Ai hát nhạc Phú Quang hay nhất?

Sao ViệtThứ Hai, 13/12/2021 08:58:00 +07:00
(VTC News) -

Âm nhạc của Phú Quang được nhiều nghệ sĩ thuộc các thế hệ khác nhau thể hiện thành công như: NSND Lê Dung, ca sĩ Ngọc Tân, Ngọc Anh, Thanh Lam, Tấn Minh...

Nhạc sĩ Phú Ân - anh trai Phú Quang - chia sẻ với VTC News: "Em trai tôi đòi hòi rất cao ở những nghệ sĩ hát nhạc của mình. Phú Quang không thích các ca sĩ hát quá phiêu hay thêm các đoạn gầm rú vào".

Còn nhạc sĩ Phú Quang sinh thời cũng từng tự nhận: “Tôi rất khắt khe với những ca sĩ hát nhạc của tôi nhưng không chỉ đạo. Tôi dại gì mà chỉ đạo nghệ sĩ. Nhưng tôi yêu cầu ca sĩ khi hát nhạc của tôi phải hiểu đúng tinh thần của ca khúc. Tôi thường nói với các ca sĩ, rằng âm nhạc của tôi chỉ có một cách hát duy nhất thôi, là hát thật lòng. Nghĩa là các bạn đừng phô trổ quá nhiều những thứ ngoài âm nhạc. Hãy mang trái tim của mình vào bài hát, nhiều nhất có thể.

Tôi rất dị ứng việc ca sĩ hát sai lời hay làm quá lên trong cách hát. Chỉ cần hát thật lòng, cá tính riêng mỗi ca sĩ sẽ bộc lộ".

Cũng theo nhạc sĩ Phú Ân, Phú Quang là người rất bộc trực, yêu ghét rất rõ ràng. Ông thích gì hay không thích gì đều nói thẳng chứ không vòng vo lấy lòng người khác.

Khi thấy ca sĩ nào hát sai tinh thần bài hát của ông, dù đó là divo hay diva ông cũng thẳng thắn yêu cầu họ thay đổi. Chẳng hạn như với Thanh Lam, dù thừa nhận đây là giọng ca đẹp nhất Việt Nam nhưng nhạc sĩ Phú Quang cũng nghiêm khắc yêu cầu cô thay đổi cách hát khi thể hiện những ca khúc của ông.

Vị nhạc sĩ sinh năm 1949 từng kể lại kỷ niệm: "Tôi bảo với Thanh Lam, cháu điên quá, lúc nào cháu cũng như sốt hơn 40 độ, nếu chỉ còn 37 độ như người bình thường thì chú mời. Chú chỉ cần cháu điên 3-4 phần thôi, đừng điên đến 10 phần. Sau đó một thời gian, Thanh Lam gặp tôi và bảo 'Cháu chỉ còn 37 độ'. Và tôi cho Thanh Lam đi cùng".

Nhạc sĩ Phú Quang còn vui vẻ ôn lại kỷ niệm: "Có lần Thanh Lam hát sai lung tung cả, tôi mới cho… nghỉ mấy buổi. Sau này, Thanh Lam nói nửa đùa nửa thật: Hát nhạc chú sợ lắm, đứng ở sân khấu mà cứ phải nhìn vào cánh gà xem mặt chú có nhăn không? Tôi bảo, khi nào Lam hát tử tế thì không thấy tôi nhăn mặt".

Ai hát nhạc Phú Quang hay nhất? - 1

Nhạc sĩ Phú Quang không ngại yêu cầu Thanh Lam thay đổi cách hát khi thể hiện những sáng tác của ông.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ với phóng viên VTC News, có nhiều ca sĩ, thuộc nhiều thế hệ ghi dấu ấn với các sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang nhưng người đầu tiên cần được nhắc tới là cố ca sĩ Ngọc Tân.

"Theo tôi, khi nói về âm nhạc của Phú Quang người đầu tiên phải nhắc tới là cố danh ca Ngọc Tân. Với chất giọng trữ tình vừa sang trọng vừa gần gũi, vừa đủ tinh tế, ông truyền tải trọn vẹn tâm hồn của nhạc sĩ Phú Quang trong các ca khúc. Thông qua làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và các buổi biểu diễn trực tiếp, Ngọc Tân đã góp phần đưa âm nhạc Phú Quang tới gần hơn với công chúng trong giai đoạn đầu".

Video: Ca sĩ Ngọc Tân hát "Nỗi nhớ mùa đông"

Theo nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ngoài danh ca Ngọc Tân, còn nhiều nghệ sĩ khác đưa các màu sắc khác nhau vào âm nhạc Phú Quang như: NSND Lê Dung, ca sĩ Mỹ Hạnh, Hồng Nhung... và gần đây là Ngọc Anh.

"Ngọc Anh hát góp thêm màu sắc riêng cho nhạc Phú Quang, vừa trữ tình, vừa lửa, vừa có một cái gì đó như ma lực hút người nghe" - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét.

Anh trai của nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Phú Ân cũng thừa nhận, có rất nhiều nghệ sĩ thể hiện thành công các sáng tác của em trai mình. Tuy nhiên, ông tìm được nhiều sự đồng cảm trong cách thể hiện của nữ ca sĩ Ngọc Anh.

"Ngọc Anh hát rất mãnh liệt, day dứt nhưng không ủy mị. Khi thu CD đầu tiên gồm 10 bài hát của Phú Quang, Ngọc Anh lo lắm. Phú Quang giúp đỡ và uốn nắn rất nhiều. Kể từ đó, Ngọc Anh luôn có tấm lòng biết ơn đối với nhạc sĩ. Trong mỗi chương trình, trước khi hát, Ngọc Anh luôn gửi lời cảm ơn Phú Quang với sự trân trọng nhất.

Ngọc Anh không chỉ tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn với âm nhạc của Phú Quang mà còn rất biết ơn nhạc sĩ" - nhạc sĩ Phú Ân nói.

Ai hát nhạc Phú Quang hay nhất? - 2

Âm nhạc của Phú Quang giúp Ngọc Anh có được sự nghiệp hát solo thành công sau khi rời nhóm nhạc 3A.

Sau này, Phú Quang có chọn Minh Chuyên để thể hiện các sáng tác của mình. Ông nhận Minh Chuyên "giọng cũng thường thôi, không chúa lắm đâu nhưng hiếm".

Minh Chuyên được coi là nàng thơ cuối cùng của Phú Quang. Tuy nhiên, cách thể hiện của cô chưa thực sự chinh phục được những người yêu nhạc của Phú Quang. Chính nhạc sĩ Phú Ân cũng thừa nhận, Minh Chuyên hát nhạc Phú Quang quá thướt tha. "Nhạc của Phú Quang buồn nhưng mang mác thôi chứ không ủy mị như cách hát của Minh Chuyên".

Video: Ngọc Anh hát "Nỗi nhớ mùa đông"

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn