt máy chỉ khoảng vài chục mét ở cầu T1, thì đến chiều tối vẫn bốc mùi thối như mùi xe rác, không ngửi nổi", bà Bùi Thị Hương bán nước mía ở ven sông Tô Lịch chia sẻ.

IMG_1926 12

 Những người xe ôm trải đệm nghỉ ngơi ngay đoạn đầu của máy xử lý sông Tô Lịch. Sau nhiều năm chung sống với mùi hôi thối ở khúc sông này thì nay họ có giấc ngủ trưa ngon lành, thư thái bên bờ sông.

song-to-lich-4 11

 Người dân còn thích thú ra chụp ảnh với cỏ lau ở ven sông Tô Lịch.

Sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 14 km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì).

Theo ước tính của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, mỗi ngày 150.000 m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả xuống sông Tô Lịch. Toàn tuyến sông có hơn 280 cửa xả nước thải.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE), đơn vị đưa công nghệ Nano - Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch cho biết, sau 3 ngày đưa máy vào hoạt động thì lượng khí amoniac (NH3) gây mùi hôi thối giảm nhanh chóng, cùng với đó là lượng bùn giảm. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác thì phải đợi khoảng 2 tháng nữa.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn